Chiều 24/11, người dân địa phương ở xã Năng Khả, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang khi vào rừng phòng hộ đã phát hiện một khối kim loại rơi từ trên không trung xuống đất.

Vật thể được miêu tả có hình cầu, vỏ bằng kim loại với đường kính khoảng 70 cm và núm thông ở hai đầu.Ban chỉ huy quân sự huyện Na Hang đã xuống hiện trường khám nghiệm, xử lý vật thể lạ. Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được vật thể này là gì.

Vat the la roi xuong Viet Nam co the la cau khong gian hinh anh 1
Vật thể lạ rơi từ không trung xuống đất được tìm thấy tại Tuyên Quang. Ảnh: Đ.X.

Đây không phải là lần đầu tiên một vật thể lạ xuất hiện tại Việt Nam. Vào ngày đầu năm 2016, 3 vật thể lạ hình cầu bằng kim loại rơi xuống các xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa, Tuyên Quang), xã Tân Đồng và xã An Lương (Yên Bái).

Những vật thể lạ này có thể là quả cầu không gian (space ball). Theo các tài liệu về vũ trụ, những quả cầu bí ẩn rơi xuống từ không trung đã được tìm thấy tại nhiều nơi ở Mỹ, Australia, châu Phi và Trung Mỹ trong hơn hai thập kỷ qua.

Cụ thể, năm 2003 một quả cầu không gian có kích thước khá nhỏ được tìm thấy bởi Dean Gentz ở Texas, Mỹ. Vật thể này có cấu tạo 91,25% là Titanium, 4,7% là Vanadium Oxide, 2,05% là Silicon, 0,098% là sắt, 0,015% là kẽm và 0,013% là Molybdenum.

Đến năm 2007, một quả cầu không gian rơi xuống Australia với đường kính 54 cm, nặng 20 kg. Khi rơi xuống, nó đã ma sát với khí quyển và không còn nguyên vẹn.

Vat the la roi xuong Viet Nam co the la cau khong gian hinh anh 2
Một người dân tên Paul Maley tìm thấy đến 3 cầu không gian tại Mỹ trong tháng 6/2015. Ảnh: MegaFun.

Ban đầu, khi chưa có nhiều thông tin về quả cầu không gian, người dân tin rằng đây là một tàn dư của một công nghệ nào đó tân tiến từ các cường quốc trên thế giới, có liên quan đến tên lửa hoặc người ngoài hành tinh.

Hiện nay, quả cầu không gian được biết đến rộng rãi và không còn là bí mật công nghệ như trước nữa. Các nhà khoa học cho biết đây là một phần của hệ thống động cơ đẩy tàu vũ trụ. Quả cầu không gian có nhiều dạng nhưng thường có mặt cầu.

Trong tháng 9/2015, Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ đã cảnh báo với NASA rằng số lượng rác vũ trụ đã nhiều đến mức báo động. Hiện có hơn 22.000 mảnh vỡ, bao gồm các quả cầu đang lơ lửng trong không gian.