Những ưu đãi cho xe điện, Hybrid lắp ráp ở Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước được ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu với linh kiện ô tô nhằm kích thích sản xuất. Với ô tô điện hoặc các loại xe xanh khác, sản lượng yêu cầu chỉ ở mức 250 xe/năm.

Đạt tiêu chuẩn khí thải mới được xét ưu đãi thuế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 101 sửa đổi Nghị định 122 (năm 20216) và Nghị định 57 (năm 2020) về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi trong đó có xe ô tô.

Để được hưởng ưu đãi, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải cũng như đạt được yêu cầu về sản lượng chung và riêng.

Theo đó, các loại ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu được sản xuất, lắp ráp xe phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, mức 5 cho giai đoạn từ năm 2018 đến hết năm 2021; mức 5 trở lên cho giai đoạn từ năm 2022 trở đi. Các xe có tiêu chuẩn khí thải mức 4 sản xuất, lắp ráp đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/1/2022 và còn hiệu lực.

Những ưu đãi cho xe điện, Hybrid lắp ráp ở Việt Nam
Để được hưởng ưu đãi, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải cũng như yêu cầu về sản lượng. (Ảnh: VinFast)

Trường hợp doanh nghiệp đáp ứng sản lượng chung tối thiểu cho từng nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu cho ít nhất 1 mẫu xe quy định cho từng kỳ xét ưu đãi thuế thì doanh nghiệp được áp dụng mức thuế suất 0% đối với toàn bộ linh kiện nhập khẩu đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp nhóm xe mà doanh nghiệp đáp ứng điều kiện về sản lượng theo quy định xuất xưởng trong kỳ xét ưu đãi.

Trường hợp sản xuất, lắp ráp cả xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu và xe ô tô điện, Hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học... thì khi xác định sản lượng chung tối thiểu của nhóm xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu, doanh nghiệp được cộng sản lượng các loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô Hybrid...trong kỳ xét ưu đãi vào sản lượng chung tối thiểu của cùng nhóm xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu khi xét ưu đãi.

Nếu kỳ xét ưu đãi đầu tiên của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô không đủ số tháng nhưng đạt sản lượng xe sản xuất, lắp ráp thực tế của nhóm xe tối thiểu bằng sản lượng bình quân 1 tháng của sản lượng chung tối thiểu nhân với thời gian tham gia chương trình ưu đãi của kỳ xét ưu đãi và đạt sản lượng sản xuất, lắp ráp thực tế của mẫu xe đăng ký tối thiểu bằng sản lượng bình quân 1 tháng của sản lượng riêng tối thiểu nhân với số tháng tham gia chương trình; đồng thời đạt điều kiện sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu cho kỳ xét ưu đãi tiếp theo thì số linh kiện ô tô đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp ô tô trong kỳ xét ưu đãi đầu tiên được áp dụng thuế suất 0%.

Sản xuất từ 250 xe điện, Hybrid/năm được ưu đãi thuế

 

Về kỳ ưu đãi thuế, doanh nghiệp có thể được lựa chọn kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng (từ 1/1 – 30/6 hoặc 1/7 – 31/12) hàng năm.

Trường hợp doanh nghiệp lựa chọn kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng, đã được xử lý tiền thuế nộp thừa đối với số linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô xuất xưởng trong kỳ 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm không đạt điều kiện sản lượng theo quy định nhưng tổng sản lượng của cả năm đáp ứng điều kiện về sản lượng của kỳ xét ưu đãi thuế 12 tháng thì vẫn được xét ưu đãi thuế cho kỳ 6 tháng cuối năm. Đồng thời, được xử lý số thuế nộp thừa đối với số linh kiện đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp ô tô xuất xưởng trong kỳ nếu đáp ứng quy định. Trong khi đó, kỳ xét ưu đãi thuế 12 tháng tính từ ngày 1/1 đến 31/12 hàng năm.

Cũng theo quy định, năm 2021, để được xét ưu đãi thuế với các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích từ 2.500 cc trở xuống, các doanh nghiệp phải đạt sản lượng chung tối thiểu 6.500 chiếc (trong thời gian từ ngày 1/7 đến ngày 31/12) với kỳ ưu đãi 6 tháng và 18.000 chiếc cho kỳ ưu đãi thuế 12 tháng với các loại xe xăng. Sản lượng riêng tối thiểu cho 1 mẫu xe là 2.600 xe trong nửa cuối năm 2021 và 7.100 với kỳ xét ưu đãi thuế cả năm 2021.

