Tại sao thị trường xe máy xăng sụt giảm 3 năm liên tiếp?

Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam chỉ ra 3 nguyên nhân khiến thị trường xe máy xăng sụt giảm liên tiếp trong những năm gần đây và cho biết đầu tư vào ngành đang có những thách thức lớn.

Dịch Covid -19 đã gây ảnh hưởng tới sự sụt giảm về tiêu thụ của thị trường xe máy trong 2 năm qua. Đóng cửa vì dịch bệnh và suy giảm kinh tế đã ảnh hưởng đến doanh số bán xe máy ở Việt Nam. Dẫu vậy, đây chỉ là một trong những nguyên nhân khiến thị trường xe máy ảm đạm hơn khi đạt đỉnh năm 2018.

Theo số liệu cửa Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường xe máy đã trải qua 3 năm liên tiếp sụt giảm về doanh số.

Tại sao thị trường xe máy xăng sụt giảm 3 năm liên tiếp?
Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm 3 năm liên tiếp. Ảnh: Autodaily

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và màu mỡ cho các hãng xe với lượng xe tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe mỗi năm. Sản lượng xe máy tại Việt Nam tăng trưởng liên tục qua từng năm cho đến 2018. Tuy nhiên, lượng xe bán ra đã giảm từ 2019, trước dịch Covid-19 bùng phát.

Theo số liệu từ VAMM, năm 2019, 5 hãng xe máy gồm: Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán ra tổng số 3,255 triệu chiếc xe, thấp hơn con số 3,386 triệu chiếc của năm 2018.

Sang năm 2020, tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe đạt hơn 2,7 triệu xe, giảm 16,66% so với năm 2019. Lượng xe bán ra trong năm 2021 vẫn tiếp tục giảm xuống thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây với 2,492 triệu xe bán ra, giảm giảm 8,12% so với năm 2020.

Trong một sự kiện mới đây, ông Suzuki Yasutaka, Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam đã nêu ra 3 nguyên nhân khiến thị trường xe máy sụt giảm. Theo đó, ông Suzuki Yasutaka cho biết chính sách hạn chế số lượng xe máy hoạt động; sự tăng trưởng của thị trường xe điện và việc mở rộng sở hữu ô tô trong nước là những nguyên nhân chính khiến thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm trong các năm qua.

 “Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn bão hòa của thị trường xe máy. Khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển”, ông Suzuki Yasutaka cho biết.

Vị này cũng cho hay, mặc dù nhu cầu đối với thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc đầu tư vào ngành này đang đứng trước những thách thức lớn. “Trên thực tế, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh”, ông Suzuki Yasutaka nói.

Trước bối cảnh thị trường sụt giảm ở phân khúc xe máy phổ thông, các hãng xe đã phải tìm hướng đi khác. Honda với lợi thế thị phần lớn nhất tiếp tục tung ra dải sản phẩm mới ở các phân khúc.

 
Tại sao thị trường xe máy xăng sụt giảm 3 năm liên tiếp?
Yamaha tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ, ưa thích cá tính. Ảnh: Phúc Vinh

Yamaha cải tiến sản phẩm theo hướng thể thao, thời trang, sáng tạo hơn để tập trung cho các khách hàng trẻ tuổi, năng động. Trong khi đó, Piaggio tiếp tục thành công với các mẫu xe phiên bản giới hạn hay bản đặc biệt dành cho các khách hàng yêu thích thương hiệu này.

Một hướng đi khác nữa đó là mở rộng kinh doanh sang phân khúc xe thể thao, xe phân khối lớn khi xe máy phổ thông đứng trước nguy cơ chững lại.

Năm 2018, Honda chính thức mở showroom phân phối mô tô phân khối lớn chính hãng đầu tiên tại TP.HCM và nhanh chóng mở rộng ra Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại, xe phân khối lớn đang là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của hãng xe Nhật.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối tháng 12/2021, Piaggio Việt Nam đã khai trương showroom của thương hiệu xe phân khối lớn Aprilia và Moto Guzzi tại TP.HCM, qua thời gian dài giới thiệu 2 thương hiệu này ở thị trường Việt Nam.

Đầu năm 2022, Yamaha vừa ra mắt hệ thống phân phối Revzone Yamaha Motor chuyên bán các dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là hệ thống đại lý xe phân khối lớn chính hãng của Yamaha tại thị trường trong nước.

Thị trường xe máy sụt giảm, trong khi thị phần của hãng xe máy lớn nhất – Honda vẫn tăng trưởng. Theo hãng xe Nhật, trong năm tài chính 2022 (từ tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022), hãng đã bán được hơn 2 triệu xe, giảm 2,7% so với năm tài chính trước đó.

VAMM hiện có 5 hãng xe thành viên gồm Honda, Suzuki, SYM, Yamaha và Piaggio với thị phần chi phối thị trường xe máy Việt Nam. Lượng xe bán ra trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng 7.43% so với cùng kỳ năm 2021.

Phúc Vinh

Doanh số xe máy xăng đầu năm 2022 tăng hơn 7%

Doanh số xe máy xăng đầu năm 2022 tăng hơn 7%

Trên 753.000 chiếc xe máy xăng được bán ra tại thị trường Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022, tăng 7.43% so với cùng kỳ năm trước.

 
List comment
 

Các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện ra một hố đen di chuyển tự do trong không gian, nhờ vào phương pháp thấu kính hấp dẫn.

 

Mẫu xe gầm cao Hyundai Kona sẽ tạm dừng sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2022.

 

Hyundai bán ra 6.490 xe tại Việt Nam trong tháng 5, giảm 6,8% doanh số so với tháng trước. Một số mẫu xe của hãng như Santa Fe, Tucson vẫn khan hiếm do thiếu linh kiện.

 

Mẫu MPV chạy nhất thị trường được nâng cấp thêm nhiều tính năng ở phiên bản mới, trong đó có phanh tay điện tử.

 

Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ghi lại hình ảnh tảng đá có hình dáng như 'chiếc gai' xoắn và nhô lên khỏi bề mặt Sao Hỏa.

 
 

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện tại Thái Lan giảm xuống 2% thay vì 8% kể từ 9/6, với mục tiêu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường.

Những “con tàu Nô-ê” thời hiện đại này liệu có trở thành sự thật một cách quá chóng vánh như mục tiêu của tỉ phú Elon Musk đề ra.

Nhà máy của Mercedes-Benz Việt Nam được đầu tư thêm các công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất và lắp ráp. Hãng xe Đức cho biết nhiều công nghệ mới lần đầu có mặt.

Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về một hành tinh xa xôi, được bao phủ bởi đại dương dung nham, có cảnh quan được ví như địa ngục.

Làm mát nhanh, không phải lắp đặt, dễ dàng di chuyển, giá thành rẻ hơn... là những ưu điểm của quạt điều hòa. Tuy nhiên, để mua thiết bị này thay thế cho điều hòa nhiệt độ người dùng cần cân nhắc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123