{keywords}
Mẫu xe điện chở khách tự hành cấp độ 4

Mẫu xe điện tự hành này vừa được thử nghiệm chạy thành công tại Nha Trang. Đây là mẫu xe do Viện nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigdata (thuộc Vingroup) phát triển.

Mẫu xe điện thử nghiệm của Vingroup sử dụng cảm biến Lidar và hệ thống 6 camera góc rộng 102 độ. Trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng để kết hợp dữ liệu giữa các hệ thống này, giúp xe có thể nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao.

Mẫu xe điện tự hành có 23 chỗ ngồi và vận tốc trung bình đạt 20-25km/h, vận tốc tối đa đạt 30km/h. Đồng thời, xe có khả năng tự động giảm tốc từ khoảng cách 30m, chuyển làn từ khoảng cách 10m khi có vật cản chắn đường được xác định là đứng yên.

Hệ thống bản đồ sử dụng trên xe có độ phân giải lớn, cho diện tích đến 10km vuông và có khả năng định vị tối ưu với sai số chỉ khoảng 5cm trong khu vực hoạt động.

Là xe tự hành cấp độ 4, mẫu xe này hoàn toàn có thể vận hành mà không cần người điều khiển. Xe cũng được trang bị tính năng tự động đỗ xe và khả năng hoạt động tốt trên các địa hình đồi núi, khi leo dốc, xuống dốc.

Vingroup là đơn vị thứ 3 phát triển các mẫu xe tự hành tại Việt Nam. Trước đó, năm 2019, FPT đã thử nghiệm thành công mẫu xe tự hành của mình tại một khu đô thị.

Tháng 3/2021, Tập đoàn Phenikaa cũng công bố  mẫu xe tự hành thông minh do mình phát triển và sản xuất với công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4.

Phúc Vinh

 

Bộ Tài chính đề xuất chỉ ưu đãi thuế cho xe điện chạy pin

Bộ Tài chính đề xuất chỉ ưu đãi thuế cho xe điện chạy pin

Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đang được Bộ Tài chính xem xét, dự kiến trình Chính phủ và Quốc hội sửa đổi một số nội dung nhằm khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện.