Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
Là thị trường lớn thứ 4 thế giới, Việt Nam có nhiều tiềm năng ở thị trường xe điện hai bánh 

Indonesia là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Với lượng xe tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 6 triệu chiếc, Indonesia đứng thứ 3 thế giới về doanh số tiêu thụ xe máy và thị trường này có quy mô lớn gấp khoảng 6 lần ngành công nghiệp ô tô.

Năm 2020, ngành công nghiệp xe máy của Indonesia bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế và dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Motorcycle Data, toàn thị trường Indonesia tiêu thụ khoảng 3,7 triệu chiếc trong năm 2020, giảm tới 43,7% và là mức tiêu thụ thấp nhất trong 30 năm qua. Sự sụt giảm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki – các hãng xe lớn nhất thị trường Indonesia.

Philippines cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ nhất của thị trường xe máy. Số liệu báo cáo trong 3 quý 2020, quốc gia này tiêu thụ 1.25 xe, giảm 32.2%.

Việt Nam đứng ngay sau Indonesia về sản lượng tiêu thụ xe máy. Với trung bình 3 triệu xe bán ra mỗi năm, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và xếp thứ 2 trong khu vực.

Năm 2020, các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây. Mức tăng trưởng âm bao trùm lên các hãng xe trong cả năm vừa qua. Số liệu từ Motorcycle Data cho thấy thị trường xe hai bánh tại Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,84 triệu xe, giảm 14,4%. Còn theo số liệu công bố trước đó của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì lượng xe bán ra của 5 hãng xe thuộc Hiệp hội này là 2,712 triệu chiếc.

Theo nhận định của Motorcycle Data, trong khi thị trường sụt giảm mạnh thì các hãng xe điện vẫn tăng trưởng với sự xuất hiện của thương hiệu nội địa như VinFast hay cả sự hiện diện của thương hiệu lớn như Yadea cũng bắt đầu các hoạt động sản xuất.

 

Hãng xe VinFast cũng đạt được những kết quả kinh doanh khả quan với các dòng xe máy điện và xe bốn bánh dù mới chỉ ra mắt thị trường cách đây không lâu. Theo dữ liệu, VinFast bán ra hơn 10.000 xe mỗi tháng. Hãng này có thể vượt con số 100.000 chiếc xe máy điện mỗi năm, tăng trưởng gấp đôi về doanh số so với năm 2019.

Dẫu vậy thì thị phần mảng xe hai bánh vẫn nằm phần lớn trong tay các hãng xe Nhật Bản. Trong đó Honda có thị phần lớn nhất khi chiếm khoảng 80% thị phần. Số còn lại là của Yamaha, Piaggio (Ý), Suzuki và SYM.

Trong khu vực doanh số xe máy tại Malaysia, Singapore, thị trường xe hai bánh Thái Lan sụt giảm  9,7% với doanh số bán ra 1,5 triệu chiếc. Đây cũng là thị trường đứng sau Việt Nam và thứ 6 toàn cầu.

Xu hướng tiêu dùng cũng cho thấy sự chuyển dịch tại Thái Lan. Trong khi phân khúc truyền thống bị sụt giảm thì xe điện cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ bởi sự thúc đẩy của Chính phủ. Tuy nhiên, Honda vẫn là nhà sản xuất thống trị tại thị trường Thái Lan.

Dù tiêu thụ xe máy tại Thái Lan khá cách biệt so với Việt Nam nhưng đây vẫn là một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu. Thái Lan là quốc gia sản xuất xe máy lớn xếp ở vị trí thứ 5 về năng lực sản xuất với (2 triệu chiếc), sau Trung Quốc (23 triệu chiếc), Ấn Độ (20 triệu chiếc), Indonesia (8 triệu chiếc) và Việt Nam (3 triệu chiếc). Hiện có 7 nhà sản xuất xe máy ở Thái Lan là Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki, BMW, Triumph và Ducati.

Hoàng Nam

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Chủ đề : xe máy
 
List comment
 
Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

 
Một tỉnh Trung Quốc cấm đào tiền ảo để tiết kiệm năng lượng
icon

Nội Mông dự định chặn tất cả dự án đào tiền ảo cũ và mới trước cuối tháng 4 trước áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  

 
Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

 
Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm bằng công nghệ cao
icon

Các công ty Nhật Bản tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ hiện đại khác nhằm giảm lãng phí và tiết giảm chi phí trong dịch Covid-19.  

 
Thị trường ô tô Việt Nam lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á
icon

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được duy trì trong bối cảnh thị trường chung trong khu vực sụt giảm mạnh. Việt Nam cũng vượt Philippines về lượng xe bán ra trong năm 2020. Tuy nhiên Việt Nam vẫn là thị trường có quy mô nhỏ.

 
 
Reuters: Huawei có thể ra mắt xe điện năm nay
icon

Theo hãng thông tấn Reuters, Huawei dự định sản xuất xe ô tô điện mang thương hiệu riêng, có thể ra mắt vài mẫu trong năm nay.  

Hyundai triệu hồi 82.000 ô tô điện: Vụ triệu hồi tốn kém nhất lịch sử
icon

Hyundai triệu hồi 82.000 xe điện là một trong những vụ triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử. Theo tính toán, Hyundai sẽ phải chi 11.000 USD để thay thế pin trên mỗi chiếc xe.

Nhà máy Tesla đóng cửa 2 ngày do thiếu linh kiện
icon

CEO Tesla Elon Musk cho biết, nhà máy tại Fremont, California (Mỹ) phải đóng cửa hai ngày trong tuần này vì thiếu linh kiện và đã mở trở lại vào ngày 24/2.  

Sedan hạng B đua nhau ra bản mới, đua tranh ngày càng quyết liệt
icon

Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios đều đã có phiên bản mới. Điều này khiến cho phân khúc B càng “nóng” hơn và đặt áp lực lên các mẫu xe còn lại.  

CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện
icon

Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho rằng các chính sách hỗ trợ tăng cường sản xuất pin xe điện và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho xe thương mại chạy điện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với những loại xe này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123