Xe lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2022

Các mẫu xe mới bán ra tại thị trường Việt Nam sẽ phải áp mức chuẩn khí thải cao nhất - mức 5 kể từ đầu năm 2022.

Xe lắp ráp và nhập khẩu mới phải đạt chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2022
Xe lắp ráp và nhập khẩu mới áp chuẩn Euro 5 từ 2022. (Ảnh minh họa: Sciencing)

Nếu theo đúng lộ trình, từ 1/1/2022, tất cả các mẫu xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào mới vào Việt Nam phải đạt chuẩn khí thải mức 5. Lộ trình áp dụng được thực hiện theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng quy định về tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô.

Chuẩn khí thải mức 5 tương đương với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và hiện là mức tiêu chuẩn cao nhất trong lộ trình mà Chính phủ đặt ra. Các mẫu xe hiện nay được áp tiêu chuẩn khí thải mức 4 (từ 2018).

Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quy chuẩn mới quy định mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 5 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô sản xuất, lắp ráp và xe nhập khẩu mới.

Các loại xe ô tô được áp dụng trong Quy chuẩn này bao gồm xe có ít nhất 4 bánh, được phân loại thành xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (có khối lượng chuẩn không lớn hơn 2610 kg), xe ô tô khối lượng chuẩn cao (khối lượng chuẩn lớn hơn 2610), một số loại xe khác, trong đó có cả xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg (được coi là xe ô tô theo TCVN 6211). Hai mức tiêu chuẩn khí thải được nêu ra trong dự thảo là mức 5a và 5b (mức cao hơn).

Theo Bộ GTVT, chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Để thực hiện chuẩn khí thải theo lộ trình, trong dự thảo mới, Bộ GTVT đề xuất sẽ áp dụng ngay từ 1/1/2022 đối với tiêu chuẩn mức 5a. Mức 5b được áp dụng từ sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức 5a. Đối với phép thử OBD (độ bền của các thiết bị chống ô nhiễm và hệ thống chẩn đoán trên xe - PV) được áp dụng từ 1/1/2025.

Trong khi đó, đối với các xe khối lượng chuẩn cao dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2022, phép thử OBD với các dòng xe này được thực hiện từ 1/1/2027.

 

Dự kiến, Bộ quy chuẩn mới sẽ được ban hành và có hiệu lực trong năm 2020. Bộ GTVT cũng khuyến khích áp dụng tất cả các phép thử kể từ ngày Quy chuẩn này có hiệu lực.

Trước đó, Bộ GTVT đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải mức 4 đối với các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sau 3 năm áp mức tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Theo đó, nâng cấp việc phân loại xe theo khối lượng chuẩn trong thử nghiệm khí thải. Việc nâng cấp này thực hiện đối với cả xe lắp động cơ cháy cưỡng bức sử dụng nhiên liệu xăng hoặc nhiên liệu kép và động cơ cháy do nén.

Bổ sung quy định về thử nghiệm khí thải đối với các xe bán thành phẩm (xe sát xi) có buồng lái và không có buồng lái. Bộ GTVT cũng đề xuất đưa ra công cụ để đánh giá với phương thức hợp lý hơn, nhất là việc lấy mẫu và thử nghiệm phương thức chứng nhận theo lô.

Quy chuẩn cũng bổ sung một số nội dung để phù hợp với thực tế chứng nhận và thông lệ quốc tế như: bổ sung tiêu chuẩn đánh giá sai số đường hồi quy đối với các loại động cơ nhiên liệu khí. 

Phúc Vinh

Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Thay đổi quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới

Các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ được kiểm định theo quy chuẩn mới do Bộ Giao thông vận tải xây dựng, cập nhật thêm các chỉ tiêu khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn.

 
List comment
 
Elon Musk khoe chip đọc não người
icon

Thiết bị đọc não người của Neuralink chỉ là một con chip nhỏ, nhưng có thể đọc được rất nhiều tín hiệu từ bộ não.

 
Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau 'cú sốc' Covid-19?
icon

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

 
Apple Watch có thể mỏng hơn trong tương lai
icon

Đơn xin cấp bằng sáng chế mới của Apple liên quan đến cách triển khai các chi tiết cụ thể của một số cảm biến trong Apple Watch.

 
Khó cạnh tranh, xe máy điện Hàn Quốc Mbigo rút khỏi thị trường Việt Nam?
icon

Một nguồn tin của ICTNews tiết lộ, thương hiệu xe máy điện Hàn Quốc MBI đã ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam sau chưa đầy 1 năm ra mắt.

 
Nhân viên Apple, Facebook hay Google ‘sinh lời’ nhất?
icon

Facebook, Apple, Google và Microsoft là các công ty công nghệ đứng đầu về chỉ số lợi nhuận trên mỗi nhân viên (PPE).  

 
 
Nghiên cứu về hiệu quả ức chế virus corona của gốc hydroxyl bọc trong nước
icon

Tập đoàn Panasonic thông báo đã xác minh tác dụng ức chế của các gốc hydroxyl (OH) bọc trong nước (các phân tử nước tích điện có kích cỡ nano) trên virus corona mới SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm, khác với điều kiện không gian sống thực tế. 

AI phát hiện 50 hành tinh mới từ dữ liệu cũ của NASA
icon

Các nhà khoa học Anh đánh dấu bước đột phá về công nghệ trong thiên văn học khi xác định được 50 hành tinh mới bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

25 năm trước, Windows 95 biến Microsoft thành doanh nghiệp quốc dân
icon

Ngày 24/8/1995, Microsoft ra mắt Windows 95. Hệ điều hành máy tính mới mẻ này đã giúp Microsoft trở thành cái tên của mọi nhà.

'Con mắt của hành tinh' đang bị hư hại nghiêm trọng
icon

Dù trước đó, kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất đã gặp nhiều sự cố khác nhau nhưng thiệt hại lần này được cho là nghiêm trọng nhất mà Arecibo phải gánh chịu.

Nhiều người đang hiểu sai về chỉ số chống nước của thiết bị công nghệ
icon

Không ít người dùng vẫn tin rằng, iPhone sẽ hoạt động bình thường trong môi trường nước...  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123