{keywords}
Tổng thống Joe Biden lái thử chiếc xe bán tải điện Ford F150 tại Trung tâm phát triển Ford Dearborn hôm 18/5. (Ảnh: AP)

Hôm 18/5, ông Joe Biden lái thử xe bán tải điện Ford F-150 Lightning (mẫu xe này hiện chưa có mặt trên thị trường). “Con quỷ này chạy nhanh thật”, Tổng thống Mỹ nói với phóng viên. Khi được hỏi có muốn mua một chiếc không, ông nói: “Tôi sẽ”. Theo ông Biden, thời gian tăng tốc từ 0 tới 60 dặm/giờ vào khoảng 4,3 tới 4,4 giây.

{keywords}
Tổng thống Biden phát biểu sau khi thăm quan Trung tâm xe điện Ford Rouge. (Ảnh: AP)

Tổng thống Biden lái thử xe sau khi thăm quan Trung tâm xe điện Ford Rouge và có bài phát biểu tại đây. Ông cảnh báo, Mỹ cần phải tiến lên và cạnh tranh trong các lĩnh vực quan trọng. “Nhìn xem, tương lai của ngành công nghiệp ô tô là xe điện. Không có lối quay đầu đâu… Câu hỏi thực sự là chúng ta sẽ dẫn đầu hay bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua của tương lai, hay chúng ta sẽ chế tạo pin và những phương tiện này tại đây, tại nước Mỹ hay phụ thuộc vào quốc gia khác”.

Ông Biden cho rằng, Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua này, nơi Mỹ từng đi trước và khẳng định: “Chúng ta không thể để điều đó tiếp tục”.

Ông nhắc lại các điểm nhấn trong kế hoạch hạ tầng của mình, bao gồm lời kêu gọi hàng ngàn trạm sạc trên cả nước để chuyển dịch sang xe điện và đầu tư vào sản xuất, nghiên cứu và phát triển. Đặc biệt, ông nhắc tới tình trạng khan hiếm bán dẫn hiện nay, cảnh báo Mỹ cần đảm bảo các loại khủng hoảng này không diễn ra trong tương lai.

Ông hiểu lo ngại của nhiều người rằng, có thể mất việc nếu Mỹ đầu tư vào công nghệ năng lượng xanh. Song, Tổng thống Mỹ chỉ ra mục tiêu năng lượng xanh sẽ giúp khôi phục uy tín của Mỹ trên trường quốc tế. “Nếu hành động để cứu hành tinh, chúng ta có thể tạo ra hàng triệu việc làm lương hấp dẫn, tạo ra tăng trưởng kinh tế lớn và cơ hội nâng cao tiêu chuẩn sống của mọi người, không chỉ ở đây mà trên toàn thế giới”.

Du Lam (Theo ABCnews)

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?

Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng 140% trong quý I/2021 với sự gia tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ nhờ các chính sách thúc đẩy quá trình điện hóa được thực hiện ở nhiều khu vực.