Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia vào dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Trong văn bản mới Bộ Tài chính bổ sung thêm 4 nhóm đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền lên đến 180.000 tỷ đồng, tăng gần 100.000 tỷ đồng so với nội dung đã trình Chính phủ trước đó.

Cụ thể, Bộ Tài chính bổ sung một số ngành gồm: xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; xây dựng;

Bổ sung một số hoạt động kinh doanh vào đối tượng được gia hạn: Hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động vui chơi giải trí;

Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm thuộc nhóm đối tượng thứ 3 được bổ sung.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đưa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch bệnh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh sách tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tham gia hỗ trợ khách hàng.

Sản xuất ô tô là một trong những ngành đang chịu tác động lớn do dịch bệnh. Hiện nay, hầu hết các hãng xe có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đều đã phải thông báo tạm dừng sản xuất để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh. Việc gián đoạn sản xuất ít nhất là đến 15/4 khi cả cung và cầu đều đang bị ảnh hưởng.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 3 sụt giảm mạnh và nhu cầu thị trường trong năm nay có thể giảm tới 15% so với dự báo trước đó. Điều này chắc chắn gây áp lực giảm sản lượng lên hầu hết các nhà sản xuất. Đó là chưa kể đến việc thiếu hụt vật tư, linh kiện có thể xảy ra vào thời gian tới khi nhà sản xuất xe sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp do việc nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia của họ để đối phó với dịch bệnh.