{keywords}
Ảnh minh họa: ReactionaryTimes

Nghiên cứu của Quỹ Đổi mới và Công nghệ thông tin phân tích tình hình trí tuệ nhân tạo (AI) thế giới thông qua 30 tiêu chí độc lập, bao gồm nhân lực, hoạt động nghiên cứu, phát triển thương mại, đầu tư vào phần cứng và phần mềm. Theo đó, Mỹ đang dẫn đầu với điểm số 44,6 trên thang điểm 100, tiếp đó là Trung Quốc với 32 điểm và EU với 23,3 điểm.

Các chuyên gia chỉ ra Mỹ đứng đầu trên các lĩnh vực quan trọng như đầu tư vào startup, tài trợ vốn cho R&D. Tuy vậy, Trung Quốc cũng tiến nhanh trên một số tiêu chí khác. Chẳng hạn, trong số 500 siêu máy tính mạnh nhất toàn cầu, nước này chiếm số lượng nhiều nhất (214), đứng trên Mỹ (113) và EU (91).

Daniel Castro, Giám đốc tổ chức kiêm tác giả chính của báo cáo, nhận định: “Chính phủ Trung Quốc xem AI là ưu tiên hàng đầu, kết quả cho thấy điều đó. Mỹ, EU cần chú ý đến những gì Trung Quốc đang làm và phản hồi lại vì các quốc gia dẫn đầu về phát triển, sử dụng AI sẽ định hình tương lai và cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh kinh tế, trong khi những người rớt lại phía sau có nguy cơ đánh mất cạnh tranh trong các ngành công nghiệp quan trọng”.

EU đi sau nhất về nguồn vốn và quỹ tư nhân song lại khả quan về số lượng nghiên cứu được công bố. Báo cáo cho biết Trung Quốc xuất bản 24.929 nghiên cứu AI trong năm 2018, còn EU là 20.418 và Mỹ là 16.233. Song chất lượng trung bình nghiên cứu của Mỹ vẫn cao hơn của Trung Quốc và EU.

Khảo sát cũng kết luận Mỹ “vẫn dẫn đầu thế giới về thiết kế chip cho hệ thống AI”. Để duy trì cạnh tranh, tổ chức cho rằng EU cần thúc đẩy ưu đãi thuế nghiên cứu và mở rộng các viện nghiên cứu công về AI. Còn với Mỹ, nước này phải tăng cường hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng AI, tăng tốc phát triển nguồn nhân lực AI trong nước trong khi thu hút nhân tài khắp thế giới.

Du Lam (Theo AFP)

Trí tuệ nhân tạo giúp con người tìm bạn đời bằng “công nghệ hẹn hò”

Trí tuệ nhân tạo giúp con người tìm bạn đời bằng “công nghệ hẹn hò”

AI là công cụ đắc lực hỗ trợ con người trong lĩnh vực tình cảm và các mối quan hệ vốn dành riêng cho con người. Hệ thống Al đóng vai trò như những “ông mai bà mối” ngày càng phổ biến giúp con người tìm bạn đời phù hợp.