Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử

Nguyên mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc được cho là nhanh gấp 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính của Google.

Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử
Thiết bị điện tử dùng trong một máy tính lượng tử tại phòng nghiên cứu của IBM. Ảnh: AP

Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định đã phát triển được máy tính lượng tử, có khả năng thực hiện một số phép toán nhất định với tốc độ nhanh gấp 100 triệu triệu lần so với siêu máy tính hiện đại nhất thế giới. Đây là cột mốc đầu tiên trong nỗ lực phát triển máy tính lượng tử của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn nghiên cứu đăng trên tạp chí Science cho biết, nguyên mẫu này có thể xác định đối đa 76 photon thông qua thuật toán mô phỏng tiêu chuẩn Gaussian. Đột phá thể hiện ưu thế của điện toán lượng tử, hay còn được gọi là ưu thế lượng tử, mà trong đó, không máy tính truyền thống nào có thể thực hiện được nhiệm vụ tương tự trong thời gian hợp lý.

Dù vẫn trong thời kỳ sơ khai, điện toán lượng tử được xem là chìa khóa để cải thiện triệt để tốc độ xử lý và sức mạnh của máy tính, cho phép chúng mô phỏng các hệ thống lớn và thúc đẩy tiến bộ trong vật lý, hóa học và các lĩnh vực khác. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang cạnh tranh với đồng nghiệp Mỹ từ Google, Amazon, Microsoft để dẫn đầu trong công nghệ này. Đây là một mặt trận khác trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung.

Năm 2019, Google cho biết đã phát triển được máy tính có thể thực hiện phép tính mà siêu máy tính nhanh nhất mất khoảng 10.000 năm chỉ trong 200 giây, đạt tới ưu thế lượng tử. Theo Tân Hoa Xã, các nhà nghiên cứu Trung Quốc khẳng định, nguyên mẫu của họ xử lý nhanh hơn 10 tỷ lần so với nguyên mẫu của Google.

Chính phủ Trung Quốc đang xây dựng Phòng thí nghiệm Khoa học thông tin lượng tử quốc gia trị giá 10 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực này. Đầu năm nay, tại Mỹ, chính quyền Trump cấp 1 tỷ USD làm vốn nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và thông tin lượng tử.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC vào danh sách cấm vận.

Chủ đề : trung quốc

Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

Michelin sắp sản xuất lốp xe từ nhựa tái chế

Hãng sản xuất lốp xe Michelin vừa tiết lộ đã thử nghiệm thành công công nghệ tái chế nhựa với một công ty có tên Carbios.

Đưa pin lưu trữ điện năng lượng mặt trời vào nhà dân

Pin lưu trữ giúp tối ưu hoá năng lượng điện mặt trời và giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Công nghệ mới hứa hẹn khả năng xoá bỏ những ký ức tồi tệ đã qua

Dù là những thứ vô định hình, ký ức vẫn có thể trở thành một phần rất chân thực góp phần tạo nên nhân dạng của chúng ta, giống như những vết tàn nhang trên mặt hay  dấu hằn trên chiếc áo khoác da yêu thích bạn vẫn thường mặc.

Thêm hãng điện thoại Oppo nhảy vào sản xuất xe hơi

Hãng điện thoại Oppo được cho là đang muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe hơi, theo bước chân của các công ty như Huawei và Xiaomi.

Thái Lan đẩy nhanh quá trình điện hóa, tham vọng thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu

Dù Chính phủ Thái Lan đã đẩy sớm kế hoạch sản xuất xe điện, nhưng các thành viên thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan còn muốn kế hoạch này diễn ra nhanh hơn.

Tên lửa Trường Chinh 5B đang mất kiểm soát, có thể rơi xuống Trái Đất

Tên lửa Trường Chinh 5B nặng khoảng 21 tấn của Trung Quốc đang mất kiểm soát và có thể rơi xuống Trái Đất bất cứ lúc nào trong vài ngày tới.

Lời khuyên hữu ích để lái xe an toàn trong dịp nghỉ lễ

Nghiên cứu và sắp xếp hành trình, kiểm tra phương tiện trước khi lên đường, tránh các cung đường đông đúc giờ cao điểm và giữ tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hơn hành trình khi lái xe đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ.

Gần 3.300 xe Toyota Avanza và Rush nhập khẩu bị triệu hồi để thay thế bơm xăng

3.280 chiếc Toyota Avanza, Rush do Toyota nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam phải triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.