Xe đạp điện và linh kiện xe điện lậu 'làm loạn' thị trường Việt

Có khoảng 700.000 xe đạp điện, xe máy điện và 50cc bán ra mỗi năm nhưng con số thực tế lên đến hơn 1 triệu xe. Nhiều xe bán và lưu thông trên thị trường hiện nay không rõ nguồn gốc xuất xứ và đáng lo ngại về chất lượng.

Hơn 90% xe đạp điện nhập lậu?

Xe đạp điện và linh kiện xe điện lậu 'làm loạn' thị trường Việt
Nhiều mẫu xe đạp điện trên thị trường chưa được kiểm định chất lượng

Mấy năm gần đây, xe đạp điện và xe máy điện bắt đầu được sử dụng nhiều tại Việt Nam, đặc biệt là vùng nông thôn. Nhưng có một thực tế đáng buồn là thị trường xe máy điện và xe đạp điện đang bị hàng lậu, hàng giả hàng nhái áp đảo gây thiệt hại không nhỏ cho cho người tiêu dùng và gây thất thu hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế của nhà nước.

Chia sẻ về vấn nạn này, ông Đoàn Ngọc Linh, CEO hãng xe điện Pega cho biết: "Có tới trên 90% xe đạp điện và các loại linh kiện bán và lưu hành trên thị trường hiện nay không rõ nguồn gốc xuất xứ". Khi được hỏi về căn cứ của con số nói trên, ông Linh lý giải: Số liệu này dựa trên con số từ các cơ quan quản lý và sản lượng hàng năm.

Cụ thể, theo ông Linh, năm 2019 có khoảng 700.000 xe đạp, xe máy điện và 50cc được bán ra thị trường Việt Nam. Đó là con số tem kiểm định do cơ quan quản lý cấp. Nhưng con số thực tế trên thị trường phải lên tới 1 triệu xe.

Trong khi đó, lãnh đạo của hãng xe điện Yadea cho biết: Hiện, số lượng xe máy, xe đạp điện tại Việt Nam vào khoảng hơn 5 triệu chiếc, tương đương với khoảng 5% tổng lượng xe 2 bánh gắn máy trên toàn quốc. Tốc độ tăng trưởng của ngành xe điện hiện vẫn đạt được khoảng 35-40% sau mỗi năm, trong bối cảnh xe máy xăng đang bão hòa. “Các mẫu xe nhập lậu thường đi theo đường tiểu ngạch không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hoặc các xe sản xuất trong nước song không có đăng kiểm và đăng ký. Vì vậy, nhóm xe lậu này không có số liệu thống kê rõ ràng và cách thức hoạt động”, đại diện Yadea chia sẻ thêm.

Còn theo số liệu mà ICTNews có được từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2019 có tổng số 52.938 chiếc xe đạp điện được 11 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Lượng xe đạp điện nhập khẩu là không đáng kể (40 xe). Lượng xe máy điện sản xuất trong cùng năm là 237.742. Con số này là không đáng kể so với con số hàng triệu mà các doanh nghiệp nêu.

Thị trường xe máy, xe đạp điện vẫn còn dư địa phát triển và liên tục tăng trưởng trong vài năm trở lại đây. Điều này khiến thị trường này trở nên “béo bở”.  Lãnh đạo hãng xe điện Pega cho biết, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều “đi lên” từ xe đạp điện, sau đó mới lắp ráp và phân phối xe máy điện khí các loại xe này trở nên phổ biến hơn trong hơn 2 năm trở lại đây.

Các loại xe đạp điện có mức giá rẻ từ 6-11 triệu đồng và tập trung vào phân khúc khách hàng là học sinh sinh viên và người cao tuổi. Đối tượng khách hàng này chiếm khoảng trên 90%. Thế nhưng, nhiều mẫu xe bán ra lại không có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm định về chất lượng.

Một số liệu từ quản lý thị trường từng nêu ra với các cơ quan truyền thông năm 2018, khi đó Việt Nam có khoảng 3 triệu xe đạp, xe máy điện nhưng các cơ quan quản lý mới chỉ quản được 10%, còn lại là “thả nổi”.

Đại diện của một công ty xe điện Việt Nam xin được giấu tên chia sẻ hiện thị trường xe đạp điện lậu đang bán trên thị trường có thể chiếm đến 80%. Sở dĩ như vậy vì xe đạp điện không phải đăng ký làm biển số nên các đơn vị nhập linh kiện lậu và không thông qua Cục Đăng kiểm để cấp phép cho các xe này.

ICTnews cũng đã gửi câu hỏi đến cho Công ty Sơn Hà - một doanh nghiệp sắp nhảy vào lĩnh vực sản xuất xe máy điện. Tuy nhiên, một lãnh đạo Công ty Sơn Hà cho biết, đây là vấn đề nhạy cảm và công ty tạm thời chưa lên tiếng về vấn đề này.

 

Giá nào cũng bán

Xe đạp điện và linh kiện xe điện lậu 'làm loạn' thị trường Việt
Người mua có thể dễ dàng tìm kiếm các loại xe điện với mức giá rẻ trên các sàn TMĐT.

Trong vài năm trở lại đây, các loại xe đạp và xe máy điện ngày càng trở nên phổ biến vì giá rẻ và tiện dụng. Hàng trăm mẫu mã của các thương hiệu xe đạp điện, xe máy điện đang được bán trên thị trường. Theo một con số thống kê không chính thức, cả nước có khoảng trên 2.000 điểm bán xe đạp, xe máy điện.

