Ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cho biết, hôm nay bước sang ngày thứ 11 nhóm nghiên cứu tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên chuột.

Hiện đàn chuột 50 con vẫn khoẻ mạnh cho thấy tính an toàn của vắc xin. Các chuyên gia sẽ tiếp tục theo dõi các đáp ứng miễn dịch trong giai đoạn 1.

“Có thể nói đây là thành công bước đầu. Sau nửa tháng, chúng tôi sẽ lấy máu chuột lần 1, sau 28 ngày sẽ tiếp tục lấy máu lần 2 để đánh giá khả năng sinh miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2. Có thành công giai đoạn này mới có thể nghiên cứu những bước tiếp theo”, ông Đạt thông tin.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19

Nhóm nghiên cứu tại VABIOTECH tiêm thử nghiệm vắc xin trên chuột. Ảnh: BSCC

VABIOTECH là một trong 4 đơn vị tại Việt Nam đang nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19. Đơn vị này phối hợp cùng ĐH Bristol (Anh) nghiên cứu vắc xin dựa trên công nghệ vector virus.

Theo ông Đạt, công nghệ này tuy khó khăn ở bước đầu để tạo ra protein đáp ứng miễn dịch nhưng các bước sau sẽ đi nhanh hơn so với công nghệ tổng hợp gene, giúp rút ngắn thời gian phát triển và sản xuất vắc xin.

Dù đánh giá quá trình chế tạo vắc xin đã thành công 50% song ông Đạt cho biết, chưa thể biết chính xác thời điểm Việt Nam chế tạo thành công vắc xin ngừa Covid-19 vì còn tuỳ thuộc vào quá trình nghiên cứu.

Ông Đạt cho hay, việc nghiên cứu sản xuất vắc xin phải tuân thủ những quy trình rất nghiêm ngặt. Trong trường hợp đại dịch, có thể tiến hành song song một số giai đoạn nhằm rút ngắn thời gian nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho người.

Nhóm nghiên cứu của VABIOTECH sử dụng chuột để làm mô hình đánh giá đầu tiên. Nếu thành công sẽ tiếp tục thử nghiệm trên các loài động vật khác để đánh giá độ an toàn trước khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhóm nhỏ trên người.

Trên thế giới hiện có khoảng 100 đơn vị nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19, trong đó có khoảng 70-80 đơn vị đang ở ngưỡng tương tự Việt Nam, tức là thử nghiệm trên chuột. 8 công ty đang bắt đầu thử nghiệm song song trên người và động vật dù khá mạo hiểm.

Việt Nam đang theo dõi hiệu quả tiêm thử nghiệm trên người của các nước để xem xét các bước tiếp theo.

Covid-19 là đại dịch lớn nhất với nhân loại trong gần 80 năm qua, do vậy mọi hy vọng tập trung vào vắc xin ngừa Covid-19 – bước đột phá giúp thế giới chấm dứt đại dịch.

Tuy nhiên không ít nhà khoa học trên thế giới hoài nghi về khả năng chế tạo được vắc xin thần tốc trong 12-18 tháng tới. Vắc xin ngừa Ebola cũng cần tới 5 năm.