Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

Tới ngày 7/5, trên thế giới đã có tới 3,8 triệu người nhiễm Covid-19, hơn 265.000 người chết. Một trong những điều gây lo ngại bậc nhất là tỷ lệ những ca đã mắc bệnh nhưng không có triệu chứng khá cao.

Nếu không đi xét nghiệm, họ sẽ không biết mình bị Covid-19 và có nguy cơ gây lây lan trong cộng đồng.

Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Thúy Hạnh

Các bác sĩ đưa ra sự khác biệt giữa không có triệu chứng và không có tiền triệu chứng. Ở trường hợp đầu tiên, bệnh nhân không có bất cứ dấu hiệu bệnh nào từ lúc bị phát hiện nhiễm virus tới lúc khỏi bệnh.

Ở trường hợp thứ hai, bệnh nhân không có dấu hiệu bệnh lúc xét nghiệm dương tính nhưng các biểu hiện sốt, ho, khó thở… sẽ dần xuất hiện sau đó.

Trường hợp thứ nhất khiến các bác sĩ lo ngại và thấy ngạc nhiên hơn.

Theo ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, có khoảng 25% bệnh nhân không có triệu chứng. Với bệnh cúm, tỷ lệ này từ 5 tới 25%.

“Những người không có dấu hiệu bệnh lây nhiễm virus cho người khác là một lý do chính dẫn tới đại dịch. Thậm chí nếu bạn cảm thấy khỏe, bạn vẫn có nguy cơ lây nhiễm virus cho người khác”, Giáo sư y học và vi sinh vật học William Petri ở Đại học Virginia, khẳng định.

Hiện tại, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng tại sao một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh nhưng các nhà khoa học đưa ra 2 giả thuyết.

Khả năng đầu tiên là một số người có phản ứng miễn dịch bẩm sinh với virus mạnh hơn. Hệ miễn dịch bẩm sinh bao gồm hàng rào vật lý như da, niêm mạc và hàng rào tế bào giúp nhận biết và tiêu diệt những vật lạ xâm nhập vào cơ thể.

Trong khi đó hệ miễn dịch thu được gồm các kháng thể có thể nhận biết và tiêu diệt virus nCoV.

“Tôi nghĩ lý do của hiện tượng trên là hệ miễn dịch bẩm sinh của con người - lớp bảo vệ đầu tiên trong cơ thể. Đó không phải là kháng thể, không phải tế bào T (đóng vai trò trung tâm trong miễn dịch). Một số người có hệ miễn dịch bẩm sinh mạnh và có thể kiểm soát được virus”, Giáo sư Warner Greene, nhà miễn dịch học của Đại học California San Francisco, tin tưởng.

Khả năng thứ hai là một số người bị nhiễm lượng virus ít hơn. Các nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy những bệnh nhân có lượng virus lớn hơn thường có các triệu chứng nặng hơn.

Tuy nhiên, giáo sư Greene không ủng hộ ý tưởng này. Ông cho rằng có nhiều yếu tố bên trong cơ thể quyết định ai sẽ ốm nặng.

Trên thực tế, các bệnh nền như tiểu đường, béo phì, hen suyễn... ảnh hưởng tới hệ miễn dịch sẽ khiến người bệnh có nguy cơ trở nặng. Những người cao tuổi cũng dễ gặp nhiều biến chứng khi hệ miễn dịch bị suy yếu.

Hiện tại, các nhà khoa học đang tìm kiếm các dấu ấn sinh học khác để nhận định một người có khả năng chống chọi với virus corona tới mức độ nào.

 
Chủ đề : khoa học
 
List comment
 
Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 30.000 xe Camry, Innova và Corolla Atis vì lỗi bơm xăng
icon

Cuộc triệu hồi áp dụng đối với 3 dòng xe do Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

 
Các hãng xe tại Việt Nam mất gần nửa doanh số vì Covid–19
icon

Nhà máy dừng sản xuất, showroom đóng cửa trong gần hết tháng 4 vì dịch Covid – 19 đã khiến thị trường ô tô giảm “thê thảm”. Hơn một nửa doanh số của các hãng xe tại Việt Nam bị 'thổi bay' vì dịch bệnh này.

 
Hyundai Solati phiên bản xe cứu thương cho thị trường Việt
icon

Dựa trên nguyên mẫu Hyundai Solati, TC Motor đã phát triển phiên bản xe Solati cứu thương và chở người chuyên dụng dành cho thị trường Việt Nam.

 
 
Xe ô tô cũ nào đủ điều kiện để đổi sang xe VinFast mới?
icon

Chỉ cần sở hữu một chiếc ô tô của bất kỳ thương hiệu nào, có thời gian lưu thông chưa quá 7 năm và đầy đủ hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, người tiêu dùng có thể tham gia chương trình “Đổi cũ lấy mới” của VinFast để “hô biến” chiếc xe cũ thành một chiếc xe thương hiệu Việt đẳng cấp.

Doanh số Hyundai Accent, Grand i10 đồng loạt lao dốc
icon

Với doanh số bán ra giảm tới 56% so với tháng trước, hầu hết các mẫu xe hot của Hyundai như Accent, Grand i10 đều lao dốc.

Niên hạn sử dụng xe ô tô bán tải được quy định như thế nào?
icon

Theo Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông và Vận tải ngày 10/8/2010 quy định. Xe bán tải có niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm. Nhiều người thắc mắc tại sao niên hạn sử dụng của xe bán tải thấp hơn các dòng xe khác?

Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123