Khi có nhu cầu tìm hiểu về xe đạp điện để di chuyển, khách hàng có thể tìm kiếm dễ dàng trên các con phố Tôn Đức Thắng, Ô chợ Dừa, Bà Triệu…thậm chí là trên các trang TMĐT cũng bày bán rộng rãi. Hầu hết các mẫu xe này đều được giới thiệu là lắp ráp tại Việt Nam với mức giá phổ biến từ 6 – 12 triệu đồng với xe đạp điện và 14 – 20 triệu đồng với xe máy điện. Nhiều thương hiệu như VinFast, Yadea, Pega... làm các mẫu xe máy điện cỡ lớn với chất lượng tốt hơn và thường có giá bán cao hơn, từ 20 – 50 triệu đồng.

Tuy vậy, các mẫu xe đạp và xe máy điện cỡ nhỏ vẫn là phổ biến nhất. Với người tiêu dùng, đa số các loại xe này đều “na ná” về kiểu dáng và cũng khó để xác định về chất lượng. Người mua cũng khó có thể phân biệt được đâu là hàng Việt Nam hay hàng Trung Quốc.

Ngoài ra, người dùng còn “rối rắm” vì giá bán của các mẫu xe. Cùng một mẫu nhưng giá bán cách nhau tới vài triệu đồng. Điều này khiến nhiều người dùng lạc vào “mê hồn trận” và rất dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng hoặc hàng chính hãng.

Một người trong ngành cho biết: Các xe lậu đa phần đều nhái thiết kế của các mẫu xe đang bán chạy ở Việt Nam và các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, do các loại xe lậu thường chạy theo giá rẻ, bán không có bảo hành, đi kèm chất lượng xe kém từ khung, vỏ, động cơ, ắc quy... nên chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn. Và người dùng chọn mua các xe lậu dễ gặp rất nhiều bất tiện, phải trả thêm nhiều chi phí phát sinh và thậm chí gặp nguy hiểm trong quá trình vận hành xe.

Trong khi đó, lãnh đạo Pega cho biết: “Khi đã làm xe lậu thì bản chất đã là chọn các loại linh kiện giá rẻ để tối ưu hóa lợi nhuận. Mức giá của các mặt hàng này sẽ rẻ hơn so với các sản phẩm chính hãng bán trên thị trường và cũng khó có thể phân biệt bằng mắt thường. Thậm chí, cũng không loại trừ việc làm giả nhãn kiểm định để dán vào hòng qua mặt các cơ quan chức năng”.

Sau khi linh kiện nhập lậu được đưa vào Việt Nam sẽ nhanh chóng lắp ráp mà không quan tâm tới chất lượng sản phẩm và cũng không qua đánh giá kiểm định chất lượng của Cục đăng kiểm Việt Nam. Các mẫu xe này được vận chuyển về các nhà phân phối tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc và đưa xuống các đại lý nhỏ, lẻ ở tuyến huyện để bán đến tay người dân.

Thái Khang - Phúc Vinh

Toyota Việt Nam triệu hồi Fortuner vì lỗi hệ thống phanh

Toyota Việt Nam triệu hồi Fortuner vì lỗi hệ thống phanh

Toyota Việt Nam vừa thông báo triệu hồi với 190 xe Fortuner lắp ráp trong nước để sửa lỗi ở hệ thống phanh.

 
List comment
 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
BMW 5 Series trang bị thêm nhiều công nghệ mới
icon

Công nghệ hỗ trợ lái trên BMW 5 Series 2021 được cải thiện khi bổ sung nhiều chức năng giúp cho hệ thống này hoạt động tốt hơn.

 
Chính thức áp chuẩn khí thải mức 5 từ đầu năm sau
icon

Bộ GTVT khuyến khích sớm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với các loại xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trước thời điểm quy định là tháng 1/2022.

 
10 xe bán chạy nhất tháng 3: Ford Ranger bất ngờ lên top
icon

Top 10 xe bán chạy tháng 3/2021 chứng kiến nhiều sự thay đổi bất ngờ khi Ford Ranger leo lên vị trí xe ăn khách nhất. Các mẫu xe hạng B Toyota Vios, Hyundai Accent vẫn tiếp tục giữ vững doanh số.

 
 
Thị trường ô tô tăng đột biến
icon

Doanh số bán hàng tháng 3/2021 của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng trước đó và  61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mua bán xe trực tuyến sẽ là thị trường béo bở?
icon

Xu hướng mua sắm trực tuyến và nhu cầu mua xe cũ tăng trưởng trong đại dịch mang đến cơ hội cho các nền tảng trực tuyến. Đây sẽ là thị trường béo bở khi tầng lớp trung lưu của ĐNÁ tăng gấp đôi vào 2030.

Hà Nội “thúc” xe hợp đồng lắp camera hành trình và đổi phù hiệu kinh doanh
icon

Các xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải tuân thủ yêu cầu về lắp đặt camera giám sát hành trình, đổi phù hiệu và biển số vàng (dành cho xe kinh doanh) theo quy định.

Gojek tăng giá cước dịch vụ chở khách
icon

Giá cước dịch vụ chở khách GoRide được Gojek Việt Nam điều chỉnh tăng từ ngày 1/4.

Những mẫu xe nào được người Việt bình chọn nhiều nhất?
icon

VinFast Fadil, Honda City, Kia Seltos, Ford Ranger, Hyundai Santa Fe... là những mẫu xe được nhiều người dùng lựa chọn nhất trong một cuộc bình chọn vừa được tổ chức.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123