Nhằm tối ưu chi phí sinh hoạt định kỳ trong gia đình, các biện pháp tiết kiệm điện năng hữu ích đang nhận được sự quan tâm của các bà nội trợ trong thời gian gần đây. Trên thực tế, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm không chỉ giúp giảm ngân sách chi tiêu hàng tháng mà còn góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

{keywords}
Hãy tập thói quen tiết kiệm năng lượng hàng ngày từ trong gian bếp của bạn

Có rất nhiều cách để chúng ta hạn chế việc lãng phí năng lượng trong bếp một cách hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến, giúp tối ưu hóa nguồn năng lượng tiêu thụ cho người sử dụng.

Không mở cửa tủ lạnh quá lâu

Trước khi mở cửa tủ lạnh, hãy xác định những thứ bạn cần tìm. Lục tung mọi thứ trong khi cửa tủ lạnh đang mở sẽ làm lãng phí năng lượng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức của mùa hè. Trong mùa đông, hơi lạnh tỏa ra từ tủ cũng sẽ làm căn bếp của bạn thêm lạnh lẽo.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều mẫu tủ lạnh thông minh, tương thích với điện thoại di động hoặc máy tính bảng, chúng sẽ gửi thông báo cho bạn nếu cửa tủ lạnh bị hở dẫn đến thoát nhiệt, hoặc khi cửa tủ duy trì trạng thái mở quá lâu. Một số mẫu tủ cũng cung cấp chức năng làm đá tự động, giúp người sử dụng dễ dàng theo dõi và không phải mở tủ để kiểm tra nhiều lần.

Dùng vật dụng ít hao năng lượng

Đây cũng là một cách dễ dàng thực hiện nhưng lại bị ảnh hưởng bởi thói quen của người sử dụng. Nếu chỉ nấu một ít thức ăn hoặc chế biến những món ăn đơn giản, bạn nên dùng lò nướng hoặc lò vi sóng thay vì đun nấu bằng bếp thường. Để tiết kiệm năng lượng khi nấu những món có nhiều người ăn, hãy dùng nồi hầm (slow cooker).

Ngoài ra, hiện trên thị trường mới xuất hiện một số đồ gia dụng như nồi nấu 2 ngăn, có thể đồng thời vừa nấu cơm vừa hấp chín đồ ăn hoặc nấu canh, hầm thực phẩm rất tiện dụng. Không những vậy, giá thành của chúng cũng chỉ tương đương với các sản phẩm thông thường, đặc biệt phù hợp cho những gia đình ít người hoặc người độc thân sử dụng hàng ngày.

Lựa chọn nồi, xoong, chảo phù hợp

Cần lựa chọn loại xoong, chảo phù hợp với lượng thức ăn sẽ được nấu vì chắc chắn bạn sẽ phải mất nhiều năng lượng hơn để đun nóng một nồi nước to hay chiếc chảo rộng quá mức cần thiết.

Không những vậy, một số loại xoong, chảo không phù hợp sử dụng cho bếp điện từ, bếp hồng ngoại hay bếp ga nhưng nhiều người dùng vẫn chưa phân biệt được cụ thể. Nếu sử dụng không phù hợp, ngoài việc tiêu tốn quá nhiều năng lượng khi nấu nướng thời gian dài, chất lượng món ăn cũng sẽ không được đảm bảo.

Ngoài ra, lựa chọn nồi nấu bằng thủy tinh cũng là một cách được nhiều bà nội trợ ưu tiên sử dụng. So với vật dụng bằng kim loại, những dụng cụ nấu nướng làm từ thủy tinh chịu nhiệt giúp giảm đáng kể thời gian đun nấu. Khi nấu bằng các vật thủy tinh, bạn có thể hoàn thành món ăn trong vòng 10 phút trở lại và còn giảm được nhiệt độ của lò nấu xuống khoảng 70 độ C.

Đậy vung và sử dụng mức nhiệt phù hợp khi nấu

Đây là bí quyết giúp chúng ta tiết kiệm được một chút thời gian và năng lượng khi nấu nướng hay hâm nóng thức ăn, đặc biệt là trong lúc xoong, chảo đang được làm nóng trên bếp. Thay vì cứ bật lửa thật to khi đặt xoong, chảo lên bếp, bạn nên điều chỉnh lửa cho thích hợp với vật cần đun.

Lựa chọn nhiệt độ và khoảng thời gian vận hành cho lò vi sóng, lò nướng phù hợp cũng sẽ giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

Để thực phẩm bớt lạnh khi dùng và để nguội trước khi trữ đông

Phần lớn các loại thực phẩm cần được để ở nhiệt độ bình thường trong phòng bếp trước khi được chế biến vì điều này sẽ giúp hạn chế thời gian nấu nướng cũng như tiết kiệm được năng lượng đun nấu. Hãy để thịt, cá hay rau, củ, quả lấy trong tử lạnh ra (phải đậy kín để ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn) ở ngoài môi trường khoảng 20 đến 30 phút trước khi nấu chúng.

Trước khi bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh hoặc ngăn đá, nên để chúng nguội hẳn. Đây chính là bí quyết giúp tủ lạnh không phải tốn nhiều năng lượng hơn để làm nguội thức ăn còn ấm, nóng.

Ngoài ra, cũng cần xem lại vị trí tủ lạnh đã hợp lý hay chưa. Nếu tủ lạnh đang được đặt gần bếp lò, hãy di chuyển chúng sang vị trí khác ít hơi nóng hơi. Càng gần các nguồn nhiệt, tủ lạnh càng mất nhiều năng lượng để hoạt động.

Điệp Lưu

Hà Nội cùng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng đi đầu cả nước

Hà Nội cùng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng đi đầu cả nước

Những chuyển biến tích cực trong tiết kiệm năng lượng sẽ biến Hà Nội thành thành phố năng lượng xanh, thân thiện với môi trường trong vòng vài năm tới.