Toyota Corolla Altis đang đuối sức so với nhiều đối thủ cùng phân khúc.

Doanh số bán ra của nhiều mẫu xe lắp ráp Toyota vẫn giảm so với năm ngoái dù nhiều chương trình giảm giá được áp dụng. Số liệu cho thấy thương hiệu xe Nhật bán ra tổng số 6.612 xe (không bao gồm xe Lexus), giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù theo thống kê, tổng lượng xe lắp ráp (CKD) của Toyota Việt Nam bán ra vẫn chiếm khoảng 68% lượng xe bán ra. Tuy nhiên, doanh số duy trì chủ yếu nhờ sức hút của mẫu xe hạng B Toyota Vios vẫn duy trì lượng bán ra như năm ngoái.

Doanh số nhiều mẫu xe khác của Toyota giảm sụt trong đó có Toyota Corolla Altis, Innova và cả Toyota Fortuner sau khi mẫu xe này chuyển sang lắp ráp một số phiên bản.

Cụ thể, doanh số Toyota Innova đạt 822 xe trong tháng 11, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018, điều này đã khiến Innova rơi khỏi danh sách bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam sau một thời gian dài góp mặt.

Trong khi đó, Toyota Fortuner tháng này đạt mức doanh số 1.013 xe, vẫn góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhưng cũng chứng kiến sự sụt giảm tới 21% so với cùng kỳ. Trong đó có 756 xe Toyota Fortuner được lắp ráp trong nước, chiếm 75% doanh số bán ra của mẫu xe này.

Một mẫu xe nữa đang sụt giảm là Corolla Altis khi bán ra 383 xe, giảm 24%. Toyota Altis đang bị các đối thủ khác ở phân khúc C tại thị trường Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ. Trong khi doanh số bán ra của Toyota Altis từ đầu năm đến nay là 3.364 xe, tức là trung bình đạt trên 300 xe/tháng, cách rất xa so với đối thủ đang dẫn đầu phân khúc hiện nay là Mazda3 và Kia Cerato, hai mẫu xe do Thaco lắp ráp. Theo đó, Mazda3 đạt doanh số 10.028 xe còn Kia Cerato đạt doanh số 9.251 xe.

Một đối thủ khác bám đuổi trong phân khúc này là Hyundai Elantra với doanh số 6.194 xe, gấp đôi so với doanh số bán ra của Toyota Altis.

Tại thị trường Việt Nam, phiên bản Toyota Corolla Altis đang bán tại Việt Nam được ra mắt từ năm 2017. Cho đến nay, Altis vẫn chưa ra mắt phiên bản mới trong dù các đối thủ liên tục thay đổi. Nhiều người kì vọng Toyota sẽ mang về phiên bản Corolla Altis 2020 trong năm nay. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, phiên bản mới vẫn chưa hẹn ngày về Việt Nam.

Cũng trong tháng 11, doanh số các mẫu xe nhập khẩu của Toyota đạt 2.090 xe. Toyota Camry tháng này đạt mức doanh số là 535 xe. Tiếp theo, các mẫu xe: Toyota Yaris đạt 221 xe, Wigo đạt 372 xe, Hilux đạt 295 xe và Rush đạt 271 xe.