Thị trường tivi trong những năm gần đây chưa lúc nào hạ nhiệt với cuộc cạnh tranh của các thương hiệu ở công nghệ, kiểu dáng hay giá bán. Song song với đó, các siêu thị hay cửa hàng điện máy cũng có một cuộc chạy đua về giá khá cam go.

Theo khảo sát nhanh của VnReview.vn, giá bán lẻ tivi trên thị trường hiện nay chênh lệch khá lớn giữa các đơn vị phân phối. Ở những sản phẩm có giá trị nhỏ, mức chênh lệch này ít người để ý nhưng với những chiếc tivi từ hàng trung bình đến cao cấp thì sự chênh lệch về giá giữa các đơn vị bán lẻ là rất đáng kể.

Chẳng hạn, chiếc tivi OLED LG 4K 55 inch 55E8PTA, tại Dienmayxanh có giá bán sau khuyến mãi 55.920.000 VNĐ, tại Media Mart bán với giá 51.900.000 VNĐ, tại Nguyễn Kim bán với giá 46.900.000 VNĐ. Như vậy, xét trên 3 siêu thị điện máy lớn này thì giá sản phẩm của đơn vị bán cao nhất và thấp nhất đã chênh lệch nhau tới 9.020.000 VNĐ.

Thậm chí, tại các siêu thị điện máy nhỏ hơn thì giá trị chiếc tivi này được bán ra còn thấp hơn nữa. Tại điện máy người Việt bán tivi OLED LG 4K 55 inch 55E8PTA với giá 43.790.000 VNĐ còn điện máy Thiên Phú thì bán với giá 41 triệu đồng.

Giá của mỗi chiếc tivi tại các siêu thị điện máy khác nhau có sự chênh lệch lớn

Một ví dụ khác đó là chiếc tivi QLED Samsung 4K 65 inch QA65Q8CN, tại các siêu thị điện máy lớn như Media Mart hay Dienmayxanh đều bán với giá gần 80 triệu đồng nhưng tại điện máy Thiên Phú chỉ bán với giá 67 triệu đồng còn điện máy người Việt thì phân phối sản phẩm với giá chỉ hơn 60 triệu đồng một chút. Như vậy, mức giá 

Về cơ bản, các TV bán tại đây đều là hàng mới và bảo hành chính hãng. Nếu gặp bất kỳ sự cố nào thì người tiêu dùng phải đến hãng bảo hành (hoặc có gửi lại nhà phân phối thì nhà phân phối vẫn phải đến hãng). Do vậy, chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành không khác nhau. Điểm khác biệt của việc mua TV ở nhà phân phối nào chính là chất lượng dịch vụ bán hàng: số lượng cửa hàng lớn có thể mua dễ dàng, tiếp đón, thử sản phẩm, ship tận nơi... 

Vậy đây có phải là lý do khiến cho giá bán lẻ TV chênh lệch dữ dội như vậy? Câu trả lời là có, nhưng chỉ là một phần. Phần quan trọng nhất được cho là liên quan đến lợi nhuận. Mức chiết khấu hãng dành cho nhà phân phối có thể khác nhau, nhưng không chênh quá lớn. Do đó, có thể hiểu nhà phân phối nào chấp nhận nhận lãi mỏng bán chạy hàng thì chiết khấu lại nhiều hơn cho khách hàng, và ngược lại, bán giá cao thì nhà phân phối lãi cao hơn.

Tất nhiên, như đã nói ở trên chi phí nhân lực, số lượng cửa hàng trong chuỗi, tiếp thị, quà tặng... cũng đều được tính vào giá bán. Do đó, không có gì khó hiểu khi giá bán TV ở những siêu thị điện máy lớn đắt hơn giá bán ở các cửa hàng bán lẻ nhỏ. 

Điều này tuỳ thuộc vào nhu cầu của mỗi khách hàng. Nếu bạn chỉ quan tâm đến giá cả tốt thì nên tìm kiếm những nơi bán hàng có giá rẻ nhất bằng cách khảo giá trên mạng. Còn nếu bạn muốn được hưởng chất lượng dịch vụ bán hàng tốt như vừa tới cửa hàng đã có người dắt xe, vào đến cửa hàng được chào mời, nhân viên bám sát tư vấn nhiệt tình... và không phải đi quá xa để chọn mua sản phẩm thì đến với các siêu thị điện máy.

Nhưng dù thế nào, trước khi mua sắm TV hay bất kỳ một sản phẩm điện máy nào, bạn hãy nên dành một chút thời gian để tham khảo sản phẩm và giá cả trên mạng. Như bạn đã thấy ở trên, cùng bán ở siêu thị điện máy nhưng giá một chiếc TV cũng đã chênh lệch vài triệu đồng.