Bộ Tài chính sẽ trình dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 125 theo hướng có lợi cho lắp ráp xe trong nước. Ảnh minh họa: Internet

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đưa ra trong buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (2/12).

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết kể từ đầu năm 2018, việc cạnh tranh giữa ô tô trong nước và nhập khẩu hết sức gay gắt khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, đưa thuế nhập khẩu ô tô về 0%.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để ngành sản xuất lắp ráp ô tô vẫn cạnh tranh được khi làn sóng xe nhập khẩu trong khu vực đổ về Việt Nam trước làn sóng giảm thuế trong khu vực và ban hành Nghị định 125 với nhiều ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô.

Theo đó, Chương trình ưu đãi này quy định thuế nhập 0% đối với các linh kiện phụ tùng trong nước chưa sản xuất được nhập về Việt Nam có hiệu lực từ cuối 2017. Cũng theo quy định của Nghị định 125, để đủ điều kiện đăng ký tham gia miễn thuế linh kiện, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô phải đáp ứng được điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng theo từng năm. "Trong gần 2 năm thực hiện đã đạt được nhiều hiệu quả, được các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đánh giá cao", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Cũng theo bà Vũ Thị Mai, hiện, Bộ Tài chính đang trong quá trình soạn thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 125 theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô. Trong đó, Bộ sẽ dự thảo sửa đổi các điều kiện để tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp có thể đáp ứng được điều kiện tham gia chương trình chương trình này.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ sửa đổi, bổ sung vào Nghị định này một nội dung quan trọng đó là làm sao phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Thục hiện giảm thuế đối với nguyên liệu vật tư để sản xuất phụ tùng ô tô, một bước nữa ưu đãi hơn phục vụ cho các doanh nghiệp phụ trợ sản xuất ra các linh kiện phụ tùng ô tô. Dự kiến trong tháng 12, Bộ sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định này.

Trước đó, trong một hội thảo, một số doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng đề xuất Chính phủ có chính sách miễn giảm thuế kép để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước. Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Thaco (Trường Hải) cho biết: các nhà quản lý nên có ưu đãi thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với các phần linh kiện sản xuất ở trong nước mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, đại diện Thaco cho rằng nên có chính sách miễn thuế linh kiện nhập khẩu mà không cần có điều kiện kèm theo thay vì bị ràng buộc bởi điều kiện về sản lượng chung và riêng như hiện nay để xe lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh song phẳng với xe nguyên chiếc và người dùng có thể tiếp cận với các dòng xe với giá rẻ hơn.