Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021

Nhiều người dùng cho biết, cước đi lại khá đắt đỏ trong dịp cận Tết Nguyên đán. Mức tăng 20 – 30%, thậm chí tăng gấp rưỡi trong giờ cao điểm trên các ứng dụng gọi xe. 

Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021
Phụ phí Tết của Grab

T.Dung, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết: vài ngày trở lại đây, mức cước mình phải trả cho mỗi chuyến xe tăng cao. Cùng một quãng đường di chuyển nhưng giá mỗi xe cao hơn 20 – 30%, thậm chí tăng cao gấp rưỡi, nếu di chuyển trong giờ cao điểm. Chi phí di chuyển trong những ngày giáp Tết tốn kém hơn, khi phải di chuyển nhiều do yêu cầu công việc.

Theo tìm hiểu của ICTnews, nhiều ứng dụng gọi xe đã bắt đầu thực hiện phụ thu phát sinh trên mỗi chuyến xe hoặc các đơn hàng trong gần một tuần trở lại đây. Mức phụ thu này được áp dụng dành cho các chuyến xe hoặc đơn hàng trong dịp cận Tết Nguyên đán và sẽ duy trì trong những ngày Tết.

Đầu tháng 2, Grab thông báo áp dụng phụ phí cho các dịch vụ của mình, bao gồm GrabCar, GrabBike, GrabExpress, GrabFood và GrabMart trong dịp Tết Tân Sửu 2021 kể từ ngày 4/2/2021 – 14/2/2021 (tức từ ngày 23 Tháng Chạp đến Mồng 3 Tết Tân Sửu).

Theo đó, từ ngày 4/2 đến 7/2 sẽ phụ thu thêm 10.000 đồng/chuyến Grabcar; tăng 5.000 đồng trên mỗi chuyến GrabBike và các đơn hàng GrabExpress, GrabFood và GrabMart.

Mức phụ thu cao hơn trong những ngày Tết. Cụ thể, từ 8/2 - 14/2, mỗi chuyến GrabCar sẽ phụ thu thêm 15.000 đồng; các chuyến chuyến GrabBike và đơn hàng GrabExpress, GrabFood và GrabMart có mức phụ thu tăng thêm là 10.000 đồng.

Điều này có nghĩa là cùng với giá cước trên mỗi chuyến xe hoặc đơn hàng, người dùng sẽ phải cộng thêm 5.000 – 15.000 đồng cho mỗi chuyến xe, hoặc đơn hàng tùy vào loại hình dịch vụ hoặc thời gian cuốc xe phát sinh. Đó là chưa kể đến việc nếu cuốc xe hoặc đơn hàng phát sinh vào giờ cao điểm thì giá cước cũng sẽ tăng lên rất nhiều, do lượng tài xế chạy trong Tết cũng giảm đi.

Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021
Bảng phụ phí của be

Không chỉ Grab, ứng dụng be cũng thông báo thu thêm phí các chuyến xe. Ứng dụng này thu thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến beBike và 10.000 đồng mỗi chuyến beCar (4 chỗ, 7 chỗ) từ ngày 4 – 7/2. Mức thu tăng thêm tương ứng với các dịch vụ là 10.000 đồng và 15.000 đồng từ 8 – 16/2 (tức ngày 27 đến mùng 5 âm lịch).

Đối với các dịch vụ đi tỉnh, beBike đi tỉnh phụ thu 25.000 đồng chuyến/chiều và beCar đi tỉnh thu thêm 75.000 đồng/chuyến 1 chiều. Mức phụ thu này được cộng trực tiếp vào giá hiển thị trên ứng dụng người dùng.

Ứng dụng gọi xe đồng loạt phụ thu chuyến Tết 2021
Gojek Việt Nam cũng thu phụ phí tương tự
 

Gojek Việt Nam cũng tăng thêm phụ thu trong dịp Tết. Khác với năm trước, Gojek Việt Nam hiện cũng thực hiện phụ thu cứng trên mỗi chuyến xe và đơn hàng, chứ không tính trên quãng đường di chuyển.

