Thị trường xe cũ phục hồi chậm

{keywords}
Thị trường xe cũ phục hồi chậm dù nguồn cung đã tăng (Ảnh: oto.com)

Thị trường ô tô đã có sự phục hồi so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mua tăng trưởng ghi nhận ở cả thị trường xe mới và xe cũ.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, lượng xe mới bán ra trong quý I/2021 đạt 70.952 xe, tăng 36 % so với cùng kỳ năm trước.

Sự sôi động của thị trường xe mới cũng giúp cho nguồn cung ở thị trường xe cũ tăng lên đáng kể. Theo số liệu của một sàn TMĐT chuyên mua bán xe cũ, nguồn cung trên thị trường xe cũ trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng lên khoảng 9% so với trước đó. Tuy nhiên, đại diện sàn TMĐT này cũng cho biết, tốc độ phục hồi của thị trường xe cũ có phần chậm chạp hơn.

{keywords}
Lượt liên hệ mua xe cũ tăng 10% trên sàn Chợ Tốt

Thống kê cho thấy, lượt liên hệ mua xe cũ tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 3, sàn TMĐT Chợ Tốt Xe ghi nhận số lượt liên hệ mua xe đã qua sử dụng giảm 10% so với thời điểm trước Tết.

Sự phục hồi chậm chạp của thị trường xe cũ vẫn theo quy luật thị trường hàng năm, bởi sau Tết thường được xem là giai đoạn thấp điểm của thị trường xe ô tô do người tiêu dùng thường có xu hướng sắm xe mới trước dịp Tết dương lịch.

Trong khi đó, thị trường xe mới sôi động và tăng trưởng sớm hơn so với dự đoán. Các hãng xe đã rầm rộ ra mắt các mẫu xe mới, điều này cũng kích thích thị trường xe cũ tăng trưởng trong thời gian tới.

Xe cỡ nhỏ Nhật – Hàn cạnh tranh ở thị trường xe cũ

{keywords}
Đo độ trượt giá các mẫu xe cũ ăn khách trên sàn Chợ Tốt

Không chỉ cạnh tranh gay gắt trong hầu hết các phân khúc ở thị trường xe mới, thị trường xe cũ cũng là cuộc cạnh tranh của các mẫu xe Hàn - Nhật, nhưng chủ yếu ở phân khúc cỡ nhỏ. 

Thực tế trên thị trường cho thấy các mẫu xe Nhật không còn là "vua giữ giá". Độ trượt giá xe cũ của xe Nhật tương đương với các mẫu xe Hàn Quốc, đồng thời cũng bị các mẫu xe Hàn cạnh tranh.

Nếu ở phân khúc cỡ nhỏ, các mẫu xe Hàn như Hyundai Accent hay Kia Cerato được nhiều người tìm mua nhất khi có nhiều phiên bản, mức giá dễ mua và cũng có nhiều trang bị. Tất nhiên, các mẫu xe này được tìm mua chủ yếu phục vụ nhu cầu kinh doanh nhiều hơn.

Theo sàn Chợ Tốt, Hyundai Accent 2018 bản đặc biệt hiện đang có giá trung bình 505 triệu là mẫu xe được nhiều người tìm mua nhất. Đại diện sàn này cho biết, trung bình mỗi chiếc Hyundai Accent cần chưa tới một tuần để tìm được chủ nhân mới khi đăng bán trên nền tảng này.

Trong khi đó, một mẫu xe không nổi bật trên thị trường xe mới là Kia Cerato lại trở thành một mẫu xe được săn đón ở thị trường xe cũ. Kia Cerato phiên bản cao cấp được trang bị nhiều tính năng cao cấp và các trang bị an toàn đầy đủ. Sau 2 năm sử dụng, mẫu xe hạng C này trượt giá khoảng trên 90 triệu đồng và hiện đang được rao bán quanh 648 triệu đồng.

Dù phong độ không còn giữ vững khi ngôi vương thuộc về Hyundai Accent trong thời gian gần đây, những mẫu xe Toyota năm 2019 phiên bản hộp số CVT được bán với mức giá trung bình 595 triệu đồng, mức trượt giá khoảng trên 70 triệu đồng sau hơn 2 năm sử dụng. 

Dù bị mất đi vị thế trên thị trường khi Mitsubishi Xpander chiếm giữ ngôi vương của phân khúc MPV, nhưng ở thị trường xe cũ, Toyota Innova vẫn là một trong những mẫu xe 7 chỗ được tìm mua nhiều nhất nhờ độ bền cao và dễ dàng sửa chữa, thay đổi linh kiện. Với khả năng giữ giá đáng nể, dòng xe này chỉ mất đi 17% giá trị sau 4 năm sử dụng, Toyota Innova 2016 phiên bản 2.0 E được bán với giá 745 triệu, và chỉ mất hơn 2 tuần để tìm được chủ nhân mới.

Hai mẫu xe Ford là Ford Ranger và Ford Ecosport Titanium cũng là các mẫu xe Mỹ hiếm hoi được săn đón trên thị trường xe cũ. Ford Ecosport là một trong những mẫu xe thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được yêu thích hàng đầu tại thị trường Việt Nam bởi có mức giá trung bình phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và cho người dùng nhiều tùy chọn với các phiên bản khác nhau. Ngay từ khi mới được phân phối, Ford EcoSport luôn chiếm ưu thế hơn các đối thủ trong cùng phân khúc.

Ở thị trường xe cũ, phiên bản Ford Ecosport Titanium đặc biệt được bán với giá 630 triệu, trượt giá 18% giá trị xe sau 3 năm sử dụng.

Phúc Vinh

Kia Seltos bị triệu hồi vì nguy cơ cháy, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Kia Seltos bị triệu hồi vì nguy cơ cháy, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Các xe Kia Seltos sản xuất tại Việt Nam sử dụng động cơ 1.4 Turbo và 1.6L trong khi các xe có nguy cơ cháy tại Mỹ sử dụng động cơ Nu MPI 2.0L.