{keywords}
Lực lượng QLTT thu giữ linh kiện xe lậu ở Bình Dương. Ảnh minh họa: Tổng cục QLTT

Theo tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), lực lượng quản lý thị trường tại Bình Dương vừa phát hiện và thu giữ nhiều bình ắc quy và phụ kiện sử dụng cho xe đạp điện nhập lậu tại một cửa hàng tại Thành phố Thuận An.

Tại thời điểm Đội QLTT số 2 - Cục QLTT Bình Dương có mặt, cửa hàng này đang tiến hành nhập 800 bình ắc quy dùng cho xe đạp điện mang mã 6DZF-12 48v; 250 cục sạc bình ắc-quy loại 36v 12A và 725 giỏ đựng hàng là phụ kiện sử dụng cho xe đạp điện. Ghi nhận tại hiện trường, lô hàng được nghi ngờ là hàng nhập từ Trung Quốc, không ghi nhãn phụ, tổng trị giá lô hàng ước khoảng 200.000.000 đồng.

Qua làm việc với Đội QLTT số 2, chủ cửa hàng này thừa nhận đã mua hàng trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa về để bán kiếm lời.

Sau khi xác nhận vi phạm, đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ tạm giữ toàn bộ số hàng nói trên, chuyển về trụ sở Đội QLTT số 2 bảo quản để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ nhập lậu linh kiện xe đạp điện được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý trong thời gian vừa qua.

Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất chính hãng khó “trụ vững” thì các loại xe đạp điện và phụ tùng xe điện nhập lậu vẫn âm thầm tấn công thị trường bằng nhiều chiêu thức. Các loại xe này được làm giả tinh vi, kiểu dáng không khác là bao so với những chiếc xe chính hãng. Do đó, nếu người tiêu dùng không tìm hiểu kỹ sẽ không thể phát hiện đâu là các loại hàng kém chất lượng.

Loại hàng này vẫn được bán công khai tại nhiều điểm bán ở nhiều tỉnh, nhất là ở các vùng nông thôn do nhu cầu mua các loại xe đạp điện của người dân vẫn rất lớn.

Trả lời ICTNews, đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) cho biết, thời gian qua, Ban chỉ đạo 389 ở nhiều tỉnh, thành đã phát hiện và thu giữ mặt hàng là xe đạp điện và linh kiện xe đạp điện.

Phía Văn phòng thường trực cũng đã có công văn chỉ đạo BCĐ 389 các địa phương tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các loại hang hóa, trong đó có mặt hàng xe đạp điện và linh kiện xe đạp điện.

{keywords}
Xe đạp điện lậu vẫn trà trộn ở nhiều điểm bán hàng

Lực lượng quản lý thị trường ở nhiều địa cũng bắt đầu vào cuộc dẹp xe điện lậu sau các thông tin phản ánh trên truyền thông. Tại Hà Nội, Cục Quản lý thị trường đã có công văn gửi xuống các đội Quản lý thị trường về việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng xe điện. Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tập trung kiểm tra, truy xuất về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; Giấy chứng nhận chất lượng, đăng kiểm công bố hợp quy và việc thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Dù vậy, theo nhận định thì việc xử lý các loại xe này vẫn còn khó khăn bởi các chiêu thức hoạt động tinh vi hơn, với quy mô nhỏ lẻ và đi trực tiếp đến tận người dân. Do đó, bản thân người tiêu dùng cũng cần lựa chọn sản phẩm ở các nơi bán hàng uy tín, đầy đủ giấy tờ để tránh được những phiền toái trong quá trình sử dụng cũng như nguy cơ mất an toàn cho con em và gia đình mình.

Phúc Vinh

Xe điện chính hãng "chật vật" cạnh tranh với xe lậu đang áp đảo thị trường

Xe điện chính hãng "chật vật" cạnh tranh với xe lậu đang áp đảo thị trường

Xe điện hai bánh vẫn là thị trường màu mỡ, nhưng nhiều doanh nghiệp đầu tư bài bản, nghiêm túc vẫn đang phải chật vật cạnh tranh với các mặt hàng không rõ nguồn gốc.