Trẻ em dưới 13 tuổi đi xe hơi phải có ghế chuyên dụng?

Dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ mới đây đáng chú ý có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng. Nhưng liệu dự thảo này đã hợp lý trong tình hình hiện nay?

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau khi đăng tải dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ lần 1 và những lần tổ chức lấy ý kiến góp ý, đến nay ban soạn thảo đã tiếp thu 103 văn bản góp ý của các cơ quan đơn vị.

Dự thảo luật có nhiều điểm mới như: bổ sung các khái niệm liên quan đến phương tiện giao thông thông minh; các hành vi bị nghiêm cấm như sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe, dùng điện thoại di động khi lái xe, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc…

Sửa đổi các quy định như phải thắt dây an toàn tại các ghế có bố trí dây an toàn trên ôtô. Bổ sung các quy định bảo vệ người yếu thế như quy tắc nhường đường cho người đi bộ, nhường đường cho xe đưa đón học sinh.

ghế ngồi trẻ em

Xe cá nhân sẽ phải bố trí ghế chuyên dụng khi chở trẻ em dưới 13 tuổi

Trong đó, đáng chú ý có quy định trẻ em dưới 13 tuổi đi ô tô phải được ngồi bằng ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng với ô tô cá nhân.

Theo Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi có quy định về việc trẻ em dưới 13 tuổi khi đi ô tô phải được ngồi trong ghế chuyên dụng (thường gọi là ghế trẻ em), áp dụng cho cả ô tô cá nhân. Đây là một quy định cần có nhưng trước khi ban hành thành luật thì có một số điều cần cân nhắc.

Hiện tại, những đứa trẻ 12-13 tuổi thường có chiều cao và cân nặng tương đương với người lớn. Có những đứa trẻ cao tới 1,7m và nặng hơn 60 kg. Việc bắt buộc chúng phải ngồi vào ghế trẻ em gần như là điều không thể vì kích thước ghế không vừa với chúng và cơ thể chúng cũng không thể chịu được điều đó. Và ngay cả ghế trẻ em được tạo ra cũng không để dành cho những người có kích thước cơ thể lớn như vậy.

 

Có thể sẽ không có quá nhiều những đứa trẻ 12-13 tuổi to con như vậy nhưng nếu cứ cứng nhắc theo luật thì sẽ dẫn đến những sự lo lắng đối với người sử dụng ô tô.

ghế ngồi trẻ em

Chính vì vậy, luật có thể linh hoạt thêm về điều kiện kích thước cơ thể chứ không hoàn toàn căn cứ vào tuổi để xác định. Ví dụ đối với trẻ em từ 8 đến dưới 13 tuổi, chiều cao dưới 1,45 m thì phải ngồi vào ghế nâng (Booster Seat) và chỉ được ngồi ở ghế sau. Đối với trẻ em từ 8 đến dưới 13 tuổi, chiều cao trên 1,45 m thì ngồi bình thường ở hàng ghế sau và thắt dây an toàn. Trên 13 tuổi thì có thể ngồi thoải mái mà không cần ghế chuyên dụng và ngồi ở hàng nào cũng được.

Ngoài ra, tuỳ theo độ tuổi của trẻ, từ sơ sinh cho đến các mốc 0-2, 2-8, 8-13 mà có các quy định rõ ràng hơn về việc sử dụng ghế trẻ em và vị trí ngồi. Điều này được thực hiện với mục đích duy nhất là để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi trên xe ô tô.

Tại Việt Nam, việc tuân thủ quy định an toàn cho trẻ em khi đi xe ô tô còn rất thấp. Chính vì vậy, Luật giao thông sửa đổi cần bổ sung các quy định nhằm bắt buộc các tài xế phải tuân thủ những nguyên tắc an toàn tối thiểu để phòng ngừa tai nạn hiệu quả.

Theo Cartimes

Chính phủ chính thức đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Chính phủ chính thức đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết đồng ý giảm 50% phí trước bạ đối với các dòng xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.  

 
List comment
 
Công nghệ xe tự lái có an toàn như chúng ta kỳ vọng?
icon

Công nghệ xe tự lái chỉ có thể ngăn được 1/3 số vụ tai nạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta không nên đặt quá nhiều kì vọng vào công nghệ tự lái ở thời điểm hiện tại.

 
Ô tô dừng đèn đỏ nên về số nào để tiết kiệm nhiên liệu?
icon

Nhiều tài xế thường có quan niệm về số N khi dừng đèn đỏ sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm.

 
Mitsubishi Xpander 2020 chưa được lắp ráp trong nước
icon

Mitsubishi Xpander 2020 đã bắt đầu được mở bán tại các đại lý. Mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc hiện vẫn được nhập khẩu từ Indonesia chứ chưa lắp ráp trong nước.

 
Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm 71% trong tháng 4/2020
icon

Thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm tới 71% doanh số trong tháng 4 do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 
Có nên đợi phí trước bạ ô tô giảm rồi mới mua ô tô?
icon

Phí trước bạ cho ô tô sẽ giảm 50% trong năm 2020, tuy nhiên hiện vẫn chưa có thời điểm áp dụng chính thức.

 
 
Nguyên nhân khiến quạt tản nhiệt xe ô tô không hoạt động
icon

Khi động cơ ô tô bị quá nhiệt thì sự phá hỏng động cơ xảy ra rất nhanh, thường chỉ trong vòng vài phút. Vậy đâu là nguyên nhân khiến quạt tản nhiệt không hoạt động.

Sau dịch, đón hè và 3 lưu ý sử dụng điều hòa an toàn cho sức khỏe
icon

Chọn đúng chủng loại, sử dụng đúng chức năng, bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp điều hòa làm tốt cả 2 vai trò điều hòa nhiệt độ và làm sạch không khí, góp phần tăng cường sức khỏe sau mùa dịch, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hè nắng nóng.

VinFast triệu hồi gần 12.500 xe Chevrolet tại Việt Nam
icon

12.456 chiếc xe Chevrolet do GM lắp ráp và nhập khẩu tại thị trường Việt Nam được VinFast triệu hồi để sửa lỗi túi khí.

Xe ô tô nhập khẩu chịu những thuế gì?
icon

Ô tô nhập khẩu, đặc biệt là xe thuộc những thương hiệu hạng sang so với xe trong nước sẽ phải chịu nhiều thuế hơn. Vậy xe ô tô nhập khẩu chịu những thuế gì trong năm 2020?

SpaceX, NASA thực hiện thành công sứ mệnh không gian lịch sử
icon

Ngày 30/5 đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không vũ trụ Mỹ. SpaceX đã phối hợp cùng NASA đưa hai phi hành gia vào không gian sau 9 năm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123