Vì sao lốp dự phòng ô tô chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn

Lốp dự phòng được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc như một sự thay thế ngắn hạn khi lốp xe bị hư hỏng. Điều đó có nghĩa rằng chúng không thể sử dụng hàng ngày hoặc lâu dài.

Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém

Lốp dự phòng cũng có khả năng chịu tải kém hơn. Sử dụng lâu dài lốp dự phòng có thể gây ra một vấn đề cơ khí nghiêm trọng, lốp xe có đường kính nhỏ hơn khiến bộ vi sai phải chịu áp lực nặng nề hơn.

Lốp dự phòng ô tô không bền như lốp thông thường

Sức mạnh thực sự của lốp xe xuất phát từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su và lốp dự phòng có các lớp này ít hơn lốp xe thường. Điều này hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua.

lốp dự phòng

Lốp dự phòng cũng có khả năng chịu tải kém hơn

Lốp dự phòng có bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn nên độ ma sát kém

Lốp xe dự phòng hẹp hơn và có mặt tiếp xúc đường nhỏ hơn. Điều này làm giảm độ bám đường, tăng khoảng cách phanh và có khả năng không thể đoán trước xử lý trong tình trạng khẩn cấp. Nó cũng có nghĩa là ABS và điều khiển chống trượt không hiệu quả trong việc giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm.

Sử dụng lốp dự phòng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến bộ vi sai điều khiển

 

Do bộ vi sai có chức năng khá phức tạp, nó truyền lực động cơ tới các bánh từ hộp số và điều khiển các bánh xe bên trái, bên phải chuyển động ở các tốc độ khác nhau. Điều này là cần thiết khi vào khúc cua.

Trong một đoạn rẽ, con đường của phần bánh xe bên trong là ngắn hơn so với các bánh xe bên ngoài, có nghĩa là chúng quay ở tốc độ khác nhau. Khi đang lái xe trên một đường thẳng, bộ vi sai không cần hoạt động và ít hao mòn bánh răng và vòng bi. Nhưng bởi vì lốp dự phòng nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng.

lốp dự phòng

Nếu sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai sẽ bắt đầu kém, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh mòn

Lốp dự phòng lâu không sử dụng sẽ nhanh bị mất tính đàn hồi

Nếu sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai sẽ bắt đầu kém, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh mòn. Vì tất cả những lý do này, các nhà sản xuất đề nghị giữ tốc độ dưới 80km/h và sử dụng lốp dự phòng dưới mức khuyến cáo.

Ngoài ra, do lốp xe dự phòng thường được làm từ cao su nên cách sử dụng của nó cũng tương tự như lốp xe chính bình thường. Khi lốp xe để lâu không được sử dụng, cao su sẽ nhanh bị lão hóa, mất tính đàn hồi tạo ra do ma sát khi chạy trên đường.

Do đó, theo khuyến cáo của hầu hết các nhà sản xuất lốp, vỏ xe dù chạy ít chưa bị mòn cũng cần phải thay sau 6 năm. Vỏ xe còn mới tinh không dùng đến vẫn phải bỏ sau 10 năm.

Theo Cartimes

 
List comment
 
Xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam tăng mạnh
icon

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 10 ước đạt 15.000 xe, cao nhất kể từ đầu năm.  

 
Giấy phép lái xe sẽ có những loại nào?
icon

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gộp giấy phép lái xe hạng B1, B2 thành hạng B và đề xuất đổi tên nhiều hạng giấy phép lái xe.

 
Mua Honda City mới có được ưu đãi phí trước bạ?
icon

Ra mắt dự kiến vào tháng 12 nhưng phải đến tháng 1/2021 Honda City mới được giao đến tay khách hàng. Đây cũng là thời điểm chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ hết hiệu lực.

 
Ưu đãi 100% phí trước bạ, nhiều mẫu xe giảm giá lên tới gần 400 triệu đồng
icon

Honda CR-V, Volkswagen Passat BlueMotion High hay loạt xe sang BMW đang được ưu đãi 100% phí trước bạ. Mức ưu đãi lên tới gần 400 triệu đồng liệu có giúp các mẫu xe này có được ưu thế trong thời điểm cuối năm?

 
Jaguar XE có thêm hệ thống truyền động lai điện
icon

Jaguar XE 2021 sẽ có thêm lựa chọn động cơ diesel Ingenium trang bị công nghệ lai điện nhẹ (MHEV) để nâng cao hiệu suất.

 
 
Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển mô hình kinh doanh ESCO
icon

Nhiều kinh nghiệm đã được chia sẻ trong hội thảo 'ESCO, mô hình kinh doanh trong tương lai của Việt Nam - Bài học rút ra từ hoạt động, mô hình ESCO quốc tế và quốc gia' tại TPHCM ngày 22/10.

Yêu cầu báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
icon

Bộ Công thương yêu cầu các cơ sở sử dụng năng lượng lập kế hoạch báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả định kỳ.

Máy cắt nilong thay thế nhân lực, tiết kiệm hàng trăm triệu cho doanh nghiệp thủ công
icon

Ứng dụng công nghệ tự động hóa trong sản xuất thủ công, mỹ nghệ giúp tăng năng suất và giảm giá thành sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người lao động, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.  

Miền Bắc có dự án nhà máy điện khí LNG nhập khẩu đầu tiên
icon

Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh 1.500MW dự kiến sẽ được vận hành phát điện vào năm 2026 - 2027, theo đúng tiến độ được Chính phủ phê duyệt.   

Hoàn thiện cơ chế khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư vào năng lượng tái tạo
icon

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư cho năng lượng tái tạo.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123