Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
Là thị trường lớn thứ 4 thế giới, Việt Nam có nhiều tiềm năng ở thị trường xe điện hai bánh 

Indonesia là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Với lượng xe tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 6 triệu chiếc, Indonesia đứng thứ 3 thế giới về doanh số tiêu thụ xe máy và thị trường này có quy mô lớn gấp khoảng 6 lần ngành công nghiệp ô tô.

Năm 2020, ngành công nghiệp xe máy của Indonesia bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế và dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Motorcycle Data, toàn thị trường Indonesia tiêu thụ khoảng 3,7 triệu chiếc trong năm 2020, giảm tới 43,7% và là mức tiêu thụ thấp nhất trong 30 năm qua. Sự sụt giảm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki – các hãng xe lớn nhất thị trường Indonesia.

Philippines cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ nhất của thị trường xe máy. Số liệu báo cáo trong 3 quý 2020, quốc gia này tiêu thụ 1.25 xe, giảm 32.2%.

Việt Nam đứng ngay sau Indonesia về sản lượng tiêu thụ xe máy. Với trung bình 3 triệu xe bán ra mỗi năm, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và xếp thứ 2 trong khu vực.

Năm 2020, các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây. Mức tăng trưởng âm bao trùm lên các hãng xe trong cả năm vừa qua. Số liệu từ Motorcycle Data cho thấy thị trường xe hai bánh tại Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,84 triệu xe, giảm 14,4%. Còn theo số liệu công bố trước đó của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì lượng xe bán ra của 5 hãng xe thuộc Hiệp hội này là 2,712 triệu chiếc.

Theo nhận định của Motorcycle Data, trong khi thị trường sụt giảm mạnh thì các hãng xe điện vẫn tăng trưởng với sự xuất hiện của thương hiệu nội địa như VinFast hay cả sự hiện diện của thương hiệu lớn như Yadea cũng bắt đầu các hoạt động sản xuất.

 

Hãng xe VinFast cũng đạt được những kết quả kinh doanh khả quan với các dòng xe máy điện và xe bốn bánh dù mới chỉ ra mắt thị trường cách đây không lâu. Theo dữ liệu, VinFast bán ra hơn 10.000 xe mỗi tháng. Hãng này có thể vượt con số 100.000 chiếc xe máy điện mỗi năm, tăng trưởng gấp đôi về doanh số so với năm 2019.

Dẫu vậy thì thị phần mảng xe hai bánh vẫn nằm phần lớn trong tay các hãng xe Nhật Bản. Trong đó Honda có thị phần lớn nhất khi chiếm khoảng 80% thị phần. Số còn lại là của Yamaha, Piaggio (Ý), Suzuki và SYM.

Trong khu vực doanh số xe máy tại Malaysia, Singapore, thị trường xe hai bánh Thái Lan sụt giảm  9,7% với doanh số bán ra 1,5 triệu chiếc. Đây cũng là thị trường đứng sau Việt Nam và thứ 6 toàn cầu.

Xu hướng tiêu dùng cũng cho thấy sự chuyển dịch tại Thái Lan. Trong khi phân khúc truyền thống bị sụt giảm thì xe điện cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ bởi sự thúc đẩy của Chính phủ. Tuy nhiên, Honda vẫn là nhà sản xuất thống trị tại thị trường Thái Lan.

Dù tiêu thụ xe máy tại Thái Lan khá cách biệt so với Việt Nam nhưng đây vẫn là một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu. Thái Lan là quốc gia sản xuất xe máy lớn xếp ở vị trí thứ 5 về năng lực sản xuất với (2 triệu chiếc), sau Trung Quốc (23 triệu chiếc), Ấn Độ (20 triệu chiếc), Indonesia (8 triệu chiếc) và Việt Nam (3 triệu chiếc). Hiện có 7 nhà sản xuất xe máy ở Thái Lan là Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki, BMW, Triumph và Ducati.

Hoàng Nam

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Chủ đề : xe máy
 
List comment
 

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

 

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

 

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

 

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

 
 

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.  

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

Ông chủ hãng xe điện Tesla Elon Musk tán dương các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc “cạnh tranh nhất thế giới” trong sự kiện mới đây.  

Bộ GTVT đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 10 năm 2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định này áp dụng với cả xe taxi công nghệ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123