Lexus là thương hiệu xe hơi hạng sang của Toyota, ra đời năm 1989. Dù “sinh sau đẻ muộn” so với các đối thủ như BMW, Mercedes-Benz, Lexus vẫn làm nên điều kỳ diệu khi nhanh chóng trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng toàn cầu. Sau hơn 30 năm, doanh số xe Lexus cán mốc 10 triệu và chỉ đứng sau BMW trên thị trường xe sang tại Mỹ.

Với xuất thân từ Toyota, không ngạc nhiên khi triết lý “kaizen” (không ngừng cải tiến) cũng chảy trong DNA của Lexus. Tinh thần của kaizen chính là dù công ty lớn tới đâu, vẫn mang thái độ của một doanh nghiệp nhỏ, luôn khao khát, luôn cháy hết mình, học hỏi những điều mới và tạo ra sự khác biệt. Lexus cạnh tranh bằng chất lượng, thiết kế, độ tinh xảo lẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Tiên phong “điện khí hóa” xe sang 

Để duy trì lợi thế cạnh tranh, Lexus đã không ngừng nghiên cứu công nghệ và xu hướng mới. Nỗ lực đón đầu thị trường của Lexus dẫn tới sự ra đời của mẫu xe chạy xăng kết hợp điện (hybrid) đầu tiên năm 2005, RX 400h. Sử dụng động cơ xăng 3,3l V6 kết hợp hai mô-tơ điện (một cho bánh trước, một cho bánh sau), hệ thống truyền động hybrid của RX 400h tương đương động cơ xăng V8 4.0l nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể.

Tháng 3/2006, Lexus GS 450h – mẫu xe sang hybrid sản xuất số lượng lớn đầu tiên trên thế giới – ra đời. GS 450h hoạt động như xe thể thao với khả năng tăng tốc lên 60 dặm/giờ trong 6 giây nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hơn một năm sau, Lexus tiếp tục ra mắt mẫu xe sang hybrid LS 600h, là xe đầu tiên trên thế giới trang bị bộ truyền động V8 hybrid hoàn toàn. Năm 2011, Lexus đạt cột mốc tiếp theo với CT 200h, “mẫu xe hybrid không cần cắm sạc”. Tính đến tháng 4/2021, Lexus đã bán được hơn 2 triệu xe điện và hybrid. Riêng năm 2020, 33% xe Lexus tiêu thụ trên toàn cầu đã được điện khí hóa.

{keywords}
Concept xe LF-Z Electrified chạy điện hoàn toàn. (Ảnh: Lexus)

Cho đến nay, Lexus vẫn là nhà sản xuất xe sang hybrid hàng đầu thế giới, phần lớn nhờ hàng thập kỷ nghiên cứu và phát triển của công ty mẹ Toyota. Trong 15 năm tiếp theo và hơn nữa, Lexus sẽ thúc đẩy hơn nữa dòng xe hybrid, mà trước mắt là mở rộng dòng xe mới vào năm 2025. Ngay từ mẫu xe hybrid đầu tiên, Lexus đã hướng đến việc tạo ra chiếc xe hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu nhưng không mất đi phong cách, sự tiện nghi và tất cả đều vì một tương lai bền vững hơn.

Thách thức nào đang chờ Lexus?

Năm 2011, sau khi bị chê nhàm chán, Chủ tịch Lexus khi đó là ông Akio Toyoda thề không bao giờ để Lexus và “nhàm chán” xuất hiện cùng nhau. 5 năm sau, ông đã thực hiện được lời hứa với sự trợ giúp của Giám đốc Kỹ thuật Koji Sato khi cho ra đời mẫu Lexus LC 500 Sports Coupe. Lexus LC 500 là minh chứng cho việc những con người tại Lexus không ngừng mở rộng giới hạn của bản thân để giải quyết những thách thức khó khăn nhất.

