Tôi có đọc trên báo thấy có một số cây xăng pha thêm nước vào xăng để kiếm lời bất chính, nếu như xe tôi đổ xăng tại những cây xăng ấy thì có ảnh hưởng gì đến động cơ không và cách xử lý như thế nào?

Lê Thưởng, 54 tuổi, Hưng Yên.

Huỳnh Kiệt, chuyên viên động cơ xe máy

Chào bạn, hiện tượng xăng pha nước không chỉ gặp khi đổ xăng tại những cây xăng có hành vi bất chính mà còn thường xuất hiện vào mùa mưa khi xe chạy qua những đoạn đường ngập sâu. Xăng bị nhiễm nước sẽ xảy ra hiện tượng động cơ hoạt động không đều, làm cho xe có cảm giác "hụp" và chết máy. Thậm chí nếu nước vào trong buồng đốt quá nhiều có thể gây ra hiện tượng thủy kích, đây là "khắc tinh" của động cơ sử dụng nhiên liệu xăng vì có thể gây hư hỏng các bộ phận trong động cơ như tay dên, piston, xu-páp...

Khi phát hiện xăng có dấu hiệu nhiễm nước, bạn cần nhanh chóng tháo bộ chế hòa khí (bình xăng con), đổ hết dung dịch xăng nhiễm nước ra một ca nhựa trong suốt. Vì xăng nhẹ hơn nước nên sẽ nổi phía trên, bạn có thể lấy lại phần xăng ở phía trên để tiếp tục sử dụng tuy nhiên điều này không được khuyến khích.

Ngoài ra hiện nay trên thị trường có bán các loại dung dịch giúp tẩy rửa, vệ sinh hệ thống nhiên liệu của các hãng BlueChem, Star Tron, WR-O... có chức năng phân tách các phân tử nước và hòa trộn với xăng giúp hỗn hợp có thể được đốt cháy trong xylanh. Khi phát hiện xe có dấu hiệu xăng nhiễm nước, bạn chỉ cần đổ dung dịch vào buồng đốt với tỉ lệ khoảng 4% (bình xăng 4 lít sử dụng 16 ml dung dịch). Dung dịch này sẽ "làm sạch" lượng xăng trong bình chứa và giúp xe vận hành an toàn.