Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

Nếu sớm sở hữu công nghệ pin 100% thể rắn và sạc siêu nhanh - khoảng 4 phút cho 80% dung lượng, có thể nói, các dòng xe VinFast sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường xe điện thế giới.

Theo thông tin từ bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, hãng xe Việt đang xúc tiến việc đưa vào thương mại hóa hai công nghệ pin có tính chất cách mạng cho thị trường xe điện là pin 100% thể rắn và pin sạc siêu nhanh. Đây đều là những công nghệ đột phá mà ngay cả các hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng đều mong muốn sở hữu, nhằm xóa bỏ “gót chân Achilles” cuối cùng và đưa xe điện trở thành loại phương tiện thống lĩnh đường phố khắp toàn cầu.

Nghe chưa xong bản nhạc, pin xe đã sạc xong

Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

Đến nay, xe điện vẫn bị nhiều người “chê” vì nạp năng lượng không nhanh và tiện như đổ xăng. Nhưng với loại pin sạc siêu nhanh theo công nghệ mà VinFast đang hợp tác với hãng StoreDot của Israel để nghiên cứu, phát triển thì rào cản này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Thậm chí, khái niệm “sạc” theo cách hiểu thông thường cũng sẽ sớm đi vào dĩ vãng khi thời gian nạp đầy pin cho chiếc xe chỉ tính bằng vài phút.

Nếu pin lithium-ion hiện nay sử dụng graphite (than chì) làm một điện cực, khiến việc sạc siêu nhanh trở nên bất khả thi thì “siêu pin” của VinFast sẽ thay thế graphite bằng các hạt nano bán dẫn để các ion có thể di chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn, nhờ đó, quá trình sạc cũng diễn ra nhanh hơn. Cụ thể, “siêu pin” trên những chiếc xe điện VinFast tương lai có thể sạc lên tới 80% chỉ trong 4-5 phút. Đồng nghĩa, trong khi chủ xe chưa nghe xong một bản nhạc thì pin trên xe điện VinFast đã sạc xong.

Nhà sản xuất của Israel đã chứng minh loại “siêu pin” của hãng hoạt động hiệu quả với điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện. Hiện, hàng nghìn viên “siêu pin” cũng đã được sản xuất để thử nghiệm trên ô tô. Các chuyên gia tin rằng pin sạc siêu nhanh sẽ sớm có mặt trên thị trường khi VinFast đã chính thức kết hợp với StoreDot để thúc đẩy việc phát triển công nghệ này. Đặc biệt, tin vui là dù sở hữu tính năng trong mơ nhưng “siêu pin” có thể sẽ không làm tăng giá thành của những phương tiện xanh.

Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

“Pin sạc siêu nhanh sẽ không đắt hơn nhiều. Trên thực tế, chúng cho phép các hãng xe thu hẹp kích thước pin trên ô tô, trong khi vẫn xóa bỏ được nỗi lo về phạm vi hoạt động, theo đó cắt giảm đáng kể chi phí cho pin trên những chiếc xe điện”, GS. Chao-Yang Wang, Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), nhận định. 

Sạc một lần, đi nửa tháng

 

Nếu như cú bắt tay của VinFast với StoreDot giúp xóa bỏ hoàn toàn rào cản về thời gian nạp năng lượng thì sự hợp tác với ProLogium (Đài Loan) được xem là lời giải hoàn hảo từ VinFast cho nỗi lo về quãng đường di chuyển của xe điện. ProLogium là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất pin, đồng thời là đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin 100% thể rắn ứng dụng cho ô tô từ năm 2017.

Các nghiên cứu cho thấy, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn nhiều lần so với pin lithium-ion. Điều này cho phép nâng quãng đường chạy của xe điện lên trên 500 km cho mỗi lần sạc. Thậm chí, các thử nghiệm còn chứng minh, loại “pin của tương lai” có thể đảm bảo quãng đường di chuyển lên đến 750 km mỗi lần sạc.

Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

Theo các kết quả khảo sát, trung bình mỗi tháng một tài xế Việt di chuyển tối thiểu 1.400 km. Như vậy, với “siêu pin” thể rắn, trong tương lai, chủ nhân của những chiếc xe điện VinFast mỗi tháng chỉ cần sạc pin xe khoảng 2 lần. Ngoài ra, chất điện phân rắn cho phép quá trình sản xuất pin nhanh hơn, sử dụng ít nguyên liệu và năng lượng hơn, đồng thời, tốc độ sạc của pin thể rắn cũng rất nhanh, gấp 6 lần pin lithium-ion.

Không dừng lại ở đó, pin thể rắn còn sở hữu những tính năng vượt trội như khả năng bắt lửa thấp, độ ổn định điện hóa cao hơn. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ của pin lên đến 10 năm - lớn hơn nhiều so với thời gian sở hữu xe trung bình của khách hàng tại phần lớn các thị trường (vào khoảng 7 - 7,5 năm).

Theo hãng phân tích FutureBridge (Hà Lan), các nghiên cứu về công nghệ pin thể rắn đang tăng tốc khi ngày càng có nhiều công ty toàn cầu và cả các hãng xe - như VinFast - tham gia vào cuộc đua. Về giá thành, FutureBridge cho rằng, pin thể rắn sẽ có giá bán tương đương với pin lithium-ion vào năm 2025, mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường ô tô điện.

“Đây có thể là một cột mốc quan trọng, tạo ra những thay đổi bước ngoặt cho ngành công nghiệp xe điện khi không còn bất kỳ rào cản nào đối với loại phương tiện xanh, trong khi về các tính năng thông minh và tự lái, xe điện hoàn toàn vượt trội hơn so với xe động cơ truyền thống”, một chuyên gia ô tô đánh giá.

An Nhiên

 
List comment
 

Ngày 01/10/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất châu Âu - AUTOBEST chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược. 

 

Ngày 28/09/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast thông báo chính thức lựa chọn Công ty Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI điều khiển bằng giọng nói trên các dòng ô tô điện thông minh.

 

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

 

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

 
 

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.  

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123