Trẻ nhỏ ngồi ở vị trí nào trên ô tô là an toàn nhất?

Kết quả thử nghiệm va chạm ô tô mới đây tại Mỹ cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi ngồi trên ghế dành riêng, lắp quay mặt về phía sau sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Các bậc phụ huynh ngày nay thường thay ghế nôi hướng mặt trẻ sơ sinh về phía sau xe bằng một ghế trẻ em hướng mặt về phía trước quá sớm, mà không biết rằng trẻ em được bảo vệ tốt hơn nếu quay mặt về phía sau khi đi trên xe ô tô càng lâu càng tốt.

Lợi ích khi cho trẻ ngồi quay mặt về phía sau nếu xảy ra va chạm xe ở phía trước

Khi ngồi xe ô tô an toàn nhất chính là ngồi ghế quay mặt về phía sau, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Trẻ em có phần đầu nặng và cổ rất yếu, nếu ngồi quay mặt về phía trước, khi xảy ra va chạm, phần thân được đai an toàn giữ lại nhưng phần đầu vẫn theo lực quán tính lao về trước có thể làm gãy cổ gây chấn thương nghiêm trọng cột sống.

ghế trẻ em

Khi ngồi xe ô tô an toàn nhất chính là ngồi ghế quay mặt về phía sau, nhất là đối với trẻ sơ sinh

Theo thông tin thống kê năm 2008 của mục nhi khoa thuộc trang web SafetyBeltSafe U.S.A: Nếu trẻ em nhỏ hơn 2 tuổi mà ngồi ô tô hướng mặt về phía đằng trước thì khi có va chạm xảy ra 75% trẻ sẽ bị tử vong hoặc bị thương nặng. Nếu trẻ em khi đi ô tô được ngồi ghế với vị trí quay mặt về phía sau sẽ giúp an toàn hơn 5 lần so với quay về phía trước.

Như vậy, quay mặt về phía sau chính là vị trí ngồi an toàn khi đi ô tô cho trẻ em. Bởi khi có xảy ra va chạm bất ngờ ở phía trước xe, vị trí ngồi trên ô tô đúng cách đó sẽ giúp đỡ cho phần lưng, phần đầu và phần cổ của đứa bé. Hơn nữa, ngồi ghế hướng mặt về phía sau cũng hạn chế được sự chuyển động của phần đầu và thân của đứa trẻ giúp cho cổ không bị tổn thương.

Lợi ích cho trẻ ngồi quay mặt về phía sau nếu có xảy ra các va chạm bên hông xe

 

Thông thường xe ô tô ít khi có xảy ra tai nạn bị đâm ngang hông xe khi đang dừng đỗ. Các trường hợp va chạm như vậy dễ xảy ra khi xe đang di chuyển và sẽ khiến cho hành khách đang ở trong xe bị tác động mạnh bởi một lực đẩy theo chiều ngang, và đồng thời với đó là lực quán tính đẩy theo về phía đằng trước.

ghế trẻ em

Ngồi ghế hướng mặt về phía sau cũng hạn chế được sự chuyển động của phần đầu và thân của đứa trẻ giúp cho cổ không bị tổn thương.

Khi đó lực lắc ngang có tác động lên đầu của trẻ đang ngồi trong xe sẽ được giảm nhẹ nhờ vào tấm dựa của lưng được uốn cong và ốp giữ hai bên đầu. Còn về lực quán tính kéo theo về phía trước cũng sẽ tác động lên trẻ giống như va chạm phía trước có thể làm gãy cổ gây chấn thương nghiêm trọng cột sống. Do vậy đặt ghế ô tô cho trẻ em quay về phía sau vẫn là cách ngồi ô tô an toàn giúp giảm được những tác hại khi xe đang đi xảy ra va chạm bất ngờ ở bên hông xe.

