Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau khi đăng tải dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ lần 1 và những lần tổ chức lấy ý kiến góp ý, đến nay ban soạn thảo đã tiếp thu 103 văn bản góp ý của các cơ quan đơn vị.

Dự thảo luật có nhiều điểm mới như: bổ sung các khái niệm liên quan đến phương tiện giao thông thông minh; các hành vi bị nghiêm cấm như sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe, dùng điện thoại di động khi lái xe, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc…

Sửa đổi các quy định như phải thắt dây an toàn tại các ghế có bố trí dây an toàn trên ôtô. Bổ sung các quy định bảo vệ người yếu thế như quy tắc nhường đường cho người đi bộ, nhường đường cho xe đưa đón học sinh.

ghế ngồi trẻ em

Xe cá nhân sẽ phải bố trí ghế chuyên dụng khi chở trẻ em dưới 13 tuổi

Trong đó, đáng chú ý có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ô tô cá nhân.

Theo Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi có quy định về việc trẻ em dưới 13 tuổi khi đi ô tô phải được ngồi trong ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng cho cả ô tô cá nhân. Đây là một quy định cần có nhưng trước khi ban hành thành luật thì có một số điều cần cân nhắc.

Hiện tại, những đứa trẻ 12-13 tuổi thường có chiều cao và cân nặng tương đương với người lớn. Có những đứa trẻ cao tới 1,7m và nặng hơn 60 kg. Việc bắt buộc chúng phải ngồi vào ghế trẻ em gần như là điều không thể vì kích thước ghế không vừa với chúng và cơ thể chúng cũng không thể chịu được điều đó. Và ngay cả ghế trẻ em được tạo ra cũng không để dành cho những người có kích thước cơ thể lớn như vậy.

Có thể sẽ không có quá nhiều những đứa trẻ 12-13 tuổi to con như vậy nhưng nếu cứ cứng nhắc theo luật thì sẽ dẫn đến những sự lo lắng đối với người sử dụng ô tô.

ghế ngồi trẻ em
 

Chính vì vậy, luật có thể linh hoạt thêm về điều kiện kích thước cơ thể chứ không hoàn toàn căn cứ vào tuổi để xác định. Ví dụ đối với trẻ em từ 8 đến dưới 13 tuổi, chiều cao dưới 1,45 m thì phải ngồi vào ghế nâng (Booster Seat) và chỉ được ngồi ở ghế sau. Đối với trẻ em từ 8 đến dưới 13 tuổi, chiều cao trên 1,45 m thì ngồi bình thường ở hàng ghế sau và thắt dây an toàn. Trên 13 tuổi thì có thể ngồi thoải mái mà không cần ghế chuyên dụng và ngồi ở hàng nào cũng được.

Ngoài ra, tuỳ theo độ tuổi của trẻ, từ sơ sinh cho đến các mốc 0-2, 2-8, 8-13 mà có các quy định rõ ràng hơn về việc sử dụng ghế trẻ em và vị trí ngồi. Điều này được thực hiện với mục đích duy nhất là để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi trên xe ô tô.

Tại Việt Nam, việc tuân thủ quy định an toàn cho trẻ em khi đi xe ô tô còn rất thấp. Chính vì vậy, Luật giao thông sửa đổi cần bổ sung các quy định nhằm bắt buộc các tài xế phải tuân thủ những nguyên tắc an toàn tối thiểu để phòng ngừa tai nạn hiệu quả.

Theo Cartimes

Chính phủ chính thức đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Chính phủ chính thức đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết đồng ý giảm 50% phí trước bạ đối với các dòng xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.