Cụ thể, từ 3 -  9/2 (tức từ ngày 22 đến 28 Âm lịch) mỗi cuốc xe hoặc đơn hàng Gojek sẽ phụ thu thêm 5.000 đồng. Từ ngày 10 - 16/2 (tức là từ 29 đến ngày mùng 5 Tết) ứng dụng này sẽ phụ thu thêm 10.000 đồng/đơn hàng hoặc cuốc xe.

Từ 17 - 21/2 mức phụ thu cho mỗi chuyến xe về mức 5.000 đồng. Mức phụ phí áp dụng cho tất cả các dịch vụ của Gojek hiện có là GoRide, GoFood và GoSend.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các ứng dụng gọi xe thực hiện hình thức phụ thu này. Hình thức tăng phụ thu được các ứng dụng gọi xe thực hiện trong vài năm trở lại đây với lý do đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán và đảm bảo cơ hội thu nhập cho các tài xế ở lại chạy Tết. Theo thông lệ, dịp Tết cũng là thời điểm xe cộ khan hiếm do tài xế về quê ăn Tết. Vì vậy, đây là một cách để đảm bảo thu nhập cho các tài xế phục vụ trong dịp nghỉ lễ.

Dù vậy, cảm giác của nhiều người dùng khi các chuyến xe trở nên đắt đỏ hơn so với năm trước cũng có phần nguyên nhân khác, khi nhiều ứng dụng gọi xe vừa thực hiện một đợt điều chỉnh tăng giá cước từ thời điểm cuối tháng 12 năm ngoái và đầu tháng 1/2021.

Chẳng hạn, Grab tăng giá các dịch vụ GrabCar từ 5/12 với mức tăng thêm 2.000 đồng cho 2km đầu tiên và từ 500 đồng - 1.000 đồng/km tiếp theo.

giá cước của dịch vụ GrabFood tăng thêm 3000 đồng, từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/3km đầu và giữ nguyên mức giá 5.000 đồng cho mỗi km tiếp theo. Cùng thời gian này, Gojek cũng tăng giá hết các dịch vụ chở khách, giao và giao đồ ăn GoFood. Mức tăng thêm từ 1.000 - 2.000 đồng so với trước đó.

Một số khách hàng di chuyển thường xuyên cho biết, giá của các ứng dụng gọi xe không còn rẻ như một vài năm trước nhất là khi có các chính sách trợ giá, khuyến mại để hút khách.

Duy Vũ

Tuyên bố không đàm phán với Apple về xe tự hành, cổ phiếu Hyundai và Kia lao dốc

Tuyên bố không đàm phán với Apple về xe tự hành, cổ phiếu Hyundai và Kia lao dốc

Hyundai và Kia đều cho biết, không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành. Điều này khiến cổ phiếu của hai hãng sản xuất ô tô lao dốc. 

 
List comment
 
Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1
icon

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

 
Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt
icon

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

 
Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

 
Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
icon

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những cách tiếp cận và đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau trong kế hoạch phát triển xe điện. Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt lên và vào nhóm dẫn trước trong cuộc đua này.

 
Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết
icon

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

 
 
Thêm 'đại gia' xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện
icon

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

Triệu hồi gần 2.000 xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh
icon

Toyota Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên gần 2.000 xe bán tải Hilux vào đầu tháng 3 tới.

Giới hạn tuổi thọ của pin xe hơi điện là bao lâu?
icon

Dù chi phí sản xuất pin xe điện đã giảm đáng kể, nhưng tuổi thọ vẫn là một trong những vấn đề được người dùng quan tâm nhất, khi cả thế giới đang dần chuyển sang xe chạy điện.

Triệu hồi Ranger và Everest vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số
icon

Ford Việt Nam thực hiện triệu hồi các xe Ford Ranger và Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên các xe bị ảnh hưởng.

Bảo vệ môi trường nhưng Tesla lại mua 1,5 tỷ USD bitcoin ‘siêu bẩn’
icon

Tesla đã đẩy giá bitcoin lên mức cao kỷ lục sau khi tuyên bố mua 1,5 tỷ USD bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo này trong tương lai.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123