Trang bị cách vận dụng Machine Learning, AI cho các nhà khoa học vật lí trẻ

Khoá học quốc tế về vật lý lần thứ 25 - VSOP25 sẽ kéo dài trong hai tuần, từ ngày 22/7 tới ngày 2/8/2019 tại Quy Nhơn, Bình Định (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Hôm nay, ngày 22/7/2019, Trường học Vật lý Việt Nam - VSOP lần thứ 25 với chủ đề “Vật liệu hai chiều và các hệ phức hợp van der Waals” đã được khai giảng tại Trung tâm quốc tế về Khoa học và Giáo dục liên ngành ở Quy Nhơn, Bình Định.

Khoá học diễn ra từ 22/7 đến 2/8/2019, dành cho các bạn trẻ, sinh viên đại học, sau đại học và những nhà khoa học trẻ đến từ Việt Nam và một số quốc gia lân cận.

Thành lập năm 1994, đây là năm thứ 25 chuỗi lớp học được duy trì tổ chức hàng năm, hình thành từ sáng kiến của Hội Gặp gỡ Việt Nam do Giáo sư Trần Thanh Vân làm Chủ tịch và Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam.

Ông Đỗ Vân Nam, một nhà khoa học của Viện nghiên cứu tiên tiến Phenikaa (PIAS), Trưởng Ban tổ chức khoá học cho biết, khoá học năm nay tập trung đào tạo cho học viên các phương pháp và kỹ thuật tiên tiến để khảo sát các tính chất cơ bản và khai phá tiềm năng ứng dụng của lớp các hệ vật liệu hai chiều. Các phương pháp và kỹ thuật tính toán như Machine-Learning và Trí tuệ nhân tạo sẽ được vận dụng để dự đoán các cấu trúc vật liệu mới và tính toán đặc trưng của các pha vật lý. Đây là phương pháp làm việc của các nhà khoa học hiện nay và chưa được cập nhật trong những chương trình đào tạo ở trường đại học.

“Để đảm bảo chất lượng, Ban tổ chức giới hạn lựa chọn 30 hồ sơ học viên phù hợp nhất với các trình độ đại học, cao học, nghiên cứu sinh, cán bộ trẻ. Năm nay  có 7 nhà vật lý uy tín đến thứ Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Israel và Việt Nam đến giảng bài”, ông Đỗ Vân Nam cho biết thêm.

Cũng theo thông tin từ Ban tổ chức, khoá học đặc biệt chú trọng tạo ra tính tương tác giữa các thành viên. Ngoài hoạt động dạy và học, hội thảo thúc đẩy sự trao đổi hai chiều giữa giảng viên và học viên cũng sẽ được tổ chức nhằm giúp học viên bộc lộ bản thân và rèn luyện kỹ năng thuyết trình cần thiết cho việc học tập và nghề nghiệp nghiên cứu khoa học sau này.

“Các hoạt động ngoại khoá hỗ trợ thầy và trò cùng tương tác trao đổi thân thiện và cởi mở với nhau. Nhiều học viên sau khi tham dự lớp học đã tìm được những cơ hội học tập tốt tại các cơ sở khoa học nước ngoài. Có thể nói, thế hệ các nhà vật lý trẻ hiện nay đang làm việc tại các trường đại học và viện nghiên cứu ở Việt Nam đều đã trưởng thành từ các khoá học như thế này ở Trường học VSOP”, đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Giáo sư Trần Thanh Vân nhấn mạnh: “Việc tổ chức các lớp học quốc tế tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện để các bạn trẻ ở trong nước có cơ hội hiểu biết về hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học ở các quốc gia khác. Học tập và làm việc cùng các bạn sinh viên nước ngoài, trải nghiệm công việc nghiên cứu của các nhà khoa học, học sinh sẽ nhận biết và tìm kiếm cơ hội học tập trong các môi trường học thuật tốt. Các em chính là nguồn lực xây dựng cộng đồng khoa học cho tương lai Việt Nam”.

Khoá học năm nay sẽ tập trung về các phương pháp nghiên cứu các đối tượng vật liệu hai chiều. Việc nghiên cứu về các đối tượng vật liệu mới và các hiệu ứng vật lý tinh tế đòi hỏi phải có những phương pháp nghiên cứu hữu hiệu. Khoá học quốc tế về vật lý lần thứ 25 (VSOP25) sẽ kéo dài đến hết ngày 2/8 tới.