VinFast cho thuê, đổi pin xe điện: “Lợi cả đôi đường”

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc thiết lập hệ sinh thái trạm sạc, trạm đổi pin trên toàn quốc sẽ không chỉ giúp xe máy điện cạnh tranh tốt hơn với xe máy xăng truyền thống, mà còn có thể mở ra một hướng kinh doanh mới cho VinFast - kinh doanh năng lượng.

Giải pháp linh hoạt, lợi cả đôi đường

Cùng thời điểm giới thiệu ra thị trường thế hệ xe máy điện mới gồm KlaraS, Impes và Ludo, VinFast cũng công bố chính sách cho thuê pin thay vì bán đứt. Nhờ đó, giá xe được giảm đáng kể, chỉ còn 39,9 triệu đồng cho KlaraS, 14,9 triệu đồng cho Impes và 12,9 triệu đồng cho Ludo.

Đi kèm với chính sách cho thuê pin, VinFast cung cấp thêm bộ sạc để khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà, đồng thời thiết lập hệ thống trạm đổi pin rộng khắp, giúp khách hàng có thể linh hoạt đổi pin tại trạm nếu hết pin khi đang lưu thông trên đường. Đây là chính sách và mô hình chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, dù trước đây một số hãng xe cũng mong muốn triển khai để tạo thêm đà phát triển cho xe điện.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - quản trị diễn đàn Oto+, một trong những diễn đàn lớn và uy tín nhất về xe và văn hóa giao thông, việc phát triển hệ sinh thái trạm sạc, đổi pin rộng khắp là bài toán mà mọi hãng xe điện cần giải quyết, để người dùng cảm thấy thuận tiện trong quá trình sử dụng. Từ đó, loại hình phương tiện thân thiện với môi trường này sẽ được nhân rộng.

“Khi số lượng trạm sạc, đổi pin tăng lên, chủ xe có thể yên tâm sử dụng eScooter (xe máy điện) tương tự như xe máy xăng truyền thống mà không phải lo về những tình huống cạn pin giữa đường”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng, lưu kho pin, sạc điện sẽ ngốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. VinFast có lợi thế là thành viên của hệ sinh thái Vingroup, được hỗ trợ bởi mạng lưới trung tâm thương mại, khu đô thị… rộng khắp. “Hãng xe Việt có tiềm lực để triển khai dự án này, trong khi thương hiệu khác muốn nhân rộng trạm sạc sẽ mất nhiều thời gian hoặc thậm chí là không thể thực hiện”, quản trị diễn đàn Oto+ nhận định.

 

Hiện tại, với chính sách cho thuê pin, VinFast đã chia sẻ với khách hàng mọi rủi ro về chất lượng pin trong suốt quá trình sử dụng. “Đây là bài toán đôi bên cùng có lợi. Người dùng sẽ không phải chịu chi phí khấu hao pin, luôn có một cục pin đầy để sử dụng bất cứ khi nào nhờ cơ chế đổi pin và tự sạc pin linh hoạt. Trong khi đó, VinFast có thể tăng doanh số bán xe, mở rộng tập khách hàng và có thể mở ra một hướng kinh doanh mới trong tương lai là kinh doanh năng lượng”, ông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích thêm.

Xóa bỏ mọi nỗi lo cho khách hàng

Hiện tại, VinFast đang cung cấp 2 gói thuê bao pin cho khách hàng lựa chọn. Gói tiêu chuẩn có mức phí 220.000 đồng/tháng nếu khách sử dụng một pin và 350.000 đồng/tháng cho hai pin (áp dụng với mẫu KlaraS). Gói siêu tiết kiệm (dành cho người ít di chuyển) có mức phí chỉ 149.000 đồng/tháng cho một pin và 299.000 đồng/tháng cho hai pin, giới hạn quãng đường tối đa là 300 km/tháng.

Đặc biệt, trong 3 tháng 5-6-7/2020, VinFast đang triển khai chương trình ưu đãi 50% phí thuê bao pin, nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn mùa dịch Covid. Ngoài ra, 2.020 khách hàng mua xe mới từ ngày 11/5 đến 31/5/2020 sẽ được miễn phí một năm thuê bao pin.

Với mức phí thuê bao hàng tháng này, người dùng xe máy điện VinFast sẽ được đảm bảo an tâm tuyệt đối về pin trong suốt quá trình sử dụng. Mọi rủi ro về pin như hư hỏng, xuống cấp sẽ được VinFast chịu trách nhiệm thay cho khách hàng. Đặc biệt, chính sách của VinFast còn nhân văn ở chỗ, khi người dùng không còn sử dụng xe nữa, họ có thể mang pin đến trả cho VinFast để nhận lại tiền đặt cọc. Điều đó đảm bảo sẽ không có viên pin nào bị thải bỏ bừa bãi ra môi trường, đảm bảo an toàn tối đa.

