VinFast cho thuê, đổi pin xe điện: “Lợi cả đôi đường”

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc thiết lập hệ sinh thái trạm sạc, trạm đổi pin trên toàn quốc sẽ không chỉ giúp xe máy điện cạnh tranh tốt hơn với xe máy xăng truyền thống, mà còn có thể mở ra một hướng kinh doanh mới cho VinFast - kinh doanh năng lượng.

Giải pháp linh hoạt, lợi cả đôi đường

Cùng thời điểm giới thiệu ra thị trường thế hệ xe máy điện mới gồm KlaraS, Impes và Ludo, VinFast cũng công bố chính sách cho thuê pin thay vì bán đứt. Nhờ đó, giá xe được giảm đáng kể, chỉ còn 39,9 triệu đồng cho KlaraS, 14,9 triệu đồng cho Impes và 12,9 triệu đồng cho Ludo.

Đi kèm với chính sách cho thuê pin, VinFast cung cấp thêm bộ sạc để khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà, đồng thời thiết lập hệ thống trạm đổi pin rộng khắp, giúp khách hàng có thể linh hoạt đổi pin tại trạm nếu hết pin khi đang lưu thông trên đường. Đây là chính sách và mô hình chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, dù trước đây một số hãng xe cũng mong muốn triển khai để tạo thêm đà phát triển cho xe điện.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - quản trị diễn đàn Oto+, một trong những diễn đàn lớn và uy tín nhất về xe và văn hóa giao thông, việc phát triển hệ sinh thái trạm sạc, đổi pin rộng khắp là bài toán mà mọi hãng xe điện cần giải quyết, để người dùng cảm thấy thuận tiện trong quá trình sử dụng. Từ đó, loại hình phương tiện thân thiện với môi trường này sẽ được nhân rộng.

“Khi số lượng trạm sạc, đổi pin tăng lên, chủ xe có thể yên tâm sử dụng eScooter (xe máy điện) tương tự như xe máy xăng truyền thống mà không phải lo về những tình huống cạn pin giữa đường”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng, lưu kho pin, sạc điện sẽ ngốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. VinFast có lợi thế là thành viên của hệ sinh thái Vingroup, được hỗ trợ bởi mạng lưới trung tâm thương mại, khu đô thị… rộng khắp. “Hãng xe Việt có tiềm lực để triển khai dự án này, trong khi thương hiệu khác muốn nhân rộng trạm sạc sẽ mất nhiều thời gian hoặc thậm chí là không thể thực hiện”, quản trị diễn đàn Oto+ nhận định.

 

Hiện tại, với chính sách cho thuê pin, VinFast đã chia sẻ với khách hàng mọi rủi ro về chất lượng pin trong suốt quá trình sử dụng. “Đây là bài toán đôi bên cùng có lợi. Người dùng sẽ không phải chịu chi phí khấu hao pin, luôn có một cục pin đầy để sử dụng bất cứ khi nào nhờ cơ chế đổi pin và tự sạc pin linh hoạt. Trong khi đó, VinFast có thể tăng doanh số bán xe, mở rộng tập khách hàng và có thể mở ra một hướng kinh doanh mới trong tương lai là kinh doanh năng lượng”, ông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích thêm.

Xóa bỏ mọi nỗi lo cho khách hàng

Hiện tại, VinFast đang cung cấp 2 gói thuê bao pin cho khách hàng lựa chọn. Gói tiêu chuẩn có mức phí 220.000 đồng/tháng nếu khách sử dụng một pin và 350.000 đồng/tháng cho hai pin (áp dụng với mẫu KlaraS). Gói siêu tiết kiệm (dành cho người ít di chuyển) có mức phí chỉ 149.000 đồng/tháng cho một pin và 299.000 đồng/tháng cho hai pin, giới hạn quãng đường tối đa là 300 km/tháng.

Đặc biệt, trong 3 tháng 5-6-7/2020, VinFast đang triển khai chương trình ưu đãi 50% phí thuê bao pin, nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn mùa dịch Covid. Ngoài ra, 2.020 khách hàng mua xe mới từ ngày 11/5 đến 31/5/2020 sẽ được miễn phí một năm thuê bao pin.

Với mức phí thuê bao hàng tháng này, người dùng xe máy điện VinFast sẽ được đảm bảo an tâm tuyệt đối về pin trong suốt quá trình sử dụng. Mọi rủi ro về pin như hư hỏng, xuống cấp sẽ được VinFast chịu trách nhiệm thay cho khách hàng. Đặc biệt, chính sách của VinFast còn nhân văn ở chỗ, khi người dùng không còn sử dụng xe nữa, họ có thể mang pin đến trả cho VinFast để nhận lại tiền đặt cọc. Điều đó đảm bảo sẽ không có viên pin nào bị thải bỏ bừa bãi ra môi trường, đảm bảo an toàn tối đa.

