Toyota hé lộ tham vọng với xe điện

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản tuyên bố sẽ bán 3,5 triệu chiếc xe điện chạy pin trên toàn cầu vào năm 2030 và đưa Lexus thành thương hiệu xe điện vào năm 2035.

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn Toyota toàn cầu giới thiệu 15 concept ô tô điện của hai thương hiệu Toyota, Lexus trong một sự kiện vừa diễn ra.

Từng bị cho là chậm chân trong quá trình điện hóa, hãng xe Nhật cho thấy những kế hoạch tham vọng của mình đối với xe điện. Theo kế hoạch, Toyota sẽ tung ra 30 mẫu ô tô điện vào năm 2030.

Toyota hé lộ tham vọng với xe điện
Toyota ra mắt loạt concept xe chạy điện

“Tôi tin rằng việc trung hòa lượng khí thải carbon sẽ giúp tất cả mọi người trên trái đất tiếp tục có một cuộc sống hạnh phúc. Và chúng tôi muốn hiện thực hóa một thế giới như vậy. Đây luôn là mong ước và sứ mệnh của Toyota với tư cách là một công ty toàn cầu”, ông Toyoda nói.

Như một phần của tuyên bố, hãng xe Nhật đã trưng bày hàng chục concept xe ô tô điện, bao gồm sedan, xe thể thao, crossover, SUV và cả xe bán tải. Toyota muốn lấp đầy tất cả các phân khúc xe điện.

Theo đó, lãnh đạo hãng xe Nhật giới thiệu các mẫu xe mang logo thương hiệu BZ nối tiếp chiếc SUV BZ4X, với 4 mẫu xe trong đó có 1 mẫu crossover, SUV cỡ nhỏ, 1 chiếc sedan và 1 mẫu SUV cỡ lớn.

Theo ông Toyoda, một số mẫu xe điện trong tương lai sẽ có những điểm tương đồng với các mẫu xe hiện tại, bao gồm Toyota Hilux và Lexus NX. Trong khi một số mẫu xe hoàn toàn mới sẽ được phát triển trên nền tảng e-TNGA EV, được phát triển với Subaru.

 
Toyota hé lộ tham vọng với xe điện
Một concept Lexus

Trong loạt xe được giới thiệu, chiếc Compact Cruiser EV 5 cửa mang nhiều đặc điểm kiểu dáng từ FJ Cruiser; một mẫu xe bán tải điện khác thu hút với kích cỡ tương đương Tacoma nhưng có nhiều đặc điểm từ đàn anh Tundra.

Trong khi đó, dòng sản phẩm cho Lexus bao gồm chiếc xe điện chuyên dụng đầu tiên với tên gọi RZ là phiên bản thương mại của concept LF-Z Electrified. Tiếp theo là chiếc xe điện thể thao với phạm vi di chuyển dự kiến lên tới 700 km và tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 2 giây. Ngoài ra, thương hiệu Lexus cũng có nguyên mẫu của 1 chiếc SUV cỡ lớn và một mẫu sedan chưa có tên gọi.

Thông tin chi tiết về từng mẫu xe riêng lẻ này vẫn chưa được công bố, nhưng Toyoda tiết lộ rằng Lexus dự định ra mắt xe điện ở tất cả các phân khúc vào năm 2030, toàn bộ xe điện sẽ có ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030 và bỏ động cơ đốt trong hoàn toàn vào năm 2035. 

Công ty cho biết sẽ đầu tư 2 nghìn tỷ Yên (17,6 tỷ USD) vào công nghệ xe chạy pin, tăng so với cam kết trước đó là 1,5 nghìn tỷ yên (13,6 tỷ USD).

Hoàng Nam(Tổng hợp)

Cơn sốt cổ phiếu xe điện

Cơn sốt cổ phiếu xe điện

“Cơn sốt” cổ phiếu xe điện vẫn tiếp diễn, đưa các hãng xe chưa có hoặc rất ít doanh thu trở thành các công ty có giá trị vốn hóa vượt xa các hãng xe truyền thống.

Chủ đề : xe điện
 
List comment
 

Las Vegas, ngày 7/1/2022 (tức ngày 8/1/2022 giờ Việt Nam), ngay sau sự kiện VinFast Global EV Day tại Triển lãm CES 2022, Công ty Artemis DNA đã đăng ký đặt mua sớm 100 chiếc xe điện của VinFast. 

 

VinFast tiếp tục bán xe xăng đến hết năm 2022 và hãng đã chuẩn bị một lượng linh kiện đến hết vòng đời xe xăng để đảm bảo nhu cầu cho khách hàng.

 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.

 

Đại lý báo khó giao xe trước Tết do khan hàng, nhiều khách vẫn chấp nhận mua 'bia kèm lạc' để kịp có xe đi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Sony sẽ mở một công ty mới vào mùa xuân năm nay để nghiên cứu khả năng tiến vào thị trường xe điện, khai thác sức mạnh trong mảng cảm biến và giải trí.  

 
 

Hàng loạt mẫu xe ô tô đang phân phối tại Việt Nam tăng giá bán trong đợt mua sắm cuối năm, khi nhu  cầu mua xe ở thị trường đang tăng cao.

6 quý liên tiếp, Tesla bán được nhiều xe hơn dự đoán của Phố Wall, bất chấp cuộc khủng hoảng chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.  

Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123