Xe Hàn giữ giá ở nhiều phân khúc

{keywords}
 

“Mua xe giữ giá” là một trong những tiêu chí được nhiều người Việt chú trọng. Do đó, những mẫu xe có giá trị thanh khoản cao sẽ được người dùng ưu tiên lựa chọn. Tại Việt Nam, các mẫu xe Hàn là dòng xe trượt giá ít hơn.

Theo dữ liệu của một nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam, ở các phân khúc xe cỡ nhỏ, xe Hàn giữ giá tốt hơn xe Nhật.

Trong phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị hạng A, Kia Morning được tìm mua nhiều hơn ở thị trường xe cũ. Dòng xe này cũng giữ giá tốt hơn ở cả 2 phiên bản số sàn và số tự động. Trung bình một chiếc Kia Morning đời 2018 phiên bản tự động, chạy dưới 30.000 km có giá khoảng 350 triệu, chỉ mất đi 10% giá trị so với thời điểm lăn bánh. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 số tự động có giá lăn bánh 420 triệu ở thời điểm 2018 hiện có giá trung bình 360 triệu, mức trượt giá khoảng 16% so với thời điểm ra mắt.

Ở phân khúc hạng B sôi động, Toyota Vios là mẫu xe được chuộng nhất ở thị trường xe mới và xe cũ nhưng mức giữ giá trong phân khúc này lại là Hyundai Accent.

Thống kê cho thấy, Hyundai Accent sau 2 năm lăn bánh trượt giá khoảng 45 triệu với phiên bản số sàn và 85 triệu so với phiên bản số tự động. Còn Toyota Vios năm 2018 mất giá từ 80 triệu đến 100 triệu, tương đương 14 - 20% giá trị ban đầu sau 2 năm lăn bánh.

Trong phân khúc xe hạng B này, Honda City có khả năng giữ giá kém nhất. Một chiếc Honda City số sàn lăn bánh năm 2018 mất giá tầm 130 triệu, khoảng 25% giá trị ban đầu.  

{keywords}
 

Ở phân khúc C, Kia Cerato thể hiện khả năng giữ giá bất ngờ với độ trượt giá từ 42 triệu đối với số sàn và 70 triệu với số tự động sau 2 năm lăn bánh, tương đương 10% so với giá trị ban đầu. Trong khi đó, Mazda 3 sedan sau 2 năm sử dụng mất giá hơn 70 - 80 triệu. Hyundai Elantra còn mất giá nhiều hơn, sau 2 năm lăn bánh, giá trị chiếc xe mất đi khoảng 75 triệu đồng với xe số sàn và 135 triệu đồng với xe số tự động, tương đương với 14 - 19% giá trị ban đầu.

Tại phân khúc CUV/SUV là cuộc chiến giữa hai mẫu xe Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe. Toyota Fortuner vẫn có một lượng “fan” xe Nhật đông đảo ở thị trường xe cũ và có phần “hot" hơn so với Hyundai Santa Fe.

Thế nhưng, trái với suy nghĩ của nhiều người rằng mẫu xe Toyota Fortuner có giá trị bán lại cao vì là xe Nhật, số liệu thống kê cho thấy, Hyundai SantaFe mới là mẫu xe có giá trị khấu hao sử dụng thấp hơn.

Sau 2 năm sử dụng, Hyundai SantaFe 2018 số tự động mất giá trung bình khoảng 85 triệu đồng, trong khi Toyota Fortuner lại trượt giá gấp đôi với mức trung bình 165 triệu. Nguyên phần một phần do hãng xe Nhật đã áp dụng nhiều biện pháp kích cầu giảm giá trong năm 2020, giá xe mới giảm khiến nhiều mẫu xe cũ buộc phải giảm theo.

Mitsubishi Xpander cũng thế chỗ Toyota Innova trở thành “ngôi sao mới” ở thị trường xe cũ. Là mẫu xe MPV yêu thích nhất của nhiều gia đình và người kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ, Xpander thường xuyên được mua bán sôi nổi trên sàn TMĐT về xe hơi và giữ giá khá tốt, mức trượt giá dưới 10% sau 2 năm lăn bánh.

Mức giá xe Toyota Innova cũ giảm mạnh hơn trong năm 2020 trước áp lực xe mới chạy nhiều chương trình khuyến mãi nhằm cạnh tranh doanh số với Mitsubishi Xpander.

Mua xe cũ, người Việt vẫn chọn xe Nhật

{keywords}
Các mẫu xe cũ bán chạy vẫn chủ yếu là dòng xe Nhật.

Ở cả thị trường xe mới và xe cũ, Toyota Vios là cái tên dẫn đầu danh sách được yêu thích nhất. Nhu cầu mua xe Toyota Vios cũng cao hơn Hyundai Accent khoảng 36%, theo thống kê của một chuyên trang TMĐT về xe hơi.

Các mẫu xe nằm trong danh mục bán chạy ở thị trường xe cũ khá tương ứng với xu hướng chọn xe ở những showroom xe đã qua sử dụng. Phân khúc xe phổ thông cỡ nhỏ là các mẫu xe được trao đổi mua bán nhiều nhất.

Những mẫu xe Nhật đã qua sử dụng như Honda City, Honda Civic vẫn "được lòng" người Việt khi được tìm mua nhiều chỉ sau mẫu xe quốc dân Toyota Vios. Trong khi đó, top 10 xe bán chạy nhất của thị trường xe mới lại thiếu vắng cái tên này.

Ở phân khúc xe 7 chỗ, Mitsubishi Xpander nằm trong danh sách bán chạy nhất ở thị trường xe mới lẫn xe cũ, khẳng định chiến thắng khá xa so với đối thủ cùng phân khúc MPV là Toyota Innova.

Theo dự đoán, năm 2021, thị trường tiếp tục chào đón nhiều mẫu xe nâng cấp mới, hứa hẹn sẽ có nhiều cuộc soán ngôi ngoạn mục cũng như biến động giá bất ngờ trên thị trường ô tô đã qua sử dụng.

Hoàng Nam

Xe Indonesia giá chưa đến 300 triệu đồng khuynh đảo thị trường Việt

Xe Indonesia giá chưa đến 300 triệu đồng khuynh đảo thị trường Việt

Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc nhất cho Việt Nam. Các dòng xe MPV phổ thông, SUV 7 chỗ và xe bán tải nhập khẩu chủ yếu đến từ các thị trường này.