Mỗi mẫu xe VinFast bán ra thị trường hãng xe Việt đều phải gánh lỗ.

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast tiết lộ với báo giới chiều nay.

VinFast đang bán ra thị trường 3 dòng xe riêng của thương hiệu là VinFast Fadil, mẫu SUV Lux SA 2.0 và sedan Lux A2.0. Liên tiếp trong tháng 10 và tháng 11, VinFast điều chỉnh tăng giá cho các dòng xe SUV Lux SA 2.0 và sedan Lux A2.0 với mức tăng khá cao. Điều này đi ngược lại với xu thế giảm giá mạnh của thị trường xe.

Thông tin đến báo chí, bà Vân Anh cho biết: “Đúng là VinFast đang đi ngược thông lệ thị trường, khi công bố tăng giá bán xe Lux trong tháng 10 và tháng 11, nhưng chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức 3 Không như đã công bố”.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc thường trực VinFast, với giá bán hiện tại, VinFast vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra.

Bảng báo cáo giá thành ô tô VinFast

Phía VinFast lần đầu tiên công khai bảng tính chi tiết giá thành sản xuất và các khoản thuế phí của 3 mẫu xe ô tô VinFast. Theo đó, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng).

Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá 3 Không ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, VinFast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra.

Đại diện VinFast cũng cho biết: "Sở dĩ mức giá 3 Không của xe Lux A2.0 ở thời điểm hiện tại thấp hơn so với mức công bố khi ra mắt xe vào tháng 11/2018 (1,5 tỷ đồng, bao gồm VAT) là bởi chúng tôi đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất. Trong thời gian tới, dựa trên tình hình thực tế chúng tôi sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất".