Tại sao thị trường xe máy xăng sụt giảm 3 năm liên tiếp?

Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam chỉ ra 3 nguyên nhân khiến thị trường xe máy xăng sụt giảm liên tiếp trong những năm gần đây và cho biết đầu tư vào ngành đang có những thách thức lớn.

Dịch Covid -19 đã gây ảnh hưởng tới sự sụt giảm về tiêu thụ của thị trường xe máy trong 2 năm qua. Đóng cửa vì dịch bệnh và suy giảm kinh tế đã ảnh hưởng đến doanh số bán xe máy ở Việt Nam. Dẫu vậy, đây chỉ là một trong những nguyên nhân khiến thị trường xe máy ảm đạm hơn khi đạt đỉnh năm 2018.

Theo số liệu cửa Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường xe máy đã trải qua 3 năm liên tiếp sụt giảm về doanh số.

Tại sao thị trường xe máy xăng sụt giảm 3 năm liên tiếp?
Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm 3 năm liên tiếp. Ảnh: Autodaily

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và màu mỡ cho các hãng xe với lượng xe tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe mỗi năm. Sản lượng xe máy tại Việt Nam tăng trưởng liên tục qua từng năm cho đến 2018. Tuy nhiên, lượng xe bán ra đã giảm từ 2019, trước dịch Covid-19 bùng phát.

Theo số liệu từ VAMM, năm 2019, 5 hãng xe máy gồm: Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán ra tổng số 3,255 triệu chiếc xe, thấp hơn con số 3,386 triệu chiếc của năm 2018.

Sang năm 2020, tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe đạt hơn 2,7 triệu xe, giảm 16,66% so với năm 2019. Lượng xe bán ra trong năm 2021 vẫn tiếp tục giảm xuống thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây với 2,492 triệu xe bán ra, giảm giảm 8,12% so với năm 2020.

Trong một sự kiện mới đây, ông Suzuki Yasutaka, Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam đã nêu ra 3 nguyên nhân khiến thị trường xe máy sụt giảm. Theo đó, ông Suzuki Yasutaka cho biết chính sách hạn chế số lượng xe máy hoạt động; sự tăng trưởng của thị trường xe điện và việc mở rộng sở hữu ô tô trong nước là những nguyên nhân chính khiến thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm trong các năm qua.

 “Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn bão hòa của thị trường xe máy. Khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển”, ông Suzuki Yasutaka cho biết.

Vị này cũng cho hay, mặc dù nhu cầu đối với thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc đầu tư vào ngành này đang đứng trước những thách thức lớn. “Trên thực tế, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh”, ông Suzuki Yasutaka nói.

Trước bối cảnh thị trường sụt giảm ở phân khúc xe máy phổ thông, các hãng xe đã phải tìm hướng đi khác. Honda với lợi thế thị phần lớn nhất tiếp tục tung ra dải sản phẩm mới ở các phân khúc.

 
Tại sao thị trường xe máy xăng sụt giảm 3 năm liên tiếp?
Yamaha tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ, ưa thích cá tính. Ảnh: Phúc Vinh

Yamaha cải tiến sản phẩm theo hướng thể thao, thời trang, sáng tạo hơn để tập trung cho các khách hàng trẻ tuổi, năng động. Trong khi đó, Piaggio tiếp tục thành công với các mẫu xe phiên bản giới hạn hay bản đặc biệt dành cho các khách hàng yêu thích thương hiệu này.

Một hướng đi khác nữa đó là mở rộng kinh doanh sang phân khúc xe thể thao, xe phân khối lớn khi xe máy phổ thông đứng trước nguy cơ chững lại.

Năm 2018, Honda chính thức mở showroom phân phối mô tô phân khối lớn chính hãng đầu tiên tại TP.HCM và nhanh chóng mở rộng ra Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại, xe phân khối lớn đang là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của hãng xe Nhật.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối tháng 12/2021, Piaggio Việt Nam đã khai trương showroom của thương hiệu xe phân khối lớn Aprilia và Moto Guzzi tại TP.HCM, qua thời gian dài giới thiệu 2 thương hiệu này ở thị trường Việt Nam.

Đầu năm 2022, Yamaha vừa ra mắt hệ thống phân phối Revzone Yamaha Motor chuyên bán các dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là hệ thống đại lý xe phân khối lớn chính hãng của Yamaha tại thị trường trong nước.

Thị trường xe máy sụt giảm, trong khi thị phần của hãng xe máy lớn nhất – Honda vẫn tăng trưởng. Theo hãng xe Nhật, trong năm tài chính 2022 (từ tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022), hãng đã bán được hơn 2 triệu xe, giảm 2,7% so với năm tài chính trước đó.

VAMM hiện có 5 hãng xe thành viên gồm Honda, Suzuki, SYM, Yamaha và Piaggio với thị phần chi phối thị trường xe máy Việt Nam. Lượng xe bán ra trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng 7.43% so với cùng kỳ năm 2021.

Phúc Vinh

Doanh số xe máy xăng đầu năm 2022 tăng hơn 7%

Doanh số xe máy xăng đầu năm 2022 tăng hơn 7%

Trên 753.000 chiếc xe máy xăng được bán ra tại thị trường Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2022, tăng 7.43% so với cùng kỳ năm trước.

 
List comment
 

Trợ lý giọng nói Alexa sẽ tích hợp trên xe điện Vinfast từ năm 2022 thông qua kế hoạch hợp tác giữa hãng xe với Amazon.

 

Markus Schaefer, Giám đốc công nghệ (CTO) hãng xe Đức cho biết, thiết kế tối ưu là chìa khoá để tối đa hoá phạm vi hoạt động của xe điện.

 

Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) được tổ chức vào tháng 10 tới. Đã có 11 hãng xe cả nhập khẩu xác nhận tham gia triển lãm năm nay.

 

Tại Mỹ, gói thuê Pin cố định của VinFast VF 8 và VF 9 có giá lần lượt là 110 và 160 USD, trong khi gói thuê linh hoạt có chi phí từ 35 và 44 USD với phạm vi di chuyển 310 dặm mỗi tháng.  

 

Tesla có lẽ sẽ phải xem xét và hoàn thiện lại sản phẩm của mình nếu đây thực sự là mẫu Cybertruck sẽ lên kệ trong thời gian tới.

 
 

Yamaha Janus sẽ đến tay khách hàng trong nửa cuối tháng 4. Phiên bản mới tăng giá nhẹ, được thay đổi nhiều chi tiết thiết kế để phù hợp hơn với thế hệ Z.

Hyundai, Toyota, VinFast bán ra nhiều xe tại thị trường Việt Nam trong tháng 3, có hãng tăng gấp 3 lần doanh số.

Một trong những chiếc taxi không người lái đã có màn “đụng độ” hi hữu và có phần hài hước với cảnh sát giao thông Mỹ.  

Robot Optimus hay Tesla Bot được giới thiệu từ tháng 8/2021, có thể làm nhiều tác vụ khác nhau.  

Ngày 7/4, VinFast cho biết, chi nhánh công ty tại Singapore đã nộp hồ sơ đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) tới Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC).

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123