Theo thông tin từ Hiệp hội điện gió toàn cầu (GWEC), hiệp hội này vừa có kiến nghị, kêu gọi Việt Nam sớm gia hạn biểu giá FIT, hay còn gọi là biểu giá điện hỗ trợ, áp dụng cho điện gió. GWEC cho hay, ngành điện gió của Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng giảm đà đầu tư trong năm 2020 do sự không chắc chắn xung quanh khuôn khổ đầu tư.

Theo trang tietkiemnangluong.vn của EVN, Việt Nam là thị trường điện gió phát triển nhanh nhất trong khu vực, với công suất 500MW trên bờ và ngoài khơi đang được lắp đặt; ít nhất 4.000MW dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào năm 2025. Tuy nhiên, các dự án điện gió trên bờ thường yêu cầu 2 năm để phát triển, trong khi đó biểu giá điện FIT hiện tại chỉ áp dụng cho các dự án hoàn thành trước tháng 11/2021.

{keywords}
Nguồn ảnh minh họa: soctrang.gov.vn.

Ông Ben Backwell, Giám đốc điều hành của Hiệp hội điện gió Toàn cầu khuyến cáo: “Chính phủ Việt Nam cần tránh làm chậm lại các khoản đầu tư cần thiết cho ngành này bằng cách gia hạn thời gian áp dụng biểu giá FIT; từ đó, đảm bảo các khoản đầu tư dài hạn được thực hiện, tạo ra hàng chục nghìn việc làm tay nghề cao và cung cấp năng lượng sạch, cạnh tranh cho nền kinh tế”.

Ông Mark Hutchinson, Chủ tịch Nhóm công tác khu vực Đông Nam Á của Hiệp hội Điện gió Toàn cầu nhận định, Việt Nam đang trên đà đạt được lợi thế về quy mô và giảm chi phí trong ngành điện gió. Đà này cần được duy trì nếu muốn tránh suy thoái. Chậm trễ trong gia hạn biểu giá FIT dẫn tới nguy cơ xảy ra giai đoạn suy thoái của ngành, khi đó rất ít dự án được kết nối với lưới điện trong giai đoạn 2022-2023.

Được biết, Chính phủ Việt Nam đang xem xét việc gia hạn giá FIT hiện hành và đưa ra một biểu giá FIT mới. Thực tế, thị trường điện gió ở Việt Nam đã được hưởng lợi từ dòng vốn trong nước và nước ngoài ngày càng lớn. Khoảng 4.000MW dự kiến được lắp đặt vào năm 2025 có thể mang lại tới 65.000 việc làm và khoảng 4 tỷ USD vốn đầu tư.

GWEC cho hay, vẫn có ít nhất 1.650MW từ các dự án điện gió được dự báo sẽ được lắp đặt trước khi giá FIT hiện tại hết hạn vào tháng 11/2021. Năng lượng gió là nguồn năng lượng sạch, sẵn có, đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường an ninh năng lượng của Việt Nam và đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng.

H.A.H

‘Đại gia’ Anh đầu tư 12 tỷ USD làm điện gió tại Bình Thuận

‘Đại gia’ Anh đầu tư 12 tỷ USD làm điện gió tại Bình Thuận

Tập đoàn Enterprize Energy của Anh ước tính sẽ đầu tư 12 tỷ USD cho dự án điện gió ngoài khơi tại Kê Gà, Bình Thuận.