Theo khuyến cáo của tổ chức NHTSA: Mặc dù ghế ô tô cho trẻ đã được thiết kế nhằm chống lại các va chạm từ bên hông, nhưng nếu bạn đặt ghế đó quay mặt về phía trước thì nếu có xảy ra va chạm đứa trẻ đó cũng vẫn bị chấn thương nghiêm trọng.

Ở Thụy Điển, vị trí ngồi an toàn cho trẻ khi đi ô tô chính là em bé ngồi quay mặt hướng về phía sau đến khi bé được từ 3 đến 5 tuổi. Với việc ngồi trên ô tô đúng cách như thế đã giúp hạn chế được các trường hợp trẻ em bị tử vong trong khi gặp tai nạn giao thông. Một số quốc gia phát triển khác cũng đều thực hiện cách ngồi xe ô tô an toàn như vậy cho trẻ. Các chuyên gia về an toàn giao thông luôn khuyến cáo chúng ta nên thực hiện cho trẻ em ngồi ô tô quay mặt về phía sau cho đến khi trẻ được 5 tuổi hoặc ít nhất là 2 tuổi.

(Theo Cartimes)

Jaguar Land Rover phát triển màn hình cảm ứng không cần chạm

Jaguar Land Rover phát triển màn hình cảm ứng không cần chạm

Màn hình cảm ứng không chạm của Jaguar Land Rover sử dụng AI và cảm biến nhằm dự đoán điểm chạm, giúp thực hiện các thao tác như điều hướng bản đồ vệ tinh, điều khiển nhiệt độ hay các thiết lập giải trí mà không phải nhấn chạm.

 
List comment
 
Elon Musk khoe chip đọc não người
icon

Thiết bị đọc não người của Neuralink chỉ là một con chip nhỏ, nhưng có thể đọc được rất nhiều tín hiệu từ bộ não.

 
Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau 'cú sốc' Covid-19?
icon

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

 
Apple Watch có thể mỏng hơn trong tương lai
icon

Đơn xin cấp bằng sáng chế mới của Apple liên quan đến cách triển khai các chi tiết cụ thể của một số cảm biến trong Apple Watch.

 
Khó cạnh tranh, xe máy điện Hàn Quốc Mbigo rút khỏi thị trường Việt Nam?
icon

Một nguồn tin của ICTNews tiết lộ, thương hiệu xe máy điện Hàn Quốc MBI đã ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam sau chưa đầy 1 năm ra mắt.

 
Nhân viên Apple, Facebook hay Google ‘sinh lời’ nhất?
icon

Facebook, Apple, Google và Microsoft là các công ty công nghệ đứng đầu về chỉ số lợi nhuận trên mỗi nhân viên (PPE).  

 
 
Nghiên cứu về hiệu quả ức chế virus corona của gốc hydroxyl bọc trong nước
icon

Tập đoàn Panasonic thông báo đã xác minh tác dụng ức chế của các gốc hydroxyl (OH) bọc trong nước (các phân tử nước tích điện có kích cỡ nano) trên virus corona mới SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm, khác với điều kiện không gian sống thực tế. 

AI phát hiện 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA
icon

Các nhà khoa học Anh đánh dấu bước đột phá về công nghệ trong thiên văn học khi xác định được 50 hành tinh mới bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

25 năm trước, Windows 95 biến Microsoft thành doanh nghiệp quốc dân
icon

Ngày 24/8/1995, Microsoft ra mắt Windows 95. Hệ điều hành máy tính mới mẻ này đã giúp Microsoft trở thành cái tên của mọi nhà.

'Con mắt của hành tinh' đang bị hư hại nghiêm trọng
icon

Dù trước đó, kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất đã gặp nhiều sự cố khác nhau nhưng thiệt hại lần này được cho là nghiêm trọng nhất mà Arecibo phải gánh chịu.

Nhiều người đang hiểu sai về chỉ số chống nước của thiết bị công nghệ
icon

Không ít người dùng vẫn tin rằng, iPhone sẽ hoạt động bình thường trong môi trường nước...  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123