Trình Chính phủ dự thảo Nghị định ưu đãi thuế linh kiện cho lắp ráp ô tô trong tháng 12

ictnews Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, dự kiến trong tháng 12, Bộ này sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 125 về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo hướng ưu tiên cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Bộ Tài chính sẽ trình dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 125 theo hướng có lợi cho lắp ráp xe trong nước. Ảnh minh họa: Internet

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đưa ra trong buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (2/12).

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết kể từ đầu năm 2018, việc cạnh tranh giữa ô tô trong nước và nhập khẩu hết sức gay gắt khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, đưa thuế nhập khẩu ô tô về 0%.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để ngành sản xuất lắp ráp ô tô vẫn cạnh tranh được khi làn sóng xe nhập khẩu trong khu vực đổ về Việt Nam trước làn sóng giảm thuế trong khu vực và ban hành Nghị định 125 với nhiều ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô.

 

Theo đó, Chương trình ưu đãi này quy định thuế nhập 0% đối với các linh kiện phụ tùng trong nước chưa sản xuất được nhập về Việt Nam có hiệu lực từ cuối 2017. Cũng theo quy định của Nghị định 125, để đủ điều kiện đăng ký tham gia miễn thuế linh kiện, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô phải đáp ứng được điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng theo từng năm. "Trong gần 2 năm thực hiện đã đạt được nhiều hiệu quả, được các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đánh giá cao", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Cũng theo bà Vũ Thị Mai, hiện, Bộ Tài chính đang trong quá trình soạn thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 125 theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô. Trong đó, Bộ sẽ dự thảo sửa đổi các điều kiện để tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp có thể đáp ứng được điều kiện tham gia chương trình chương trình này.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ sửa đổi, bổ sung vào Nghị định này một nội dung quan trọng đó là làm sao phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Thục hiện giảm thuế đối với nguyên liệu vật tư để sản xuất phụ tùng ô tô, một bước nữa ưu đãi hơn phục vụ cho các doanh nghiệp phụ trợ sản xuất ra các linh kiện phụ tùng ô tô. Dự kiến trong tháng 12, Bộ sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định này.

Trước đó, trong một hội thảo, một số doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng đề xuất Chính phủ có chính sách miễn giảm thuế kép để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước. Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Thaco (Trường Hải) cho biết: các nhà quản lý nên có ưu đãi thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với các phần linh kiện sản xuất ở trong nước mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, đại diện Thaco cho rằng nên có chính sách miễn thuế linh kiện nhập khẩu mà không cần có điều kiện kèm theo thay vì bị ràng buộc bởi điều kiện về sản lượng chung và riêng như hiện nay để xe lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh song phẳng với xe nguyên chiếc và người dùng có thể tiếp cận với các dòng xe với giá rẻ hơn.

 
List comment
 
Xe hơi Trung Quốc giá rẻ đang tràn vào Việt Nam
icon

Nhiều mẫu xe Trung Quốc đang rậm rịch ra mắt thị trường Việt Nam. Các mẫu xe này đa số là xe SUV, được trang bị nhiều công nghệ và sẽ cạnh tranh bằng giá bán.

 
Xe Ford sẽ có tính năng lái rảnh tay
icon

Tính năng lái xe rảnh tay của Ford có mặt trên mẫu crossover chạy điện Mustang Mach-E được ra mắt vào cuối năm nay. Ford cho hay tính năng này sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe khác.

 
Nắng nóng “phá” xe như thế nào?
icon

Ánh nắng mặt trời và thời tiết nắng nóng khắc nghiệt có thể biến chiếc xe trở thành 'lò nung' gây hại cho sức khỏe và khiến xe ô tô nhanh bị xuống cấp.

 
Những thói quen có thể khiến ô tô nhanh 'tã'
icon

Sở hữu một chiếc ô tô có thể là một giấc mơ đẹp hoặc một cơn ác mộng tùy thuộc vào việc bạn chăm sóc xế cưng của mình như thế nào.

 
Tiền điện tăng vọt, đổ xô mua thiết bị tiết kiệm điện
icon

Vào mùa hè, tiêu thụ điện tăng cao nên nhiều gia đình tìm cách giảm chi phí bằng các sản phẩm tiết kiệm điện. Nhưng trên thực tế, các thiết bị này không có tác dụng như quảng cáo.

 
 
Từ 15/7, tài xế công nghệ phải tuân thủ những quy định nào?
icon

Không chỉ niêm yết các thông tin trên xe, các tài xế xe công nghệ phải tuân thủ nhiều quy định khác để có thể tiếp tục chạy xe.

Nên tắt điều hòa ô tô khi nào?
icon

Việc tắt điều hòa ô tô không đơn giản chỉ là thao tác ấn nút. Cách tắt điều hòa ô tô khi nào và như thế nào để vừa đảm bảo độ bền mà lại không gây hại sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.

Taxi công nghệ bắt đầu mở rộng hoạt động
icon

Dịch vụ GrabCar bắt đầu có mặt tại một số địa phương. Đây là động thái mở rộng hoạt động đầu tiên của hãng taxi công nghệ kể từ sau khi Nghị định 10 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải chính thức có hiệu lực.

Bảo vệ động cơ ô tô đúng cách như thế nào?
icon

Ô tô giờ đây đang là phương tiện di chuyển hàng ngày của nhiều gia đình, nhưng không ít người vẫn duy trì những thói quen sử dụng có thể gây hại hoặc chưa biết bảo vệ động cơ đúng cách.

Gần 20.000 xe Ford Ranger, Everest được gia hạn bảo hành vì hiện tượng rò rỉ dầu
icon

Có gần 20.000 chiếc Ford Everest, Ranger và Ranger Raptor nằm trong chương trình gia hạn bảo hành vì có thể gặp hiện tượng ngấm dầu sau một thời gian vận hành.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123