Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ được kiểm định theo quy chuẩn mới do Bộ Giao thông vận tải xây dựng, cập nhật thêm các chỉ tiêu khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn.

Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới
Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Ảnh: Getty Images

Bộ GTVT vừa lấy ý kiến vào Dự thảo (lần 1) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2015 về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải mức 4 đối với các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Dự thảo Thông tư này được chỉnh lý trên cơ sở triển khai thực tiễn nhằm đáp ứng các yêu cầu mới về quy định quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và ô tô nhập khẩu mới theo lộ trình.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp đối với các dòng xe lắp ráp và nhập khẩu mới (tương đương Euro 4) vào năm 2018, chậm hơn so với lộ trình Chính phủ ban hành vào năm 2015.

Các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong nước sẽ được áp theo các tiêu chuẩn nêu trong bộ quy chuẩn được ban hành năm 2015. Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (Bộ QCVN 86) được xây dựng với mục tiêu cụ thể hóa quy định mức giới hạn khí thải; phép thử và phương pháp thử; các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu theo đúng lộ trình do Chính phủ đặt ra từ năm 2011.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, qua 3 năm thực hiện, việc áp dụng Quy chuẩn để quản lý và tổ chức thực hiện còn một số vướng mắc cần tháo gỡ cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, việc chưa thống nhất với các quy định hiện hành của Bộ GTVT, phạm vi áp dụng các phép thử với xe sát xi đóng thùng lên thành xe hoàn chỉnh còn chưa rõ ràng.

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay trên thế giới việc tăng cường các tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng nghiêm ngặt hơn dẫn đến việc cập nhật và ban hành các quy định mới về công nghệ cũng như phương pháp thử luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu của các quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển. Để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và thông lệ quốc tế, việc cập nhật thêm các quy định mới theo các Chỉ thị và tiêu chuẩn quốc tế là rất cần thiết.

Ngoài ra, việc cập nhật và bổ sung mới Quy chuẩn hiện hành được xem là một bước đệm cần thiết để giúp các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị trước khi áp dụng các quy định của Quy chuẩn khí thải mức 5 (áp dụng vào 2022).

 

Dự thảo mới sửa đổi nhiều nội dung, trong đó, nâng cấp việc phân loại xe theo khối lượng chuẩn trong việc thử nghiệm khí thải (theo các phiên bản ECE – 49-Revision 05 và ECE – 83 – Revision 04). Việc nâng cấp này thực hiện đối với cả xe lắp động cơ cháy cưỡng bức sử dụng nhiên liệu xăng hoặc nhiên liệu kép và động cơ cháy do nén.

Bổ sung quy định về thử nghiệm khí thải đối với các xe bán thành phẩm (xe sát xi) có buồng lái và không có buồng lái. Bộ GTVT cũng đề xuất đưa ra công cụ để đánh giá với phương thức hợp lý hơn, nhất là việc lấy mẫu và thử nghiệm phương thức chứng nhận theo lô.

Cụ thể, một số quy định quản lý đối với các xe nhập khẩu chứng nhận theo lô và đánh giá định kỳ đối với xe sản xuất, lắp ráp. Việc đánh giá được thực hiện theo 2 phương thức là thử nghiệm chứng nhận theo lô xe/động cơ và một phương thức kiểm tra định kỳ đối với động cơ/xe sản xuất (cả lắp ráp và nhập khẩu). Bộ GTVT cho biết đưa ra nguyên tắc đánh giá đối với phương thức thử nghiệm, chứng nhận theo lô nhằm đưa quá trình lấy mẫu thử nghiệm tối ưu và hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Dự thảo cũng bổ sung một số nội dung để phù hợp với thực tế chứng nhận và thông lệ quốc tế như: bổ sung tiêu chuẩn đánh giá sai số đường hồi quy đối với các loại động cơ nhiên liệu khí.

Theo đúng lộ trình của Chính phủ, từ 1/2022, các loại xe ô tô mới phải đạt được tiêu chuẩn về khí thải ở mức 5. Đây được xem là tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình đặt ra, và tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn và có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường.Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.

Hoàng Nam

Mitsubishi Xpander 2020 chưa được lắp ráp trong nước

Mitsubishi Xpander 2020 chưa được lắp ráp trong nước

Mitsubishi Xpander 2020 đã bắt đầu được mở bán tại các đại lý. Mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc hiện vẫn được nhập khẩu từ Indonesia chứ chưa lắp ráp trong nước.

 
List comment
 
Cách tân trang xe cũ để bán được giá nhất
icon

Hiếm có ai khi chuẩn bị bán xe mà không tiến hành tân trang, sửa chữa để bán được giá. Dưới đây là những bước tân trang cơ bản cho một chiếc xe cũ.

 
Xe điện đã có công nghệ sạc không dây
icon

Ô tô điện có thể sạc pin khi đỗ trên một tấm thảm đặc biệt thay vì cắm vào nguồn điện nhờ vào công nghệ sạc không dây đầu tiên trên thế giới.

 
Trưng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, chủ xe có thể bị phạt nặng
icon

Bộ TT&TT đề nghị xử lý các xe gắn hình bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe hay khung biển số nhưng thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 
Xe kinh doanh đổi biển vàng: Thủ tục đổi biển cần đơn giản, nhanh gọn
icon

Trước quy định xe kinh doanh phải đổi sang biển vàng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cho rằng điều quan trọng là thủ tục đổi biển số cần nhanh gọn, đơn giản và kiến nghị xem xét hỗ trợ kinh phí cho người dân, doanh nghiệp.

 
Tesla sẽ ra xe tự lái hoàn toàn vào cuối năm nay
icon

Elon Musk vừa 'mạnh miệng' tuyên bố xe tự lái của Tesla có thể đạt được đến cấp 5 vào cuối năm 2020.

 
 
Tài xế mới thường dùng sai những tính năng cơ bản nào trên ô tô?
icon

Dù bạn là người lái xe ô tô thường xuyên, nhưng chưa chắc bạn đã rành hết những chức năng trên xe ô tô của mình. Đặc biệt, đối với tài xế mới sẽ có những tính năng được sử dụng sai cách.

Xe số sàn được mua bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ
icon

Hyundai Grand i10 và Kia Morning số sàn là 2 mẫu xe được mua bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ bởi mức giá rẻ, dễ mua đi bán lại để kinh doanh.

Nhật Bản sáng chế giải pháp dọn rác vũ trụ hiệu quả
icon

Laser sẽ được sử dụng để làm tan chảy bề mặt mảnh rác vũ trụ, khiến các mảnh rác phát ra khí gas, tạo ra lực đủ mạnh để đẩy nó ra khỏi quỹ đạo và đi vào bầu khí quyển.

Thực hư sản phẩm 'siêu tiết kiệm điện' chỉ cần cắm vào ổ là giảm 30-40% lượng điện tiêu thụ của điều hòa, tivi, tủ lạnh
icon

Theo EVN, đây là chiêu trò lừa đảo khách hàng. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người dùng tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng các thiết bị được quảng cáo có chức năng tiết kiệm điện.

Đông Nam Á có thể tiếp nhận công nghệ sản xuất máy bay Italy
icon

Người sáng lập Blackshape cho biết, nhiều nước Đông Nam Á có ngành hàng không đang phát triển mạnh nên nhà sản xuất máy bay Italy này sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong khu vực để lắp ráp, thậm chí chuyển giao công nghệ sản xuất.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123