{keywords}
Ban tổ chức cùng đại diện doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm sau hội thảo (ảnh: Enerteam)

Cuối tuần qua, Hội thảo “Nâng cao khả năng tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam” đã được tổ chức tại TP.HCM, dưới sự chủ trì của các tổ chức chuyên trách trong và ngoài nước. 

Tham dự Hội thảo có đại diện phía Đại sứ Quán Anh tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Tổ chức Carbon Trust, Enerteam và một số đại diện đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan.

Hội thảo này là một phần trong Chương trình Năng lượng carbon thấp 2019-2022 (LCEP) của Quỹ Thịnh vượng Vương quốc Anh, do Bộ Ngoại Giao Anh (FCO) quản lý. Liên doanh tư vấn thực hiện gồm Ernst & Young, Carbon Trust và IMC Worldwide.

LCEP được kỳ vọng sẽ giải quyết các hạn chế trong lĩnh vực năng lượng, làm cản trở tăng trưởng kinh tế tại Đông Nam Á, mở ra sự gia tăng thịnh vượng cho khu vực.

Chương trình LCEP tập trung vào hai chủ đề chính là tài chính xanh và hiệu quả năng lượng. Trong đó, Carbon Trust là đơn vị tư vấn phụ trách phần hiệu quả năng lượng ở năm quốc gia gồm Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. 

Hiện tại, LCEP đang phối hợp cùng với VASEP để hỗ trợ các công ty trong lĩnh vực thủy sản ở nước ta, trong đó Enerteam phụ trách tư vấn kỹ thuật trong nước.

Tại buổi Hội thảo vừa qua, các doanh nghiệp tham gia đã được giới thiệu về chương trình LCEP, hiểu và đo lường năng lượng sử dụng trong doanh nghiệp, giới thiệu về công cụ tính toán định mức tiêu hao năng lượng (MEPS), giới thiệu hệ thống quản lý năng lượng, cơ hội sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong chế biến thủy sản và hỗ trợ kỹ thuật do chương trình hiệu quả năng lượng của Vương quốc Anh-ASEAN cung cấp.

Ngoài ra, cũng tại buổi Hội thảo, các doanh nghiệp đã hiểu hơn những lợi ích cụ thể của việc tham gia vào chương trình LCEP như, được tiếp cận các tài nguyên miễn phí và hỗ trợ kỹ thuật, hiểu việc sử dụng năng lượng, cơ hội tiết kiệm năng lượng và các biện pháp chi phí thấp có thể áp dụng, có năng lực về đo lường và theo dõi hiệu quả năng lượng bằng báo cáo thời gian thực.

Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể thích ứng tốt với các chính sách liên quan đến năng lượng và phát thải mới cập nhật trong khu vực và duy trì lợi thế cạnh tranh để thích ứng với xu hướng quốc tế. Đồng thời, doanh nghiệp thủy sản hướng tới hoạt động xuất khẩu có thể tiếp cận các thị trường coi trọng tính bền vững với mô hình kinh doanh carbon thấp.

Cuối cùng, các doanh nghiệp đã phần nào hiểu rõ hơn về mức tiêu thụ năng lượng bằng cách đo lường và phân tích việc sử dụng năng lượng, hiểu rõ cách báo cáo theo Định mức tiêu hao Năng lượng (MEPS) của Thông tư số 52/2018/BCT. 

Phương Nguyễn

Tiết kiệm điện nhờ thay đổi những thói quen khó bỏ

Tiết kiệm điện nhờ thay đổi những thói quen khó bỏ

Nhiều người Việt có thói quen khó bỏ khiến việc tiết kiệm điện năng tiêu thụ không thực sự đạt hiệu quả tốt nhất.