{keywords}
Khách hàng được tạo điều kiện để lắp điện mặt trời mái nhà nhanh chóng, thuận tiện. Ảnh: EVN

Theo Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC), toàn thành phố có 9.568 hệ thống ĐMTMN được lắp đặt và đấu nối vào hệ thống lưới điện với tổng công suất trên 132.169MWp.

Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên cho biết, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV trên địa bàn TPHCM đều có thể đấu nối với các dự án ĐMTMN. Đơn vị sẽ đấu nối lên lưới điện tất cả các dự án ĐMTMN để giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt.

Các thông tin về quy trình như: trình tự, thủ tục đăng ký thỏa thuận đấu nối, điều kiện thỏa thuận đấu nối hệ thống ĐMTMN; danh sách các hệ thống ĐMTMN đã vào vận hành; danh sách các trạm biến áp/đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất ĐMTMN còn khả năng đấu nối theo từng khu vực quận/huyện… đều được công khai để người dân tiện tra cứu và tham khảo.

Bên cạnh đó, tổng công ty yêu cầu các đơn vị trực thuộc, đối với các hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới trung áp, trong vòng 2 ngày làm việc phải thực hiện xong thỏa thuận đấu nối với chủ đầu tư. Ông Bùi Trung Kiên thông tin thêm: tổng công ty đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp các khu vực đầy, quá tải trong năm 2020 nhằm tạo điều kiện và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển ĐMTMN mà không làm quá tải trạm biến áp 110kV.

Do tốc độ tăng trưởng phụ tải hàng năm ở mức cao, tình hình cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong giai đoạn 2020 - 2025 đối mặt với nhiều khó khăn. Dự kiến, EVN sẽ phải huy động sản lượng lớn nguồn nhiệt điện dầu đắt tiền và có nguy cơ khó cân đối được cung - cầu điện trong các năm sắp tới.

Theo Ngân hàng Thế giới, tiềm năng ĐMTMN ở TP.HCM ước tính khoảng 6.300MWp. Nếu có các cơ chế chính sách phù hợp, ĐMTMN sẽ có khả năng phát triển rất nhanh.

Hải Lam