Grab, Gojek đầu tư mạnh để chuyển sang xe điện

{keywords}
Cả Grab và Gojek đều đặt mục tiêu chuyển sang sử dụng xe điện. (Ảnh: Internet)

Các hãng gọi xe công nghệ đều đang hướng tới sử dụng xe điện. Tại Đông Nam Á, Grab và Gojek đã công bố những mục tiêu cho việc đổi mới phương tiện vận chuyển này.

Sau khi thí điểm chương trình ô tô điện tại Singapore vào cuối năm nay, Grab sẽ mở rộng sang các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Việt Nam, theo một thông báo mới nhất từ Grab. 

Siêu ứng dụng này mở rộng quan hệ hợp tác với Hyundai Motor để thúc đẩy ứng dụng ô tô điện tại Đông Nam Á. Cả hai công ty sẽ khám phá các chương trình thí điểm xe điện cho tài xế và đối tác giao hàng của Grab, chẳng hạn chương trình cho thuê pin. Các sáng kiến này nhằm hạ thấp rào cản gia nhập, chẳng hạn như chi phí sở hữu phương tiện.

Xe điện (cả ô tô và xe hai bánh) vẫn chưa phổ biến bởi nhiều lý do. Dẫn khảo sát tài xế năm 2020, Grab chia sẻ những lo ngại lớn nhất khiến lái xe e ngại ứng dụng xe điện là chi phí, thiếu trạm sạc, thời gian chờ đợi kéo dài khi sạc pin. Hợp tác với Hyundai sẽ giải quyết một số vấn đề đó thông qua thí điểm dịch vụ mới như cho thuê xe điện hay trợ giá xe điện. 

Đối thủ của Grab là Gojek cũng tuyên bố muốn chuyển toàn bộ hoạt động trên nền tảng của mình sang xe điện vào cuối tháng 4 vừa qua. Kevin Aluwi, CEO Gojek cho biết tham vọng chuyển toàn bộ xe máy và ô tô trên nền tảng của mình thành xe điện vào năm 2030, thông qua hợp tác với các nhà sản xuất hoặc cho thuê xe điện. Gojek hiện có 2 triệu đối tác tài xế ở Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Singapore.

"Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác với nhiều công ty và chính phủ để giảm chi phí cho xe điện thêm 30% so với xe động cơ đốt trong", Kevin Aluwi nói. Nền tảng này cũng đang đàm phán để hỗ trợ hạ tầng cho xe điện, chẳng hạn việc thay và sạc pin. 

Vì sao các hãng gọi xe muốn chuyển sang xe điện?

{keywords}
Gojek đặt mục tiêu tham vọng chuyển toàn bộ sang xe điện. (Ảnh: Reuster)

Thực tế cho thấy, các nền tảng gọi xe đang dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện trên toàn cầu.

Sự phát triển liên tục của ngành dịch vụ gọi xe giúp cho việc di chuyển trở nên thuận tiện, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn, nhưng cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng lượng khí thải carbon và ô nhiễm.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, sử dụng các loại xe điện có thể giảm phát thải và mang đến lợi ích môi trường gấp 3 lần so với những phương tiện cá nhân thông thường. Xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, do đó yêu cầu bảo trì và bảo dưỡng ít hơn trong quá trình sử dụng.

Trên cơ sở tổng chi phí sở hữu (TCO), dịch vụ đi xe điện có thể thực hiện được và khả thi về mặt kinh tế ở hầu hết các thành phố lớn, với cả xe 2 bánh và 4 bánh.

Mặc dù giá xe điện đắt đỏ hơn xe động cơ đốt trong, nhưng chi phí sử dụng lại rẻ hơn. Xe điện càng được sử dụng nhiều thì TCO càng thấp. Trong 5 - 7 năm tới, các phương tiện động cơ đốt trong có thể không còn cạnh tranh được với xe điện ở lĩnh vực dịch vụ gọi xe.

Trước xu hướng này, hầu hết các hãng gọi xe đều phải đầu tư để chuyển dịch mạnh mẽ. Uber từng cam kết trở thành một nền tảng hoàn toàn không phát thải vào năm 2040 và đặt mục tiêu sớm hơn là có 100% chuyến đi bằng xe điện ở các thành phố của Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu vào năm 2030.

Lyft đã cam kết sử dụng 100% xe điện vào năm 2030. Didi Chuxing (Trung Quốc) năm 2018 cũng đặt mục tiêu đưa 10 triệu xe điện lên nền tảng của mình vào năm 2028.

Các hãng gọi xe công nghệ cũng nỗ lực đẩy mạnh hợp tác với các hãng xe và đầu tư hàng chục, hàng trăm triệu USD để hỗ trợ tài xế chuyển sang những phương tiện điện hóa.

Nhiều ý kiến cho rằng các công ty gọi xe có dữ liệu và bí quyết công nghệ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa. Việc áp dụng sớm có thể mang lại quy mô cần thiết nhằm hỗ trợ sản xuất hàng loạt cho các phương tiện phù hợp với mục đích.

Các nền tảng gọi xe có thể sử dụng dữ liệu di động để hỗ trợ việc tạo ra cơ sở hạ tầng sạc phù hợp cũng như cung cấp những dịch vụ xã hội và mở ra nguồn doanh thu bổ sung cho đối tác tài xế.

Khi xe điện còn mới mẻ, thị phần của tất cả các chuyến đi bằng điện trên hầu hết các nền tảng hiện nay hầu như chưa đáng kể. Dư địa phát triển trong tương lai cũng rộng mở.

Duy Vũ (Tổng hợp)

Grab sẽ triển khai ô tô điện tại Việt Nam

Grab sẽ triển khai ô tô điện tại Việt Nam

Sau khi thí điểm chương trình ô tô điện tại Singapore cuối năm nay, Grab sẽ mở rộng sang các thị trường khác như Indonesia, Việt Nam.