Loại pin mà VinFast đang sử dụng cho các dòng xe máy điện thế hệ mới của mình đều là pin lithium-ion công nghệ cao, có độ bền và độ ổn định đã được kiểm chứng. Theo Clean Technica, loại pin này sẽ giảm gần 5% dung lượng ban đầu sau khoảng 50.000 km vận hành. Đặc biệt, tất cả pin xe máy điện thế hệ mới của VinFast đều do liên doanh giữa VinFast và LG Chem sản xuất tại nhà máy nằm trong khuôn viên khu tổ hợp VinFast ở Hải Phòng.

Với những bước đi chiến lược và đồng bộ nhằm xây dựng hệ sinh thái cho xe điện, VinFast đang từng bước giải quyết những nhược điểm cố hữu về cơ sở hạ tầng của xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong. Cùng với các ưu điểm vượt trội như thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành, phù hợp với điều kiện giao thông phố xá nhỏ và đặc biệt hay ngập lụt tại Việt Nam, xe máy điện đang được các chuyên gia nhìn nhận là xu hướng tất yếu của giao thông đô thị trong tương lai gần.

 
List comment
 
Bảo vệ ô tô dưới trời nắng nóng đỉnh điểm thế nào cho đúng?
icon

Nắng, nóng có thể là những tác nhân khiến cho nhiều bộ phận trên xe ô tô dễ xuống cấp, hỏng hóc gây nên những nguy hiểm không lường trước. Do đó, bạn cần có phương án bảo vệ ô tô trong những ngày hè.

 
Cách khắc phục điều hòa không đủ mát trong những ngày nắng
icon

Vào những ngày nắng nóng gay gắt, nhiều người dùng thường có cảm giác điều hòa nhiệt độ không mát dù để nhiệt độ thấp. Điều gì khiến máy điều hòa chạy ì ạch và bật/tắt liên tục?

 
4 sai lầm sử dụng máy lạnh gây lãng phí điện năng, ảnh hưởng sức khoẻ
icon

Nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao trong mùa nắng nóng đang tới gần, người dùng nên vệ sinh, bảo trì máy lạnh và điều chỉnh một số thói quen để hạn chế lãng phí điện.

 
Bảo hiểm xe máy bắt buộc giá rẻ 20.000 đồng chỉ là chiêu trò?
icon

Bảo hiểm xe máy rao bán tràn lan với giá 10.000 – 20.000 đồng là loại bảo hiểm tự nguyện, thường chỉ được bán kèm với bảo hiểm xe máy bắt buộc.

 
Giải mã 5 công nghệ đáng giá từ thương hiệu máy giặt lồng đứng số 1 Việt Nam
icon

Theo dữ liệu nghiên cứu thị thường từ GfK, Panasonic là thương hiệu máy giặt lồng đứng có doanh thu đứng vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam. Thế hệ máy giặt lồng đứng mới TD Inverter vừa ra mắt trong thời gian gần đây đã nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng, góp phần làm nên sự bứt phá trong phân khúc máy giặt khối lượng lớn tại Việt Nam.

 
Giảm 50% phí trước bạ sẽ tác động đến thị trường ô tô ra sao?
icon

Giá lăn bánh của Mazda CX-8, CX-5, Hyundai Santa Fe… giảm thêm 50-80 triệu đồng nhờ lắp ráp trong nước. Điều này sẽ mang lại ưu thế so với các mẫu xe nhập khẩu như Honda CR-V,  Ford Everest 2020 hay Nissan Terra.

Đổi cũ lấy mới trong ngành ô tô: Chiêu marketing không phải đại gia nào cũng dám làm
icon

Lần đầu tiên trên thị trường, người ta được chứng kiến một chương trình đổi cũ lấy mới với sản phẩm mang về là... ô tô. Chiêu marketing “độc lạ” của VinFast đang mang lại những trải nghiệm và cơ hội chưa từng có cho khách hàng.

Giảm phí trước bạ: Những xe nào được hưởng lợi?
icon

Nếu Chính phủ thông qua Nghị quyết ưu đãi 50% phí trước bạ, mẫu Mercedes-Benz S450 Luxury có giá bán 4,869 tỷ đồng sẽ được hưởng mức ưu đãi cao nhất, từ 243,4 - 292,1 triệu đồng.

Phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước giảm 50%, khách mua xe mới được “hời” thêm trăm triệu
icon

Mức giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích cầu tiêu dùng.

Đổ xô mua bảo hiểm xe máy để đối phó, dân buôn 'cháy hàng'
icon

Nhiều người dân mua bảo hiểm xe máy bắt buộc để “đối phó” với lực lượng CSGT trong thời gian tổng kiểm tra phương tiện giao thông. Điều này khiến nhu cầu mua bảo hiểm tăng lên gấp đôi chỉ trong vài ngày.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123