Sản xuất điện quang điện (hay điện năng lượng mặt trời) là dự án rất phổ biến ở các vùng nông thôn trong những năm gần đây. Có hai loại phổ biến, một là phân tán dạng hộ gia đình, hai là tận dụng các vùng đất trống ven đồi, hoặc mái tôn nhà xưởng của các xí nghiệp. Hình thức thứ 2 có quy mô lớn hơn và cần có chủ đầu tư với kế hoạch cụ thể.

Hệ thống năng lượng mặt trời phân tán, là hệ thống cung cấp năng lượng mặt trời quy mô nhỏ tại khu vực nhà dân. Được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng cụ thể.

Nguyên tắc chính của quá trình phát sử dụng năng lượng mặt trời là hiệu ứng quang điện của chất bán dẫn. Khi một phôtôn chiếu vào kim loại, năng lượng của nó có thể bị êlectron trong kim loại hấp thụ, năng lượng do êlectron hấp thụ đủ lớn để thắng trọng lực bên trong của kim loại để làm việc, thoát ra khỏi bề mặt kim loại và trở thành quang điện tử.

Trên thực tế, công nghệ điện quang sử dụng năng lượng mặt trời đang có tốc độ phát triển mạnh trong những năm gần đây. Với mục đích xóa đói, giảm nghèo cũng như mang đến một nguồn thu nhập ổn định cho người dân, các chính sách ưu đãi liên quan hiện đang được đẩy mạnh. Hiện điện năng lượng mặt trời được sử dụng nhiều ở các tỉnh miền Trung và miền Tây và Tây Nguyên như Đắk Nông, An Giang, cùng một số tỉnh khu vực phía Bắc.

{keywords}
Nguồn điện năng lượng mặt trời đang là lựa chọn hợp lý để tiết kiệm năng lượng 

Một trạm năng lượng quang điện 10KW có thể được lắp đặt trên 100 mét vuông, đầu tư vào khoảng 240 triệu đồng, có thể mang lại thu nhập 4,4 triệu đồng mỗi tháng. Trong những năm gần đây, phát điện năng lượng mặt trời đã trở thành một phương pháp xóa đói giảm nghèo ở nhiều vùng nông thôn, điều này cho thấy mức độ tin cậy của dự án.

Đây đã là một công nghệ tương đối hoàn thiện, đó là lắp đặt các tấm pin mặt trời trên đỉnh các tòa nhà, kết hợp các tòa nhà hiện có với hệ thống quang điện và tích hợp sản xuất điện vào lưới điện quốc gia.

Sản xuất điện quang điện có một số lợi thế rõ ràng như tận dụng hiệu quả các công trình hiện có mà không chiếm dụng thêm tài nguyên đất, có thể tạo ra điện tại chỗ và sử dụng điện gần đó để giảm tổn thất truyền tải. Phát điện quang điện vào khoảng thời gian tiêu thụ điện năng cao nhất trong ngày, có thể làm giảm nhu cầu điện năng cao điểm một cách hiệu quả.

Ngoài ra, thiết bị điện năng mặt trời không có tiếng ồn hoặc ô nhiễm, và các mô-đun quang điện được lắp đặt trên đỉnh của tòa nhà, có lợi cho việc làm mát vào mùa hè. Mô hình này cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định, lợi ích kinh tế rõ ràng. Không bị hạn chế bởi sự phân bố địa lý của các nguồn tài nguyên, ví dụ như các khu vực không có điện và khu vực có địa hình phức tạp. Có thể tạo ra và cung cấp điện tại chỗ mà không tiêu tốn nhiên liệu và lắp dựng đường dây tải điện, với chất lượng năng lượng cao. Thời gian xây dựng ngắn và thời gian cần thiết để có được năng lượng cũng ngắn.

Tính theo các công trình nhà ở nông thôn thông thường ở phía bắc có thể lắp đặt khoảng 5KW, và giá mỗi watt hiện tại là 1,6 nghìn đồng, với tổng vốn đầu tư khoảng 140 triệu đồng. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào thời giá của đơn vị thu mua điện cũng như các chi phí lắp đặt khác có thể phát sinh. Tối ưu nhất để sử dụng cho hộ gia đình, có thể tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể.

{keywords}
Tuy nhiên, cần phải đánh giá chính xác mức độ khả thi trước khi lắp đặt rộng rãi

Với các công trình hoàn thiện ở quy mô gia đình, có thể sử dụng trong 25 năm và công suất phát điện hàng năm là 8000KW (tính đến thời tiết mưa vào mùa đông và mùa hè, trung bình 4 giờ mỗi ngày). Như vậy mỗi hộ gia đình với số KW điện như trên, tính ra giá trị mỗi năm thu về 13 triệu đồng và có thể thu hồi vốn đầu tư trong khoảng 10 năm, có gần 15 năm thu nhập ròng sau khi thu hồi vốn.  

Điệp Lưu

Trí tuệ nhân tạo và máy học giảm chi phí năng lượng cho nhà mạng

Trí tuệ nhân tạo và máy học giảm chi phí năng lượng cho nhà mạng

Các nhà mạng phải chi hàng triệu USD mỗi năm để trả tiền điện cho các trạm thu – phát di động (BTS) hoạt động. Tuy nhiên, một số tính năng tiết kiệm năng lượng mới đang được phát triển có thể tạo ra khác biệt lớn trong tiêu thụ năng lượng và kết hợp với các công cụ như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học.