Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử

Nguyên mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc được cho là nhanh gấp 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính của Google.

Trung Quốc khẳng định đột phá trong cuộc đua điện toán lượng tử
Thiết bị điện tử dùng trong một máy tính lượng tử tại phòng nghiên cứu của IBM. Ảnh: AP

Các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định đã phát triển được máy tính lượng tử, có khả năng thực hiện một số phép toán nhất định với tốc độ nhanh gấp 100 triệu triệu lần so với siêu máy tính hiện đại nhất thế giới. Đây là cột mốc đầu tiên trong nỗ lực phát triển máy tính lượng tử của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn nghiên cứu đăng trên tạp chí Science cho biết, nguyên mẫu này có thể xác định đối đa 76 photon thông qua thuật toán mô phỏng tiêu chuẩn Gaussian. Đột phá thể hiện ưu thế của điện toán lượng tử, hay còn được gọi là ưu thế lượng tử, mà trong đó, không máy tính truyền thống nào có thể thực hiện được nhiệm vụ tương tự trong thời gian hợp lý.

Dù vẫn trong thời kỳ sơ khai, điện toán lượng tử được xem là chìa khóa để cải thiện triệt để tốc độ xử lý và sức mạnh của máy tính, cho phép chúng mô phỏng các hệ thống lớn và thúc đẩy tiến bộ trong vật lý, hóa học và các lĩnh vực khác. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang cạnh tranh với đồng nghiệp Mỹ từ Google, Amazon, Microsoft để dẫn đầu trong công nghệ này. Đây là một mặt trận khác trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung.

Năm 2019, Google cho biết đã phát triển được máy tính có thể thực hiện phép tính mà siêu máy tính nhanh nhất mất khoảng 10.000 năm chỉ trong 200 giây, đạt tới ưu thế lượng tử. Theo Tân Hoa Xã, các nhà nghiên cứu Trung Quốc khẳng định, nguyên mẫu của họ xử lý nhanh hơn 10 tỷ lần so với nguyên mẫu của Google.

Chính phủ Trung Quốc đang xây dựng Phòng thí nghiệm Khoa học thông tin lượng tử quốc gia trị giá 10 tỷ USD để thúc đẩy lĩnh vực này. Đầu năm nay, tại Mỹ, chính quyền Trump cấp 1 tỷ USD làm vốn nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và thông tin lượng tử.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC vào danh sách cấm vận.

Chủ đề : trung quốc

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

Ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk tán dương các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc “cạnh tranh nhất thế giới” trong sự kiện mới đây.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 10 năm 2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này áp dụng với cả xe taxi công nghệ.