Kết quả của cuộc khảo sát quy mô nhỏ được Q&me thực hiện vào tháng 3/2022 cho thấy người Việt đã có cái nhìn cải thiện hơn về dòng xe điện hóa.

Theo kết quả nghiên cứu, khi nhắc tới xe điện (ô tô, xe máy), người dùng Việt Nam cho rằng đây là các loại xe thân thiện với môi trường. Theo đó, 45% người được hỏi đánh giá ô tô điện là thân thiện với môi trường, tỷ lệ này với xe máy điện là 40%.

{keywords}
Xe điện VinFast tại trạm sạc. (Ảnh minh họa)

VinFast và Tesla là hai thương hiệu xe điện được nhiều người nhắc đến đầu tiên. Cụ thể, 14% người được hỏi nói về thương hiệu VinFast, trong khi tỷ lệ với Tesla là 4%.Ở phân khúc xe máy, 12% người tham gia điều tra cho biết VinFast là thương hiệu phổ biến.

Thân thiện với môi trường được lấy làm thế mạnh nhất của xe điện so với các loại xe khác khi có 88% người dùng đánh giá; 68% cho rằng loại xe này cải thiện tiếng ồn; 59% nhận xét tốt hơn về giá cả nhiên liệu và 49% cho rằng chúng sở hữu công nghệ tốt hơn.

Tuy nhiên, người dùng cũng bày tỏ lo lắng về dòng xe điện. Theo đó, các mối lo ngại chủ yếu về việc xe điện có tốc độ và công suất thấp, còn quá ít trạm sạc. Con số điều tra cụ thể cho thấy, có tới 64% người dùng được hỏi lo sợ thiếu nhiên liệu; 34% lo lắng về tốc độ. Ngoài ra, người dùng xe máy điện cũng băn khoăn về độ bền của xe.

Xe điện đã có mặt tại thị trường Việt Nam nhiều năm nay, nhưng thường gắn với các dòng xe giá rẻ, chất lượng thấp nên chưa được khách hàng lựa chọn. Vài năm trở lại đây, các thương hiệu xe máy điện như VinFast,  Pega, Yadea… tham gia thị trường với các sản phẩm có mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt hơn. Theo đại diện Yadea, thị trường xe máy điện có thay đổi đáng kể so với giai đoạn trước đây khi có sự dịch chuyển về phân khúc. Các sản phẩm thuộc phân khúc cao ngày càng được ưa chuộng, chiếm tỉ lệ cao hơn so với xe phân khúc thấp và giá rẻ như trước. Vị này cũng cho biết, những tháng đầu năm 2022, thị trường xe máy điện có những dấu hiệu tích cực, phản ánh sự tăng trưởng trở lại của toàn ngành.

Trong khi đó, thị trường ô tô điện của Việt Nam đang ở vạch xuất phát. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe điện hoá được đăng ký ở Việt Nam rất khiêm tốn, mới luỹ kế được hơn 1.000 chiếc tính tới hết năm 2020. Trong đó, xe BEV chiếm khoảng 1%, còn lại là các dòng xe HEV và PHEV (xe chạy xăng kết hợp với năng lượng điện).

Xu hướng điện hóa cũng bắt đầu rõ rệt hơn. Hai năm gần đây, các hãng xe mang nhiều mẫu xe xanh đến Việt Nam, trong đó chủ yếu là dòng xe Hybrid. Porsche đưa các mẫu xe điện đầu tiên về từ sớm với hai trạm sạc tại Hà Nội và TP.HCM.

Hãng xe nội địa VinFast đã bán ra mẫu xe điện phổ thông VFe34 ở thị trường nội địa. Đồng thời, ra mắt dải sản phẩm điện hóa của mình là VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9 ở thị trường quốc tế.

Một số hãng ô tô đang rục rịch bán xe điện mới ở Việt Nam, trong đó phải kể đến Kia EV6 hay Mercedes-Benz EQS và EQB

Hoàng Nam

Xe điện đang tạo làn sóng mới ở Đông Nam Á

Xe điện đang tạo làn sóng mới ở Đông Nam Á

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những kế hoạch rất tham vọng nhằm chiếm một phần quan trọng của thị trường xe điện (EV).