Loại pin mà VinFast đang sử dụng cho các dòng xe máy điện thế hệ mới của mình đều là pin lithium-ion công nghệ cao, có độ bền và độ ổn định đã được kiểm chứng. Theo Clean Technica, loại pin này sẽ giảm gần 5% dung lượng ban đầu sau khoảng 50.000 km vận hành. Đặc biệt, tất cả pin xe máy điện thế hệ mới của VinFast đều do liên doanh giữa VinFast và LG Chem sản xuất tại nhà máy nằm trong khuôn viên khu tổ hợp VinFast ở Hải Phòng.

Với những bước đi chiến lược và đồng bộ nhằm xây dựng hệ sinh thái cho xe điện, VinFast đang từng bước giải quyết những nhược điểm cố hữu về cơ sở hạ tầng của xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong. Cùng với các ưu điểm vượt trội như thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành, phù hợp với điều kiện giao thông phố xá nhỏ và đặc biệt hay ngập lụt tại Việt Nam, xe máy điện đang được các chuyên gia nhìn nhận là xu hướng tất yếu của giao thông đô thị trong tương lai gần.

 
List comment
 
Tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong Cách mạng 4.0
icon

Ngày 8/12/2020, Vietnamnet tổ chức Hội thảo 'Thúc đẩy chuyển giao trong thời đại cách mạng 4.0 ' tìm điểm kích thích việc chuyển giao các công trình nghiên cứu, sáng kiến, giải pháp vào thị trường tốt nhất.

 
Kính thông minh Facebook ra mắt ‘không sớm thì muộn’ ngay trong năm nay
icon

Theo Giám đốc phần cứng Andrew Bosworth, kính thông minh của Facebook sẽ xuất hiện ngay trong năm 2021 nhưng không tích hợp công nghệ thực tế tăng cường (AR).

 
Hãng xe “níu chân” khách mua xe chơi Tết
icon

Nhiều hãng xe tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi phí trước bạ để kéo khách hàng tới mua xe, sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

 
Tiền nhiều, Amazon sắm 11 máy bay Boeing chở khách để giao hàng
icon

Amazon cho biết, sẽ mua 11 máy bay Boeing 767-300 từ hai hãng hàng không Delta và WestJet, dấu hiệu mới nhất cho thấy xu hướng trái ngược giữa dịch vụ chở hàng và chở khách.  

 
Xe nhập khẩu chật vật cạnh tranh
icon

Ước tính có 13.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 12/2020. Dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bùng nổ vào tháng cuối năm, nhưng không thể khiến bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu năm qua tươi sáng hơn.

 
 
Những công nghệ được chờ đợi năm 2021
icon

Những cách thức mới để lao động, học tập, luyện tập, khám bệnh, xem phim, giải trí và… khử trùng. Đây đều là các công nghệ được chờ đợi trong năm mới.  

Chính sách mới sẽ thay đổi thị trường ô tô năm 2021
icon

Nhiều chính sách về ô tô sẽ thay đổi từ 1/1/2021. Cụ thể, phí trước bạ của xe lắp ráp tăng trở lại mức 10-12%, thuế xe nhập khẩu châu Âu giảm theo lộ trình có thể tác động đến thị trường ô tô trong năm nay.

Màn nhảy múa dẻo đẹp hơn cả con người của những chú robot
icon

Màn trình diễn của những robot này khiến Elon Musk phải chú ý và chia sẻ trên Twitter kèm bình luận: “Đây không phải kỹ xảo”.

Phí trước bạ ô tô không gia hạn giảm, sẽ tăng về mức cũ từ 1/1/2021
icon

29 loại phí, lệ phí tiếp tục được gia hạn giảm từ ngày 1/1/2021. Danh mục này không bao gồm phí trước bạ cho ô tô. Như vậy, phí trước bạ của ô tô sẽ trở về mức cũ trong vài ngày tới.

Nhà giàu mạnh tay xuống tiền, SUV sang 'cháy hàng' trước Tết
icon

Nhu cầu mua xe trước Tết không chỉ tăng ở phân khúc xe phổ thông, nhiều mẫu xe sang cũng 'cháy hàng' khi người Việt mạnh tay chi tiền mua sắm cuối năm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123