Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử

Nguyên mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc được cho là nhanh gấp 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính của Google.

Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử
Thiết bị điện tử dùng trong một máy tính lượng tử tại phòng nghiên cứu của IBM. Ảnh: AP

Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định đã phát triển được máy tính lượng tử, có khả năng thực hiện một số phép toán nhất định với tốc độ nhanh gấp 100 triệu triệu lần so với siêu máy tính hiện đại nhất thế giới. Đây là cột mốc đầu tiên trong nỗ lực phát triển máy tính lượng tử của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn nghiên cứu đăng trên tạp chí Science cho biết, nguyên mẫu này có thể xác định đối đa 76 photon thông qua thuật toán mô phỏng tiêu chuẩn Gaussian. Đột phá thể hiện ưu thế của điện toán lượng tử, hay còn được gọi là ưu thế lượng tử, mà trong đó, không máy tính truyền thống nào có thể thực hiện được nhiệm vụ tương tự trong thời gian hợp lý.

Dù vẫn trong thời kỳ sơ khai, điện toán lượng tử được xem là chìa khóa để cải thiện triệt để tốc độ xử lý và sức mạnh của máy tính, cho phép chúng mô phỏng các hệ thống lớn và thúc đẩy tiến bộ trong vật lý, hóa học và các lĩnh vực khác. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang cạnh tranh với đồng nghiệp Mỹ từ Google, Amazon, Microsoft để dẫn đầu trong công nghệ này. Đây là một mặt trận khác trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung.

Năm 2019, Google cho biết đã phát triển được máy tính có thể thực hiện phép tính mà siêu máy tính nhanh nhất mất khoảng 10.000 năm chỉ trong 200 giây, đạt tới ưu thế lượng tử. Theo Tân Hoa Xã, các nhà nghiên cứu Trung Quốc khẳng định, nguyên mẫu của họ xử lý nhanh hơn 10 tỷ lần so với nguyên mẫu của Google.

Chính phủ Trung Quốc đang xây dựng Phòng thí nghiệm Khoa học thông tin lượng tử quốc gia trị giá 10 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực này. Đầu năm nay, tại Mỹ, chính quyền Trump cấp 1 tỷ USD làm vốn nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và thông tin lượng tử.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC vào danh sách cấm vận.

Tại sao những chiếc máy fax vẫn còn tồn tại đến nay?

Với sự tiến bộ của công nghệ, vai trò của những chiếc máy fax ngày càng trở nên hạn chế, nhưng đây vẫn là thiết bị không thể thiếu trong các văn phòng thời nay.

Grab tăng giá cước dịch vụ GrabCar, tăng khấu trừ của tài xế trên mỗi chuyến xe từ 5/12

Giá cước dịch vụ Grabcar sẽ điều chỉnh tăng lên từ 5/12, khi Nghị định 126 chính thức có hiệu lực. Theo tính toán, mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế cũng sẽ tăng lên cùng thời điểm.

Tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh, giao hàng

Các ứng dụng gọi xe sẽ phải kê khai và nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Quy định này áp dụng với cả các dịch vụ xe hai bánh như xe ôm, giao hàng, giao đồ ăn….

Tọa đàm “Phát triển thị trường Khoa học công nghệ”

Sáng 3/12, chuyên trang ICTnews của VietNamNet tổ chức tọa đàm “Phát triển thị trường Khoa học công nghệ” với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu và doanh nghiệp nhằm tìm giải pháp thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ.

Hàn Quốc phát triển thành công công nghệ sạc hồng ngoại từ xa

Không chỉ không gây hao tổn năng lượng như thông thường, công nghệ này còn cho phép người dùng sạc được thiết bị từ khoảng cách rất xa mà không cần tiếp xúc.

Tăng thuế xe công nghệ: Ứng dụng gọi xe không có cửa 'lách'

Các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay đều quy về loại hình doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp sẽ phải khai, thu 10% VAT tổng doanh thu. Lý do được đưa ra là các doanh nghiệp này trực tiếp tham gia điều hành.

Nghiên cứu áp dụng công nghệ lưu trữ và tái chế carbon

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng vừa có bài phát biểu khai mạc tại Diễn đàn năng lượng Đông Á 2020 với chủ đề 'Thu giữ, sử dụng, lưu trữ và tái chế carbon”.

Tăng thuế taxi công nghệ: Ai là người phải gánh?

Theo quy định mới có hiệu lực từ 5/12, xe công nghệ sẽ bị áp mức thuế 10% thay vì mức 3% như hiện tại. Ai sẽ là người chịu khoản phí tăng thêm này?

Đặt mục tiêu vận hành Nhà máy điện rác Sóc Sơn vào tháng 1/2021

UBND TP. Hà Nội yêu cầu tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn, hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 1/2021

Hà Nội rà soát tiến độ triển khai các dự án nhà máy đốt rác phát điện

Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 529/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng tại cuộc họp kiểm tra tiến độ các dự án nhà máy xử lý rác phát điện trên địa bàn.