Giai đoạn từ 2022 - 2027, sản lượng lần lượt cho kỳ xét ưu đãi 6 tháng sẽ là 11.500 xe và với kỳ xét ưu đãi thuế 12 tháng là 23.000 chiếc. Trong khi đó, sản lượng riêng mỗi mẫu xe phải đạt là 9.000 xe cho kỳ ưu đãi 12 tháng.

Trong kỳ xét ưu đãi thuế, trường hợp mẫu xe do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp vừa có loại đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 theo quy định về tiêu chuẩn khí thải và loại đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì doanh nghiệp được tính cả sản lượng của loại xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 để xác định điều kiện sản lượng của mẫu xe đó.

Đối với xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe Hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe sử dụng khí thiên nhiên sẽ có yêu cầu sản lượng khá thấp. Theo đó, với kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng yêu cầu sản lượng tối thiểu là 125 xe với kỳ xét ưu đãi 6 tháng và 250 xe với kỳ xét ưu đãi thuế 12 tháng.

Hoàng Nam

Xe điện Trung Quốc ra mắt tại Thái Lan, rộng đường về Việt Nam

Xe điện Trung Quốc ra mắt tại Thái Lan, rộng đường về Việt Nam

Các hãng xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Thái Lan, tập trung vào dòng xe điện hóa. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với chính sách của Thái Lan trong việc thúc đẩy quốc gia này trở thành trung tâm xe điện của ASEAN.

 
List comment
 
Thị trường ô tô Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng
icon

Thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ gần 42.000 xe ô tô các loại, khi các showroom hoạt động trở lại và cả sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc 

 
Khách không ngại xuống tiền, VinFast, Toyota, Hyundai tăng mạnh doanh số
icon

Doanh số bán ra của các hãng xe VinFast, Toyota, Hyundai đã bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ, khi các đại lý mở cửa kinh doanh trở lại và nhiều khách hàng sẵn sàng ký hợp đồng mua xe.

 
Triệu hồi thêm nhiều dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam vì lỗi túi khí
icon

Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi nhiều dòng xe do lỗi từ cụm túi khí. Tổng số xe nằm trong diện triệu hồi hơn 3.700 xe.

 
Sôi động phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ
icon

Xe đô thị cỡ nhỏ được dự đoán là phân khúc sôi động trong thời gian tới. Hai mẫu xe mới nhất là Kia Sonet và Toyota Raize vừa có mặt tại Việt Nam.

 
Toyota Rush: Lựa chọn kinh tế cho gia đình
icon

Toyota Rush âm thầm chinh phục nhiều gia đình bởi sự tiện dụng và linh hoạt của một mẫu xe SUV 7 chỗ có mức giá hợp lý, cùng nhiều khuyến mại hấp dẫn.

 
 
Những dòng xe nào được hưởng lợi nếu giảm 50% lệ phí trước bạ?
icon

Nhiều mẫu xe của Kia, Mazda, Hyundai, Toyota, VinFast... đang lắp ráp trong nước sẽ có ưu thế vượt lên vào thời điểm mua sắm cuối năm, nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sớm được phê duyệt.

Bỏ 'tiền tấn' vào cuộc đua hàng không vũ trụ, tại sao Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos lại đại bại trước Elon Musk?
icon

Trong khi Blue Origin vừa phải lùi thời hạn vận hành tên lửa đẩy của mình, hãng SpaceX của Elon Musk đã đều đặn đưa người và hàng hóa lên trạm vũ trụ ISS cũng như đang lên kế hoạch chinh phục Mặt Trăng và Sao Hỏa trong tương lai.

Toyota Raize giá 527 triệu đồng có gì cạnh tranh với Kia Sonet
icon

Với mức giá 527 triệu đồng, Toyota Raize có lợi thế mức giá hấp dẫn hơn, tuy nhiên lại chỉ có một phiên bản để lựa chọn.

Thêm thương hiệu đồ gia dụng sắp ra mắt thị trường Việt Nam
icon

Sau mảng di động, Masscom sẽ nhắm đến thị trường gia dụng thông qua thương hiệu mới. Thị trường gia dụng được đánh giá là tiềm năng và có nhiều dư địa tăng trưởng.

Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid
icon

Nhiều ý kiến đề xuất mở rộng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe ô tô điện hóa khác như Hybrid và xe điện nhiên liệu Hydro, chứ không chỉ riêng xe điện chạy pin như hiện nay.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123