{keywords}
Việc thay thế đội xe Chính phủ bằng xe điện có thể tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

“Chính phủ liên bang đang sở hữu một đội xe khổng lồ, chúng tôi sẽ thay thế những chiếc xe này bằng xe điện sạch được sản xuất ngay tại Mỹ, do công nhân Mỹ chế tạo”, Reuters dẫn lời Tổng thống Biden.

Tân Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích các quy tắc hiện nay, các phương tiện được coi là của Mỹ khi được Chính phủ mua, nhưng các linh kiện quan trọng trên xe, không phải do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Biden cho biết, sẽ đóng các “lỗ hổng” này, theo đó các loại xe do Mỹ sản xuất, các bộ phận quan trọng như động cơ, thép và kính phải được sản xuất trong nước.

Nhà Trắng đã không trả lời câu hỏi về dự định thay thế đội xe Chính phủ của Tổng thống Biden vào khoảng thời gian nào. Việc thay thế đội xe có thể tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD.

Sắc lệnh “mua hàng Mỹ” được ông Biden ký hôm 25/1 cũng không nhắc tới việc mua xe điện.

Theo Cơ quan quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA), tính đến năm 2019, Chính phủ Mỹ sở hữu 645.000 xe, di chuyển 4,5 tỷ dặm và tiêu tốn khoảng 375 triệu lít xăng, dầu diesel. Chính phủ Mỹ được cho là đã chi khoảng 4,4 tỷ đô la cho chi phí xe liên bang vào năm 2019. GSA cho biết, tính đến tháng 7/2020, trong đội xe của Chính phủ có 3.215 chiếc xe điện.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Biden cho biết, sẽ thực hiện cam kết là sử dụng các phương tiện sạch. Ông này cũng hứa sẽ tạo ra khoảng 1 triệu việc làm mới trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ, chuỗi cung ứng ô tô nội địa và các cơ sở hạ tầng cho xe ô tô, từ các linh kiện, vật liệu cho đến các trạm sạc xe điện.

Biden hỗ trợ người tiêu dùng mới giảm giá để thay thế xe cũ, kém hiệu quả bằng xe điện và khuyến khích các nhà sản xuất xây dựng hoặc trang bị lại nhà máy để có thể lắp ráp xe điện và các linh kiện.

Mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Biden đặt ra là sẽ xây dựng 550.000 trạm sạc EV và đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu năng lượng sạch.

Hoàng Nam (Theo Reuters)

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái

Đường sá có chức năng phục vụ xe cộ. Chúng cần cung cấp nhiều thông tin hơn để hỗ trợ tốt hơn.