Một trong những sáng kiến của đội Việt Nam tại cuộc thi Shell Eco Marathon-2018. Ảnh minh họa: Internet

Cuộc đua Shell Ecomarathon châu Á diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Make the Future Live Malaysia sắp diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 29/4 - 2/5 tới.

Cuộc đua đánh dấu cột mốc 10 năm vinh danh những sáng kiến của sinh viên để thiết kế, chế tạo các mẫu siêu xe tiết kiệm nhiên liệu, và thử nghiệm các ý tưởng này trên đường đua thực tế. Năm nay, cuộc đua sẽ chào đón các sáng kiến siêu tiết kiệm nhiên liệu của hơn 100 đội học sinh – sinh viên đến từ 18 quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông.

Việt Nam sẽ trở lại đường đua Shell Eco-marathon châu Á với 5 mẫu xe được thiết kế và chế tạo từ sáng kiến của sinh viên đến từ 5 trường đại học.

Các đội sinh viên được kỳ vọng sẽ cống hiến những ý tưởng đổi mới tại 2 hạng mục nhiên liệu quen thuộc là xăng và pin điện. Trong đó, trường đại học Lạc Hồng cũng thể hiện quyết tâm tiếp tục duy trì chuỗi thành tích ấn tượng với ngôi vô địch năm 2017- 2018 ở hạng mục xe mô hình đô thị (Urban Concept) – nhiên liệu pin điện.

Ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc Công ty Shell Việt Nam chia sẻ: "Sau hành trình 10 năm chinh phục cuộc đua Shell Eco-marathon châu Á, tôi thấy các đội sinh viên Việt Nam ngày càng tự tin, mạnh dạn và thực sự chủ động khi bước ra môi trường thế giới. Các bạn tự nâng độ khó qua từng năm và cũng đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận.”

Các đội sinh viên sẽ có trải nghiệm tại đường đua quốc tế Sepang trong khuôn khổ Shell Eco-marathon – đặt ra thách thức vượt qua mọi giới hạn để sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất trên đường đua. Trong sự kiện năm trước diễn ra tại Singapore, đội thắng cuộc đã đi được 2.341 km với một lít nhiên liệu – bằng quãng đường từ thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đến Yangon, Myanmar.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các đội sẽ tham gia tranh tài tại Vòng loại châu Á của giải đấu Drivers’ World Championship (Tay đua Vô địch thế giới) – chứng tỏ khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe thông qua tốc độ, kỹ thuật và chiến lược của các tay đua, để cán đích đầu tiên với lượng nhiên liệu ít ỏi.