Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ được kiểm định theo quy chuẩn mới do Bộ Giao thông vận tải xây dựng, cập nhật thêm các chỉ tiêu khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn.

Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới
Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Ảnh: Getty Images

Bộ GTVT vừa lấy ý kiến vào Dự thảo (lần 1) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2015 về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải mức 4 đối với các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Dự thảo Thông tư này được chỉnh lý trên cơ sở triển khai thực tiễn nhằm đáp ứng các yêu cầu mới về quy định quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và ô tô nhập khẩu mới theo lộ trình.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp đối với các dòng xe lắp ráp và nhập khẩu mới (tương đương Euro 4) vào năm 2018, chậm hơn so với lộ trình Chính phủ ban hành vào năm 2015.

Các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong nước sẽ được áp theo các tiêu chuẩn nêu trong bộ quy chuẩn được ban hành năm 2015. Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (Bộ QCVN 86) được xây dựng với mục tiêu cụ thể hóa quy định mức giới hạn khí thải; phép thử và phương pháp thử; các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu theo đúng lộ trình do Chính phủ đặt ra từ năm 2011.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, qua 3 năm thực hiện, việc áp dụng Quy chuẩn để quản lý và tổ chức thực hiện còn một số vướng mắc cần tháo gỡ cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, việc chưa thống nhất với các quy định hiện hành của Bộ GTVT, phạm vi áp dụng các phép thử với xe sát xi đóng thùng lên thành xe hoàn chỉnh còn chưa rõ ràng.

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay trên thế giới việc tăng cường các tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng nghiêm ngặt hơn dẫn đến việc cập nhật và ban hành các quy định mới về công nghệ cũng như phương pháp thử luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu của các quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển. Để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và thông lệ quốc tế, việc cập nhật thêm các quy định mới theo các Chỉ thị và tiêu chuẩn quốc tế là rất cần thiết.

Ngoài ra, việc cập nhật và bổ sung mới Quy chuẩn hiện hành được xem là một bước đệm cần thiết để giúp các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị trước khi áp dụng các quy định của Quy chuẩn khí thải mức 5 (áp dụng vào 2022).

 

Dự thảo mới sửa đổi nhiều nội dung, trong đó, nâng cấp việc phân loại xe theo khối lượng chuẩn trong việc thử nghiệm khí thải (theo các phiên bản ECE – 49-Revision 05 và ECE – 83 – Revision 04). Việc nâng cấp này thực hiện đối với cả xe lắp động cơ cháy cưỡng bức sử dụng nhiên liệu xăng hoặc nhiên liệu kép và động cơ cháy do nén.

Bổ sung quy định về thử nghiệm khí thải đối với các xe bán thành phẩm (xe sát xi) có buồng lái và không có buồng lái. Bộ GTVT cũng đề xuất đưa ra công cụ để đánh giá với phương thức hợp lý hơn, nhất là việc lấy mẫu và thử nghiệm phương thức chứng nhận theo lô.

Cụ thể, một số quy định quản lý đối với các xe nhập khẩu chứng nhận theo lô và đánh giá định kỳ đối với xe sản xuất, lắp ráp. Việc đánh giá được thực hiện theo 2 phương thức là thử nghiệm chứng nhận theo lô xe/động cơ và một phương thức kiểm tra định kỳ đối với động cơ/xe sản xuất (cả lắp ráp và nhập khẩu). Bộ GTVT cho biết đưa ra nguyên tắc đánh giá đối với phương thức thử nghiệm, chứng nhận theo lô nhằm đưa quá trình lấy mẫu thử nghiệm tối ưu và hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Dự thảo cũng bổ sung một số nội dung để phù hợp với thực tế chứng nhận và thông lệ quốc tế như: bổ sung tiêu chuẩn đánh giá sai số đường hồi quy đối với các loại động cơ nhiên liệu khí.

Theo đúng lộ trình của Chính phủ, từ 1/2022, các loại xe ô tô mới phải đạt được tiêu chuẩn về khí thải ở mức 5. Đây được xem là tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình đặt ra, và tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn và có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường.Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.

Hoàng Nam

Mitsubishi Xpander 2020 chưa được lắp ráp trong nước

Mitsubishi Xpander 2020 chưa được lắp ráp trong nước

Mitsubishi Xpander 2020 đã bắt đầu được mở bán tại các đại lý. Mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc hiện vẫn được nhập khẩu từ Indonesia chứ chưa lắp ráp trong nước.

Chủ đề : xe lắp ráp
 
List comment
 
Nóng cuộc đua giá pin xe điện toàn cầu
icon

Các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc và Nhật Bản cải thiện khả năng cạnh tranh bằng các sản phẩm giá rẻ. Cuộc đua trên thị trường pin xe điện toàn cầu tiếp tục căng thẳng.  

 
Triệu hồi gần 600 xe Volvo ở Việt Nam vì lỗi bơm xăng
icon

Gần 600 chiếc thuộc nhiều dòng xe của Volvo tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi vì lỗi bơm xăng.

 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Siêu ưu đãi chào thu cho khách hàng mua Wigo phiên bản mới
icon

Toyota Wigo phiên bản mới được nâng cấp hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng kết nối điện thoại thông minh, đi kèm gói ưu đãi có tổng giá trị đến 20 triệu đồng.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
 
Honda Việt Nam triệu hồi xe phân khối lớn CBR1000RR-R
icon

Mẫu xe môtô phân khối lớn Honda CBR1000RR-R phải triệu hồi ở Việt Nam do lỗi ở giảm xóc sau.

Người dùng nói gì về VinFast sau hai năm gia nhập thị trường ô tô?
icon

Chỉ sau hai năm, VinFast đã thu hút và tạo ra một cộng đồng khách hàng đáng mơ ước với 80 hội nhóm trên mạng xã hội cùng khoảng gần 900.000 thành viên. Điều gì ở VinFast đã chiếm trọn trái tim của người dùng Việt đến vậy?

Hãng lớn mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô Việt vẫn sụt giảm trong tháng 6/2021
icon

Các chương trình giảm giá, ưu đãi liên tục được tung ra, giá xe giảm hàng trăm triệu đồng, nhưng lượng xe bán ra thị trường trong tháng 6/2021 vẫn tiếp tục giảm sút.

Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam: VinFast 'đánh bại' cả Toyota Vios, Hyundai Accent
icon

Chính sách bán hàng với mức giá xuống thấp chưa từng có đã giúp VinFast Fadil vượt qua cả hai đối thủ sừng sỏ là Toyota Vios và Hyundai Accent để trở thành mẫu xe ăn khách nhất nửa đầu năm 2021.

Robot tham gia chống dịch Covid-19 tại Ấn Độ
icon

Hàng nghìn bệnh viện tại Ấn Độ bắt đầu sử dụng robot để bệnh nhân liên lạc với người thân và hỗ trợ y bác sỹ tuyến đầu chống dịch.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123