Tìm giải pháp vận hành hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia phối hợp các Ban chuyên môn của Tập đoàn đánh giá ảnh hưởng của năng lượng tái tạo đến an ninh và chi phí của hệ thống.

Tìm giải pháp vận hành hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo
Tổng công suất đặt điện mặt trời đã vào vận hành khoảng 4.500MW. Ảnh minh họa Vneconomy

Theo báo cáo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), hiện nay, tổng công suất điện mặt trời đã vào vận hành khoảng 4.500MW. Hệ thống điện ghi nhận mức độ sụt giảm công suất trung bình ở mức 7 - 10% (tương đương 300 - 450MW) trong thời gian từ 8 - 10 phút. Tốc độ sụt giảm công suất trung bình 30 MW/phút. Tốc độ phục hồi công suất trung bình 15 MW/phút.

Theo Cổng thông tin EVN, sự sụt giảm công suất gây khó khăn trong việc điều độ, vận hành hệ thống điện, đảm bảo tần số trong dải cho phép. Ngoài ra, nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) cũng dẫn đến tăng chi phí của hệ thống điện, do phát sinh chi phí để khởi động lại các tổ máy nhiệt điện than, tuabin khí đã ngừng trước đó hoặc huy động các tổ máy chạy dầu DO thay thế,...

Để vận hành hệ thống điện an toàn, hiệu quả trong bối cảnh nguồn NLTT tăng cao, hiện nay A0 đang triển khai đồng bộ các giải pháp như: Xây dựng hệ thống tự dự báo các nguồn NLTT; đầu tư hệ thống nguồn dự báo công suất phát NLTT độc lập, nhằm nâng cao chất lượng dự báo; xây dựng yêu cầu kỹ thuật dự báo công suất các nguồn NLTT…

 

Ngoài ra, A0 cũng triển khai nâng cấp phân hệ NLTT trên cổng thông tin của đơn vị, nhằm thu thập và quản lý thông tin các nguồn phân tán (các nguồn đấu nối lưới điện phân phối bao gồm cả điện mặt trời mái nhà); quản lý thông tin vận hành (dữ liệu vận hành, công bố công suất, lịch sửa chữa…) các nguồn phân tán; nâng cấp tính năng quản lý, so sánh nhiều nguồn thông tin dự báo NLTT, các nguồn phân tán…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN yêu cầu A0 phối hợp với các ban chuyên môn của Tập đoàn xây dựng báo cáo đánh giá cụ thể, chi tiết về ảnh hưởng của năng lượng tái tạo đến an ninh và chi phí của hệ thống trong thời gian qua, cũng như dự báo những năm tới. Từ đó đề xuất với Bộ Công Thương các giải pháp, nhằm vận hành hệ thống điện an toàn, hiệu quả và kinh tế.

D.V 

 
List comment
 
Tọa đàm “Phát triển thị trường Khoa học công nghệ”
icon

Sáng 3/12, chuyên trang ICTnews của VietNamNet tổ chức tọa đàm “Phát triển thị trường Khoa học công nghệ” với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu và doanh nghiệp nhằm tìm giải pháp thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ.

 
Tăng thuế xe công nghệ: Ứng dụng gọi xe không có cửa 'lách'
icon

Các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay đều quy về loại hình doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp sẽ phải khai, thu 10% VAT tổng doanh thu. Lý do được đưa ra là các doanh nghiệp này trực tiếp tham gia điều hành.

 
Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?
icon

Theo quy định mới có hiệu lực từ 5/12, xe công nghệ sẽ bị áp mức thuế 10% thay vì mức 3% như hiện tại. Ai sẽ là người chịu khoản phí tăng thêm này?

 
Đề xuất không kéo dài chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp
icon

Bộ Tài chính đề xuất không kéo dài thời gian áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 1/1/2021. Tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng vào khoảng 3.700 tỷ đồng.

 
Hàn Quốc phát triển thành công công nghệ sạc hồng ngoại từ xa
icon

Không chỉ không gây hao tổn năng lượng như thông thường, công nghệ này còn cho phép người dùng sạc được thiết bị từ khoảng cách rất xa mà không cần tiếp xúc.

 
 
Điều gì đã xảy ra với người đầu tiên bay vào không gian?
icon

Yuri Gagarin, người đầu tiên trên thế giới bay vào không gian, từng xuất hiện với bộ đồ du hành của mình trong một cảnh của bộ phim tài liệu 'First Voyage to the Stars'.

TC Motor thừa nhận lỗi trục lái xe Accent, sẽ xử lý đại lý từ chối bảo hành
icon

TC Motor cho biết hiện tượng lỗi trục lái xuất hiện trên một số xe Accent. Nguyên nhân được xác định là do sự sai khác trong cơ cấu trục vít và bánh răng.

Ford EcoSport 2020: Linh hoạt và hấp dẫn hơn
icon

Ford EcoSport  2020 có những thay đổi đáng kể khi bỏ lốp dự phòng, trang bị thêm ga tự động, trang bị đèn HID và cảnh báo áp suất lốp. Những thay đổi theo xu hướng mới giúp “Chuyên gia đường phố” trở nên linh hoạt và hấp dẫn hơn.

Xe tự hành đầu tiên của Piaggio được thử nghiệm giao đồ ăn và hàng hóa
icon

Mẫu xe tự hành thông minh Gita sẽ được thử nghiệm trong dịch vụ giao đồ ăn không tiếp xúc, vận chuyển hành lý ở sân bay hoặc trong lĩnh vực du lịch và bất động sản.

EcoSport Paint Your True Color: Sáng tạo cùng “Chuyên gia đường phố”
icon

Không chỉ là phương tiện đi lại đơn thuần, Ford EcoSport trở thành chất liệu để các chủ xe thể hiện cá tính, phong cách riêng với những thiết kế đề can đặc biệt của Dự án EcoSport Paint Your True Color.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123