Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.

Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động
Xe lắp ráp trong nước sẽ chưa có thêm ưu đãi

Cả hai đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về giảm 50% phí trước bạ cho xe mới và giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đều không được cơ quan quản lý chấp thuận.

Theo Bộ Tài chính, để tạo điều kiện cho các mẫu xe lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh được với làn sóng xe nhập khẩu, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định ATIGA đối với mặt hàng ô tô giảm xuống 0% từ đầu năm 2018, Chính phủ đã đưa ra một số ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô.

Một trong các điều kiện để doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế được áp dụng thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô là phải đạt đủ sản lượng chung và sản lượng riêng theo lộ trình quy định theo kỳ xét ưu đãi 6 tháng.

Từ khi Chương trình ưu đãi thuế có hiệu lực, có 9 doanh nghiệp sản xuất ô tô đủ điều kiện áp dụng ưu đãi. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, một số doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất 1 hoặc 2 mẫu xe. Về sản lượng, các công ty này dự kiến sản xuất 1 mẫu xe gấp 1,3 lần hoặc 2 mẫu xe gấp 1,5 lần sản lượng riêng tối thiểu hoặc toàn bộ các xe sản xuất được của 1 công ty vượt sản lượng chung tối thiểu của chương trình, nhưng không đáp ứng đủ cả 2 sản lượng chung tối thiểu và sản lượng riêng tối thiểu, nên chưa đủ điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế.

Để khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, tăng quy mô sản xuất, Chính phủ Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nội dung. Trong đó có sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.

Cụ thể, trường hợp doanh nghiệp có sản lượng sản xuất, lắp ráp thực tế của 1 mẫu xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng ký trong kỳ xét ưu đãi đạt từ 1,3 lần trở lên sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và đáp ứng các điều kiện quy định tại một số điều khoản, thì sẽ được áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện nhập khẩu đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp của mẫu xe đăng ký đó xuất xưởng trong kỳ xét ưu đãi. 

Với việc sửa đổi này, đã có thêm một số doanh nghiệp đủ điều kiện được ưu đãi ở kỳ xét thuế năm 2020.

 

Ngoài ra, quy định mới cũng bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường.

Dù không chấp thuận kiến nghị của VAMA về việc giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết, sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid -19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp mới do "không phù hợp với bối cảnh hiện nay".

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các doanh nghiệp đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp khi hết hiệu lực từ tháng 1/2021. Bộ Tài chính cho rằng việc giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp là "giải pháp ngắn hạn" hỗ trợ trước ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19.

Cơ quan này từng cho biết, tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Hoàng Nam

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?

Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng 140% trong quý I/2021 với sự gia tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ nhờ các chính sách thúc đẩy quá trình điện hóa được thực hiện ở nhiều khu vực.

Chủ đề : xe lắp rápgiá xe
 
List comment
 
Triệu hồi gần 600 xe Volvo ở Việt Nam vì lỗi bơm xăng
icon

Gần 600 chiếc thuộc nhiều dòng xe của Volvo tại Việt Nam thuộc diện triệu hồi vì lỗi bơm xăng.

 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Siêu ưu đãi chào thu cho khách hàng mua Wigo phiên bản mới
icon

Toyota Wigo phiên bản mới được nâng cấp hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng kết nối điện thoại thông minh, đi kèm gói ưu đãi có tổng giá trị đến 20 triệu đồng.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Honda Việt Nam triệu hồi xe phân khối lớn CBR1000RR-R
icon

Mẫu xe môtô phân khối lớn Honda CBR1000RR-R phải triệu hồi ở Việt Nam do lỗi ở giảm xóc sau.

 
 
Người dùng nói gì về VinFast sau hai năm gia nhập thị trường ô tô?
icon

Chỉ sau hai năm, VinFast đã thu hút và tạo ra một cộng đồng khách hàng đáng mơ ước với 80 hội nhóm trên mạng xã hội cùng khoảng gần 900.000 thành viên. Điều gì ở VinFast đã chiếm trọn trái tim của người dùng Việt đến vậy?

Hãng lớn mạnh tay giảm giá, thị trường ô tô Việt vẫn sụt giảm trong tháng 6/2021
icon

Các chương trình giảm giá, ưu đãi liên tục được tung ra, giá xe giảm hàng trăm triệu đồng, nhưng lượng xe bán ra thị trường trong tháng 6/2021 vẫn tiếp tục giảm sút.

Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam: VinFast 'đánh bại' cả Toyota Vios, Hyundai Accent
icon

Chính sách bán hàng với mức giá xuống thấp chưa từng có đã giúp VinFast Fadil vượt qua cả hai đối thủ sừng sỏ là Toyota Vios và Hyundai Accent để trở thành mẫu xe ăn khách nhất nửa đầu năm 2021.

Robot tham gia chống dịch Covid-19 tại Ấn Độ
icon

Hàng nghìn bệnh viện tại Ấn Độ bắt đầu sử dụng robot để bệnh nhân liên lạc với người thân và hỗ trợ y bác sỹ tuyến đầu chống dịch.  

Nhận ưu đãi đến 30 triệu khi mua Vios trong tháng 7
icon

Khách hàng mua Vios sẽ được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 30 triệu đồng, hỗ trợ gói vay tài chính với lãi suất 2,99% trong 6 tháng đầu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123