VinFast cho thuê, đổi pin xe điện: “Lợi cả đôi đường”

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc thiết lập hệ sinh thái trạm sạc, trạm đổi pin trên toàn quốc sẽ không chỉ giúp xe máy điện cạnh tranh tốt hơn với xe máy xăng truyền thống, mà còn có thể mở ra một hướng kinh doanh mới cho VinFast - kinh doanh năng lượng.

Giải pháp linh hoạt, lợi cả đôi đường

Cùng thời điểm giới thiệu ra thị trường thế hệ xe máy điện mới gồm KlaraS, Impes và Ludo, VinFast cũng công bố chính sách cho thuê pin thay vì bán đứt. Nhờ đó, giá xe được giảm đáng kể, chỉ còn 39,9 triệu đồng cho KlaraS, 14,9 triệu đồng cho Impes và 12,9 triệu đồng cho Ludo.

Đi kèm với chính sách cho thuê pin, VinFast cung cấp thêm bộ sạc để khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà, đồng thời thiết lập hệ thống trạm đổi pin rộng khắp, giúp khách hàng có thể linh hoạt đổi pin tại trạm nếu hết pin khi đang lưu thông trên đường. Đây là chính sách và mô hình chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, dù trước đây một số hãng xe cũng mong muốn triển khai để tạo thêm đà phát triển cho xe điện.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - quản trị diễn đàn Oto+, một trong những diễn đàn lớn và uy tín nhất về xe và văn hóa giao thông, việc phát triển hệ sinh thái trạm sạc, đổi pin rộng khắp là bài toán mà mọi hãng xe điện cần giải quyết, để người dùng cảm thấy thuận tiện trong quá trình sử dụng. Từ đó, loại hình phương tiện thân thiện với môi trường này sẽ được nhân rộng.

“Khi số lượng trạm sạc, đổi pin tăng lên, chủ xe có thể yên tâm sử dụng eScooter (xe máy điện) tương tự như xe máy xăng truyền thống mà không phải lo về những tình huống cạn pin giữa đường”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng, lưu kho pin, sạc điện sẽ ngốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. VinFast có lợi thế là thành viên của hệ sinh thái Vingroup, được hỗ trợ bởi mạng lưới trung tâm thương mại, khu đô thị… rộng khắp. “Hãng xe Việt có tiềm lực để triển khai dự án này, trong khi thương hiệu khác muốn nhân rộng trạm sạc sẽ mất nhiều thời gian hoặc thậm chí là không thể thực hiện”, quản trị diễn đàn Oto+ nhận định.

 

Hiện tại, với chính sách cho thuê pin, VinFast đã chia sẻ với khách hàng mọi rủi ro về chất lượng pin trong suốt quá trình sử dụng. “Đây là bài toán đôi bên cùng có lợi. Người dùng sẽ không phải chịu chi phí khấu hao pin, luôn có một cục pin đầy để sử dụng bất cứ khi nào nhờ cơ chế đổi pin và tự sạc pin linh hoạt. Trong khi đó, VinFast có thể tăng doanh số bán xe, mở rộng tập khách hàng và có thể mở ra một hướng kinh doanh mới trong tương lai là kinh doanh năng lượng”, ông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích thêm.

Xóa bỏ mọi nỗi lo cho khách hàng

Hiện tại, VinFast đang cung cấp 2 gói thuê bao pin cho khách hàng lựa chọn. Gói tiêu chuẩn có mức phí 220.000 đồng/tháng nếu khách sử dụng một pin và 350.000 đồng/tháng cho hai pin (áp dụng với mẫu KlaraS). Gói siêu tiết kiệm (dành cho người ít di chuyển) có mức phí chỉ 149.000 đồng/tháng cho một pin và 299.000 đồng/tháng cho hai pin, giới hạn quãng đường tối đa là 300 km/tháng.

Đặc biệt, trong 3 tháng 5-6-7/2020, VinFast đang triển khai chương trình ưu đãi 50% phí thuê bao pin, nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn mùa dịch Covid. Ngoài ra, 2.020 khách hàng mua xe mới từ ngày 11/5 đến 31/5/2020 sẽ được miễn phí một năm thuê bao pin.

