Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

Nếu sớm sở hữu công nghệ pin 100% thể rắn và sạc siêu nhanh - khoảng 4 phút cho 80% dung lượng, có thể nói, các dòng xe VinFast sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường xe điện thế giới.

Theo thông tin từ bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, hãng xe Việt đang xúc tiến việc đưa vào thương mại hóa hai công nghệ pin có tính chất cách mạng cho thị trường xe điện là pin 100% thể rắn và pin sạc siêu nhanh. Đây đều là những công nghệ đột phá mà ngay cả các hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng đều mong muốn sở hữu, nhằm xóa bỏ “gót chân Achilles” cuối cùng và đưa xe điện trở thành loại phương tiện thống lĩnh đường phố khắp toàn cầu.

Nghe chưa xong bản nhạc, pin xe đã sạc xong

Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

Đến nay, xe điện vẫn bị nhiều người “chê” vì nạp năng lượng không nhanh và tiện như đổ xăng. Nhưng với loại pin sạc siêu nhanh theo công nghệ mà VinFast đang hợp tác với hãng StoreDot của Israel để nghiên cứu, phát triển thì rào cản này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Thậm chí, khái niệm “sạc” theo cách hiểu thông thường cũng sẽ sớm đi vào dĩ vãng khi thời gian nạp đầy pin cho chiếc xe chỉ tính bằng vài phút.

Nếu pin lithium-ion hiện nay sử dụng graphite (than chì) làm một điện cực, khiến việc sạc siêu nhanh trở nên bất khả thi thì “siêu pin” của VinFast sẽ thay thế graphite bằng các hạt nano bán dẫn để các ion có thể di chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn, nhờ đó, quá trình sạc cũng diễn ra nhanh hơn. Cụ thể, “siêu pin” trên những chiếc xe điện VinFast tương lai có thể sạc lên tới 80% chỉ trong 4-5 phút. Đồng nghĩa, trong khi chủ xe chưa nghe xong một bản nhạc thì pin trên xe điện VinFast đã sạc xong.

Nhà sản xuất của Israel đã chứng minh loại “siêu pin” của hãng hoạt động hiệu quả với điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện. Hiện, hàng nghìn viên “siêu pin” cũng đã được sản xuất để thử nghiệm trên ô tô. Các chuyên gia tin rằng pin sạc siêu nhanh sẽ sớm có mặt trên thị trường khi VinFast đã chính thức kết hợp với StoreDot để thúc đẩy việc phát triển công nghệ này. Đặc biệt, tin vui là dù sở hữu tính năng trong mơ nhưng “siêu pin” có thể sẽ không làm tăng giá thành của những phương tiện xanh.

Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

“Pin sạc siêu nhanh sẽ không đắt hơn nhiều. Trên thực tế, chúng cho phép các hãng xe thu hẹp kích thước pin trên ô tô, trong khi vẫn xóa bỏ được nỗi lo về phạm vi hoạt động, theo đó cắt giảm đáng kể chi phí cho pin trên những chiếc xe điện”, GS. Chao-Yang Wang, Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), nhận định. 

Sạc một lần, đi nửa tháng

 

Nếu như cú bắt tay của VinFast với StoreDot giúp xóa bỏ hoàn toàn rào cản về thời gian nạp năng lượng thì sự hợp tác với ProLogium (Đài Loan) được xem là lời giải hoàn hảo từ VinFast cho nỗi lo về quãng đường di chuyển của xe điện. ProLogium là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất pin, đồng thời là đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin 100% thể rắn ứng dụng cho ô tô từ năm 2017.

Các nghiên cứu cho thấy, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn nhiều lần so với pin lithium-ion. Điều này cho phép nâng quãng đường chạy của xe điện lên trên 500 km cho mỗi lần sạc. Thậm chí, các thử nghiệm còn chứng minh, loại “pin của tương lai” có thể đảm bảo quãng đường di chuyển lên đến 750 km mỗi lần sạc.

Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

Theo các kết quả khảo sát, trung bình mỗi tháng một tài xế Việt di chuyển tối thiểu 1.400 km. Như vậy, với “siêu pin” thể rắn, trong tương lai, chủ nhân của những chiếc xe điện VinFast mỗi tháng chỉ cần sạc pin xe khoảng 2 lần. Ngoài ra, chất điện phân rắn cho phép quá trình sản xuất pin nhanh hơn, sử dụng ít nguyên liệu và năng lượng hơn, đồng thời, tốc độ sạc của pin thể rắn cũng rất nhanh, gấp 6 lần pin lithium-ion.

Không dừng lại ở đó, pin thể rắn còn sở hữu những tính năng vượt trội như khả năng bắt lửa thấp, độ ổn định điện hóa cao hơn. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ của pin lên đến 10 năm - lớn hơn nhiều so với thời gian sở hữu xe trung bình của khách hàng tại phần lớn các thị trường (vào khoảng 7 - 7,5 năm).

Theo hãng phân tích FutureBridge (Hà Lan), các nghiên cứu về công nghệ pin thể rắn đang tăng tốc khi ngày càng có nhiều công ty toàn cầu và cả các hãng xe - như VinFast - tham gia vào cuộc đua. Về giá thành, FutureBridge cho rằng, pin thể rắn sẽ có giá bán tương đương với pin lithium-ion vào năm 2025, mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường ô tô điện.

“Đây có thể là một cột mốc quan trọng, tạo ra những thay đổi bước ngoặt cho ngành công nghiệp xe điện khi không còn bất kỳ rào cản nào đối với loại phương tiện xanh, trong khi về các tính năng thông minh và tự lái, xe điện hoàn toàn vượt trội hơn so với xe động cơ truyền thống”, một chuyên gia ô tô đánh giá.

An Nhiên

 
List comment
 

Theo tin từ Tập đoàn Ford, ông Phạm Văn Dũng quyết định rời công ty để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp khác. Ông Dũng là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Ford Việt Nam từ năm 2015 đến nay.

 

Theo ước tính, mức thu lệ phí trước bạ 2 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 4.000 tỷ đồng do tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước.

 

Mẫu sedan MG5 chốt giá bán 579 triệu đồng, thấp hơn so với giá dự kiến. Với nhiều tính năng công nghệ được trang bị, mẫu xe chủ lực của MG tham vọng tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

 

Các loại xe điện chạy pin chính thức được miễn lệ phí trước bạ từ hôm nay, 1/3. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo thêm “cú hích” cho thị trường ô tô điện trong thời gian tới.

 

Các sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt lạnh sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các tiêu chuẩn, công nghệ mới khi tham gia cuộc thi thiết kế giải pháp không khí cho các công trình trường học, bệnh viện...

 
 

Trung Quốc là 1 trong 3 thị trường cung cấp chủ yếu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cho Việt Nam. Khác với Thái Lan, Indonesia, lượng lớn xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại không phải là các xe dưới 9 chỗ ngồi.

Các nước đóng cửa không phận, nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển tuyến, giá dầu tăng, các lệnh cấm vận… tác động lớn đến ngành hàng không.  

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ nhộn nhịp hơn khi một số hãng xe đang có kế hoạch kinh doanh, sản xuất lắp ráp xe.

Hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình tăng đột biến do các thiết bị sưởi ấm được sử dụng hết công suất khi thời tiết lạnh giá tiếp tục kéo dài.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ gia dụng chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa và diệt được virus Covid-19. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123