Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ được kiểm định theo quy chuẩn mới do Bộ Giao thông vận tải xây dựng, cập nhật thêm các chỉ tiêu khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn.

Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới
Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Ảnh: Getty Images

Bộ GTVT vừa lấy ý kiến vào Dự thảo (lần 1) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2015 về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải mức 4 đối với các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Dự thảo Thông tư này được chỉnh lý trên cơ sở triển khai thực tiễn nhằm đáp ứng các yêu cầu mới về quy định quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và ô tô nhập khẩu mới theo lộ trình.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp đối với các dòng xe lắp ráp và nhập khẩu mới (tương đương Euro 4) vào năm 2018, chậm hơn so với lộ trình Chính phủ ban hành vào năm 2015.

Các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong nước sẽ được áp theo các tiêu chuẩn nêu trong bộ quy chuẩn được ban hành năm 2015. Bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (Bộ QCVN 86) được xây dựng với mục tiêu cụ thể hóa quy định mức giới hạn khí thải; phép thử và phương pháp thử; các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu theo đúng lộ trình do Chính phủ đặt ra từ năm 2011.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, qua 3 năm thực hiện, việc áp dụng Quy chuẩn để quản lý và tổ chức thực hiện còn một số vướng mắc cần tháo gỡ cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, việc chưa thống nhất với các quy định hiện hành của Bộ GTVT, phạm vi áp dụng các phép thử với xe sát xi đóng thùng lên thành xe hoàn chỉnh còn chưa rõ ràng.

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay trên thế giới việc tăng cường các tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng nghiêm ngặt hơn dẫn đến việc cập nhật và ban hành các quy định mới về công nghệ cũng như phương pháp thử luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu của các quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển. Để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và thông lệ quốc tế, việc cập nhật thêm các quy định mới theo các Chỉ thị và tiêu chuẩn quốc tế là rất cần thiết.

Ngoài ra, việc cập nhật và bổ sung mới Quy chuẩn hiện hành được xem là một bước đệm cần thiết để giúp các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị trước khi áp dụng các quy định của Quy chuẩn khí thải mức 5 (áp dụng vào 2022).

 

Dự thảo mới sửa đổi nhiều nội dung, trong đó, nâng cấp việc phân loại xe theo khối lượng chuẩn trong việc thử nghiệm khí thải (theo các phiên bản ECE – 49-Revision 05 và ECE – 83 – Revision 04). Việc nâng cấp này thực hiện đối với cả xe lắp động cơ cháy cưỡng bức sử dụng nhiên liệu xăng hoặc nhiên liệu kép và động cơ cháy do nén.

Bổ sung quy định về thử nghiệm khí thải đối với các xe bán thành phẩm (xe sát xi) có buồng lái và không có buồng lái. Bộ GTVT cũng đề xuất đưa ra công cụ để đánh giá với phương thức hợp lý hơn, nhất là việc lấy mẫu và thử nghiệm phương thức chứng nhận theo lô.

Cụ thể, một số quy định quản lý đối với các xe nhập khẩu chứng nhận theo lô và đánh giá định kỳ đối với xe sản xuất, lắp ráp. Việc đánh giá được thực hiện theo 2 phương thức là thử nghiệm chứng nhận theo lô xe/động cơ và một phương thức kiểm tra định kỳ đối với động cơ/xe sản xuất (cả lắp ráp và nhập khẩu). Bộ GTVT cho biết đưa ra nguyên tắc đánh giá đối với phương thức thử nghiệm, chứng nhận theo lô nhằm đưa quá trình lấy mẫu thử nghiệm tối ưu và hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Dự thảo cũng bổ sung một số nội dung để phù hợp với thực tế chứng nhận và thông lệ quốc tế như: bổ sung tiêu chuẩn đánh giá sai số đường hồi quy đối với các loại động cơ nhiên liệu khí.

Theo đúng lộ trình của Chính phủ, từ 1/2022, các loại xe ô tô mới phải đạt được tiêu chuẩn về khí thải ở mức 5. Đây được xem là tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình đặt ra, và tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn và có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường.Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.

Hoàng Nam

Mitsubishi Xpander 2020 chưa được lắp ráp trong nước

Mitsubishi Xpander 2020 chưa được lắp ráp trong nước

Mitsubishi Xpander 2020 đã bắt đầu được mở bán tại các đại lý. Mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc hiện vẫn được nhập khẩu từ Indonesia chứ chưa lắp ráp trong nước.

 
List comment
 
Khách hàng trầm trồ khi tận mắt chiêm ngưỡng “bom tấn” VinFast President
icon

Cơn mưa lớn đầu giờ sáng cũng không ngăn được người yêu xe tới các showroom VinFast tại Hà Nội, Hải Phòng để chiêm ngưỡng mẫu xe “bom tấn” VinFast President. 

 
Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe hơi nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm
icon

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe ô tô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2020. Hầu hết các dòng xe phổ thông được nhập từ Indonesia và Thái Lan do lợi thế về thuế.

 
Doanh số xe máy Honda giảm mạnh trên toàn cầu
icon

Sự sụt giảm ghi nhận ở hầu hết các thị trường lớn như Ấn Độ, Indonesia. Tại Việt Nam, doanh số xe máy Honda giảm 14,5%.

 
Tính điểm trên giấy phép lái xe: Những vi phạm nào sẽ bị trừ điểm?
icon

Có 28 hành vi bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm trên giấy phép lái xe, trong đó có cả vi phạm về dừng/đỗ xe sai quy định, đi vào đường cấm hay sử dụng điện thoại di động khi lái xe.

 
Chính phủ đồng ý đề xuất tính điểm trên giấy phép lái xe
icon

Chính phủ đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm. Nếu tài xế bị trừ hết điểm trong một năm sẽ phải thi lại.  

 
 
Người dùng GPS trên Android Auto gặp vấn đề từ điện thoại Samsung
icon

Lỗi GPS trên ứng dụng Android Auto không phải chuyện gì mới, nhưng gần đây, ngày càng nhiều người dùng điện thoại Samsung than phiền bị lỗi này và cuối cùng phải bỏ dùng chức năng GPS.

Thái Lan tặng tiền cho người dân mua xe mới
icon

Các chủ xe đã sử dụng trên 15 năm sẽ được tặng phiếu mua hàng trị giá 100.000 baht khi mua xe mới. Đây là biện pháp Thái Lan kích cầu nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn.

Một nửa khối lượng trái đất sẽ chuyển thành dữ liệu số vào năm 2245?
icon

Theo ước tính của IBM và các công ty nghiên cứu công nghệ khác, 90% dữ liệu kỹ thuật số trên thế giới được tạo ra trong mười năm qua.  

Vệ sinh ống xả ô tô cần lưu ý điều gì?
icon

Rửa xe ô tô, vệ sinh ống xả ô tô không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của ống xả, gây ra những rủi ro đáng tiếc. Vậy vệ sinh ống xả xe hơi như thế nào cho đúng, cần phải lưu ý điều gì?

Elon Musk khoe chip đọc não người
icon

Thiết bị đọc não người của Neuralink chỉ là một con chip nhỏ, nhưng có thể đọc được rất nhiều tín hiệu từ bộ não.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123