Với mức phí thuê bao hàng tháng này, người dùng xe máy điện VinFast sẽ được đảm bảo an tâm tuyệt đối về pin trong suốt quá trình sử dụng. Mọi rủi ro về pin như hư hỏng, xuống cấp sẽ được VinFast chịu trách nhiệm thay cho khách hàng. Đặc biệt, chính sách của VinFast còn nhân văn ở chỗ, khi người dùng không còn sử dụng xe nữa, họ có thể mang pin đến trả cho VinFast để nhận lại tiền đặt cọc. Điều đó đảm bảo sẽ không có viên pin nào bị thải bỏ bừa bãi ra môi trường, đảm bảo an toàn tối đa.

Loại pin mà VinFast đang sử dụng cho các dòng xe máy điện thế hệ mới của mình đều là pin lithium-ion công nghệ cao, có độ bền và độ ổn định đã được kiểm chứng. Theo Clean Technica, loại pin này sẽ giảm gần 5% dung lượng ban đầu sau khoảng 50.000 km vận hành. Đặc biệt, tất cả pin xe máy điện thế hệ mới của VinFast đều do liên doanh giữa VinFast và LG Chem sản xuất tại nhà máy nằm trong khuôn viên khu tổ hợp VinFast ở Hải Phòng.

Với những bước đi chiến lược và đồng bộ nhằm xây dựng hệ sinh thái cho xe điện, VinFast đang từng bước giải quyết những nhược điểm cố hữu về cơ sở hạ tầng của xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong. Cùng với các ưu điểm vượt trội như thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành, phù hợp với điều kiện giao thông phố xá nhỏ và đặc biệt hay ngập lụt tại Việt Nam, xe máy điện đang được các chuyên gia nhìn nhận là xu hướng tất yếu của giao thông đô thị trong tương lai gần.

 
List comment
 
Toyota Việt Nam triệu hồi Fortuner vì lỗi hệ thống phanh
icon

Toyota Việt Nam vừa thông báo triệu hồi với 190 xe Fortuner lắp ráp trong nước để sửa lỗi ở hệ thống phanh.

 
Máy ảnh lớn nhất thế giới chụp rõ quả bóng golf cách 24 km
icon

 Nằm trong dự án Điều tra Di sản Thời gian và Không gian của Đài thiên văn Rubin, chiếc máy ảnh này sẽ khám phá những bí ẩn của vũ trụ.

 
Sở hữu ô tô chưa bao giờ dễ đến thế: Rinh xe VinFast chỉ với 37 triệu đồng
icon

Liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi lớn, VinFast giúp khách hàng Việt dễ dàng chạm tay tới giấc mơ ô tô với số tiền ban đầu chỉ tương đương chi phí mua một chiếc xe máy.

 
Hơn 6.000 xe Ford tại Việt Nam đã khắc phục lỗi rò rỉ dầu
icon

Theo báo cáo của Ford Việt Nam, đã có trên 6.000 xe Ford đã được sửa chữa, khắc phục hiện tượng rò rỉ dầu, trong đó 3.426 xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam đã được sửa chữa.

 
Nissan dừng sản xuất X-Trail và Teana tại Thái Lan
icon

Nissan sẽ dừng sản xuất 3 mẫu xe Sylphy, Teana và X-Trail tại Thái Lan. Hãng có kế hoạch sản xuất các mẫu xe mới, trong đó có cả xe điện.  

 
 
Sản xuất ô tô trong nước sụt giảm
icon

141.700 xe ô tô các loại đã được sản xuất tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2020, sụt giảm so với con số 162.000 chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng trầm trồ khi tận mắt chiêm ngưỡng “bom tấn” VinFast President
icon

Cơn mưa lớn đầu giờ sáng cũng không ngăn được người yêu xe tới các showroom VinFast tại Hà Nội, Hải Phòng để chiêm ngưỡng mẫu xe “bom tấn” VinFast President. 

Thiết bị tạo năng lượng sạch từ ánh sáng mặt trời, nước và CO2
icon

Thiết bị này được phát triển bởi nhóm nghiên cứu của Đại học Cambridge và đã thực hiện một bước quan trọng trong quá trình quang hợp nhân tạo.

Công nghệ siêu pin cho smartphone 9 năm không cần sạc, xe điện dùng được hàng thế kỷ
icon

Tùy thuộc vào mức tiêu thụ điện năng, loại pin không sạc này có thể được sử dụng trong thời gian dài.

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe hơi nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm
icon

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe ô tô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2020. Hầu hết các dòng xe phổ thông được nhập từ Indonesia và Thái Lan do lợi thế về thuế.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123