Thị trường ô tô điện Việt Nam mới chỉ ở vạch xuất phát, nhưng được đánh giá là thị trường hấp dẫn và có nhiều triển vọng tươi sáng, khi ngày càng có nhiều hãng xe bắt đầu tham gia. Từ phân khúc có số lượng khan hiếm, người dùng Việt nam cũng đang quan tâm nhiều hơn đến các dòng xe điện hóa khi đã có nhiều sản phẩm xuất hiện.

Theo số liệu của cơ quan quản lý, dòng xe điện hóa đã tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên, xe thuần điện mới chỉ chiếm số lượng ít ỏi. Năm 2019 chỉ có 140 xe điện, năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 1.000 xe. Tất cả số xe trên đều nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ và có mức giá đắt đỏ.

{keywords}
Trạm sạc xe điện VinFast. Ảnh: vnmedia

Năm 2022, VinFast quyết định chuyển đổi toàn bộ dây chuyền sản xuất sang xe điện, đã chính thức khiến đề tài về dòng xe này trở lên “nóng hổi”.

Năm 2022 đánh dấu nhiều bước thay đổi của thị trường xe điện. Nhiều hãng xe lớn đã hiện thực hóa kế hoạch, bằng việc đưa những mẫu xe điện về thị trường Việt Nam. Thaco đã giới thiệu mẫu xe điện Kia EV6 vào năm ngoái và dự kiến đến tay khách hàng vào khoảng giữa năm nay.

Hyundai cũng tham gia vào thị trường xe điện tại Việt Nam với chiếc IONIQ 5 vừa ra mắt vào cuối tháng 4 vừa qua. Dù chưa tiết lộ kế hoạch phân phối sản phẩm mà chỉ đưa về để thăm dò, nhưng với IONIQ 5, Hyundai và nhà phân phối tỏ rõ tham vọng với thị trường xe điện Việt Nam.

Trong khi đó, chưa đưa một mẫu xe điện nào về thị trường Việt Nam nhưng Toyota cho thấy không nằm ngoài xu hướng, khi tập trung vào các mẫu xe Hybrid. Hiện, hãng đã bán nhiều mẫu xe lai ở thị trường trong nước như Toyota Corolla Cross, Camry hay Altis để người dùng dễ tiếp cận hơn với khái niệm xe xanh.

Ở phân khúc xe sang, Porsche đã đưa mẫu xe thuần điện Taycan về thị trường Việt Nam từ khá sớm. Hãng xe Đức cũng đã đầu tư xây dựng trạm sạc ở TP.HCM và Hà Nội để phục vụ khách hàng của mình. Audi cũng đã giới thiệu mẫu xe điện E-tron GT và trạm sạc tại TP.HCM.

Mercedes-Benz cũng có kế hoạch trình làng mẫu sedan EQS chạy điện vào tháng 10 tới. Ngoài ra, các mẫu xe khác như EQE và EQB cũng có thể sớm được hãng xe Đức mang về thị trường trong nước để đón đầu xu thế.

Sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe cũng khiến lượng người quan tâm đến phương tiện mang tính tương lai này tăng cao.

{keywords}
Một trạm sạc được Audi xây dựng tại Việt Nam

Theo dữ liệu của một trang thương mại điện tử về rao vặt trong nước, trong khi những chiếc xe với động cơ hybrid (kết hợp giữa xăng và điện) chỉ duy trì được số lượng liên hệ như ở quý 1, thì những chiếc xe điện lại được quan tâm đáng kể khi mà số lượt liên hệ mua xe trong quý 2 tăng gấp đôi so với trước đó. Cụ thể, xe điện mới với tỉ lệ tăng gần 120% so với quý 1, nhất là các mẫu của thương hiệu VinFast như VF e34, VF8, VF9.

Các mẫu xe điện đã xuất hiện nhiều hơn và nhiều khách hàng tại Việt Nam cũng sẵn sàng để mua. Tuy nhiên, xe điện vẫn chưa phải phương tiện dành cho số đông và việc phát triển thị trường xe điện tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, chẳng hạn như việc thiếu cơ sở hạ tầng.

Các hãng đua nhau ra mắt ô tô điện, nhưng chủ yếu mới chỉ thăm dò thị trường chứ chưa mạnh dạn đầu tư rộng cho trạm sạc. Đây cũng là lý do khiến người tiêu dùng muốn mua xe cũng chưa thể yên tâm về nguồn sạc điện thuận tiện. Đặc biệt, hạ tầng trạm sạc ô tô điện đang là vấn đề nóng không chỉ với Việt Nam, mà cả những nước muốn phát triển ô tô điện.

Hiện nay tại Việt Nam, mỗi hãng xe đều xây dựng các trạm sạc riêng phục vụ cho các khách hàng của mình. Việt Nam cũng chưa có tiêu chuẩn chung cho hệ thống trạm sạc pin xe điện, hướng đến việc dùng chung để tận dụng cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, nguồn cung linh kiện cũng đang gây khó khăn cho việc sản xuất xe điện. Chẳng hạn, hãng xe điện VinFast hiện mới giao 2.203 chiếc VF e34 đến tay khách hàng, trong khi lượng đơn hàng hãng xe công bố hồi đầu năm nay đã vào khoảng 25.000 xe.

Tuy nhiên, các hãng xe khác cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, khi cơn khát chip toàn cầu đang “làm khó” nhiều hãng xe điện nói chung, không chỉ riêng VinFast.

Hoàng Nam

Hãng xe máy điện "Make in Vietnam" phát triển trạm sạc siêu nhanh

Hãng xe máy điện "Make in Vietnam" phát triển trạm sạc siêu nhanh

Trạm sạc nhanh Dat Charge có công suất 7.000W, cho phép sạc quãng đường 100 km trong vòng 20 phút, với tối đa 75% dung lượng pin để bảo vệ tuổi thọ của pin.