Ông Koji Sato trở thành Chủ tịch Lexus vào tháng 1/2020 sau 4 năm làm Giám đốc Kỹ thuật. Tương tự ông chủ các hãng xe khác, ông Sato bắt đầu sứ mệnh mới của mình với vô số thách thức phía trước, đặc biệt là làm thế nào để chuẩn bị cho sự trỗi dậy của những chiếc xe tự động, thông minh, chạy điện trên phạm vi toàn cầu. Thế mạnh của Lexus trong dòng xe hybrid giúp họ ở vào trạng thái tốt nhất để đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải hiện tại, tuy nhiên nhà chức trách đang yêu cầu cao hơn. Ông Sato đã có kế hoạch để vượt qua những trở ngại này.

Theo ông Sato, tất cả DNA của Lexus nằm trong mẫu xe LS đầu tiên năm 1989: yên tĩnh, thoải mái và khéo léo. Ba yếu tố đó chính là cốt lõi của Lexus. Trong 10 năm tới, Lexus muốn cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Trước đây, mọi người bàn về thông số kỹ thuật khi nói tới xe hơi, song ngày nay, điều khách hàng thực sự muốn là trải nghiệm. Điều đó đồng nghĩa Lexus cần mang đến giá trị cảm xúc nhiều hơn mà cảm xúc lại không thể đong đếm được. 

Tương lai của xe hơi nằm ở động cơ điện, công nghệ tự lái, kết nối Internet. Với nhiều người, xe tự lái sẽ khiến chiếc xe kém hấp dẫn hơn, song ông Sato không nghĩ vậy. Dù phát triển trong xu thế chung, Lexus cố gắng không đánh mất tính độc đáo, bảo đảm chiếc xe không phải một loại hàng hóa thông thường. Về khía cạnh điện khí hóa, Lexus muốn tạo ra giá trị gia tăng, chẳng hạn sự vui vẻ khi lái. Điều này được thể hiện qua tính năng kiểm soát độ bám đường trong nguyên mẫu LF30 được giới thiệu tại Triển lãm xe hơi Tokyo 2019.

Đầu năm 2021, Lexus bắt đầu viết chương mới trong lịch sử 32 năm khi trình diễn ý tưởng xe LF-Z Electrified chạy điện hoàn toàn, mang ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới. Phong cách cổ điển của chiếc xe có thể không mang tính cách mạng nhưng ẩn bên trong lại là rất nhiều kỹ thuật tiên tiến. Ông Sato xác nhận hai mẫu xe chưa có tên sẽ được phát hành trong năm nay, đồng thời tiếp tục phát triển các sản phẩm sáng tạo, mang đến màu sắc cho phong cách sống đa dạng của khách hàng.

Chiến lược sản phẩm của Lexus sẽ bổ sung khoảng 20 mẫu xe mới và nâng cấp trước năm 2025, kết hợp giữa xe điện và xe hybrid. Lexus cũng khám phá các địa hạt mới hay phát minh ra phương tiện giao thông mới. Cùng với công ty mẹ Toyota, Lexus tiếp tục đầu tư vào cả công nghệ truyền động điện và pin nhiên liệu như giải pháp năng lượng sạch thay thế trong tương lai. 

Với những gì Lexus đã làm được trong 30 năm ngắn ngủi trên thị trường xe sang và sự hậu thuẫn công nghệ từ công ty mẹ Toyota, thật khó để tưởng tượng 30 năm nữa, Lexus sẽ tiến xa tới đâu. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, đó là những chiếc xe Lexus sẽ tiếp tục mang đến sự vui vẻ, phấn khích, góp phần tạo ra “hạnh phúc và nụ cười cho khách hàng và tất cả những ai liên quan tới Lexus”, đúng như lời của Chủ tịch Koji Sato.

Du Lam

Bí quyết đưa Toyota trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới

Bí quyết đưa Toyota trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới

Toyota đã tồn tại hơn 75 năm, từ một bộ phận nhỏ trong công ty máy dệt Nhật Bản thành thương hiệu xe hơi uy tín và bán chạy nhất thế giới.