Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe tại Hải Phòng sẽ tạm dừng hoạt động dự kiến vào ngày 6/4 tới. Trong thông báo, phía VinFast cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, giống như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô - xe máy nói riêng và các doanh nghiệp khác nói chung, hoạt động sản xuất - kinh doanh của VinFast cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng. Để đảm bảo sức khỏe và sự an tâm cho người lao động, góp phần vào công cuộc phòng chống dịch, VinFast dự kiến sẽ tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy từ ngày 6/4. Thời gian hoạt động trở lại của nhà máy sẽ được Ban lãnh đạo công ty quyết định dựa trên tình hình diễn biến thực tế".

Mặc dù tạm dừng các dây chuyển sản xuất xe nhưng VinFast sẽ duy trì những bộ phận cần thiết để phục vụ cho việc sản xuất thiết bị y tế, theo tuyên bố phía Vingroup ngày hôm qua.

Nhiều người lo ngại rằng với tình hình như hiện tại, rất có thể kế hoạch sản xuất và ra mắt các sản phẩm mới năm nay có thể bị ảnh hưởng.

VinFast dự kiến năm nay sẽ công bố nhiều mẫu xe, trong đó có các mẫu ô tô ở phân khúc A, B, C có khả năng sử dụng động cơ điện. Mẫu SUV hiệu suất cao VinFast V8 cũng được lên lịch ra mắt, cùng với đó là mẫu xe máy điện mới VinFast V9.

VinFast từng dự kiến ra mắt và cung cấp dịch vụ vận tải xe VinBus sử dụng 100% xe buýt điện trong quý I/2020, bắt đầu tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là giảm thiểu khí thải và tiếng ồn. Trước mắt, công ty sẽ đưa vào vận hành 3.000 xe buýt điện do VinFast sản xuất. Dù vậy, với tình hình hiện nay, các kế hoạch này có thể chậm trễ hơn so với dự kiến của hãng xe Việt khi ngành ô tô, xe máy chịu những tác động không nhỏ của dịch bệnh.

Không chỉ VinFast, hầu hết các hãng xe đều phải thông báo tạm dừng sản xuất tại Việt Nam để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh. Tính đến nay đã có Ford, Toyota, Honda, TC Motor và mới nhất là Nissan Việt Nam cũng tuyên bố tạm dừng sản xuất ít nhất đến ngày 15/4. Thời gian gián đoạn sản xuất không nhiều nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Dù vậy, theo dự báo, nhu cầu mua xe trong năm 2020 cũng giảm mạnh so với dự kiến nên chắc chắn các nhà sản xuất phải điều chỉnh kế hoạch của mình.

"Trong giai đoạn tạm dừng sản xuất, VinFast sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động phát triển sản phẩm mới và nghiên cứu mở rộng mạng lưới để có thể nhanh chóng bứt phá sau khi dịch bệnh qua đi", đại diện VinFast nói.