Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

Nhìn theo hướng tích cực, khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 vừa qua là những ngày hiếm hoi chất lượng không khí ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM được cải thiện đáng kể. Nguyên nhân được chỉ ra là do lượng phương tiện giao thông lưu thông trên đường phố được giảm xuống tối đa.

Tuy nhiên, đến sáng 28/4, khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, tình trạng ô nhiễm không khí bắt đầu quay trở lại ở Hà Nội và một số tỉnh, thành lớn. Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hầu hết các điểm quan trắc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đều chuyển màu đỏ - mức có hại cho sức khỏe.

“Xanh hóa” phương tiện giao thông

Thống kê năm 2019, Hà Nội có 69 ngày chất lượng không khí kém và xấu, khi thủ đô hứng chịu ít nhất 5 đợt ô nhiễm bụi mịn nghiêm trọng (Nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt quy chuẩn cho phép). Những con số đáng sợ về mức độ ô nhiễm đe doạ sức khoẻ con người càng làm bùng lên lo ngại về những bất cập do các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong nói chung và xe máy nói riêng đang âm thầm gây ra.

Xu hướng "xanh hoá" phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ trên thế giới và là hướng đi chủ đạo của tương lai. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng đi đầu xu hướng này như Đức, Na Uy, Anh, Pháp, Hà Lan, Ấn Độ và Trung Quốc, với nhiều chính sách cho xe điện phát triển, trong đó có lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong. Ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện đã được coi là giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.

Tại Việt Nam, mẫu xe máy điện VinFast Klara từng được kênh truyền hình CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh trong chương trình Iconic Hanoi. Theo CNN, với xe điện VinFast, cả chính quyền và người dân đều đang hy vọng tạo ra một biểu tượng mới cho thành phố và xa hơn là một phương tiện xanh cho cả Việt Nam.

Trước xu thế con người ngày càng quan tâm tới việc cải thiện môi trường sống, những sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ ngày càng được trọng dụng. Với những nỗ lực đã thực hiện, VinFast đang đứng trước cơ hội dẫn đầu về thị phần xe máy điện tại Việt Nam, mang đến những thay đổi tích cực cho thế hệ tương lai.

Thị trường xe máy điện đón “sóng” mới

 

Với đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách, di chuyển bằng xe máy vẫn mang đến sự thuận tiện lớn cho người dân. Tuy nhiên, trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện được xem là một xu hướng tất yếu và đang được ngày càng nhiều người hưởng ứng.

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe điện tại Hà Nội, nhu cầu mua xe đạp điện và xe máy điện thời gian vừa qua tăng mạnh, lượng xe bán ra tăng từ 30% đến 35%.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy tổng lượng xe máy, xe đạp điện được bán ra ở Việt Nam năm 2018 đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 40%. Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện cả nước có trên 5 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành.

Ngoài việc tự cạnh tranh trong ngành, các sản phẩm xe điện nói chung còn đối mặt với những đối thủ đáng gờm là dòng xe máy sử dụng động cơ xăng. Hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang lựa chọn xe máy xăng vì cho rằng chúng sở hữu động cơ bền bỉ, có thể vận hành trên quãng đường xa và tiện lợi khi cần tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, một chiếc xe máy điện hiện đã có thể di chuyển quãng đường trên dưới 100 km cho một lần sạc pin, không còn gây bất tiện cho người dùng như trước kia.

Ngoài ra, sử dụng xe máy điện, người dùng còn trút bỏ được gánh nặng về việc bảo dưỡng, bảo trì sản phẩm. Các thiết bị, phụ tùng của xe điện cũng có phần đơn giản và dễ thay hơn.

Hơn thế nữa, một số nhà sản xuất như VinFast còn biến sản phẩm của mình trở nên thông minh hơn khi tích hợp tính năng kết nối với smartphone hay máy tính bảng. Qua đó, người dùng có thể quản lý chiếc xế yêu của mình trong lòng bàn tay, từ việc định vị xe, chống trộm cho tới quản lý tình trạng xe.

Không ô nhiễm không khí, không ô nhiễm âm thanh, VinFast nói riêng và xe máy điện nói chung đang đón đầu xu hướng sống xanh, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.

VinFast đang triển khai chương trình “Lướt cùng hàng hiệu, ưu đãi tiền triệu” trong vòng 20 ngày của tháng 5, với ưu đãi miễn phí 1 năm thuê bao pin cho 2020 khách hàng đầu tiên mua xe máy điện từ ngày 11/5 đến 31/5/2020 (tùy theo điều kiện nào đến trước), và giảm 50% phí thuê bao pin trong 3 tháng 5-6-7/2020 cho các khách hàng khác.

 
List comment
 
Dolce by Wyndham Ha Noi Golden Lake Hotel lựa chọn giải pháp DZS FiberLan cho khách sạn hạng sang 6 sao
icon

Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake Hotel đang triển khai các biện pháp vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí vừa an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Một trong số đó là triển khai giải pháp DZS FiberLAN.

 
Toyota Rush 2021 nâng cấp hệ thống giải trí, tặng bảo hiểm Vàng
icon

Mẫu xe Rush được Toyota Việt Nam nâng cấp hệ thống giải trí, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng.

 
Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

 
Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
icon

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

 
Kiến nghị kéo dài thời gian đăng kiểm cho xe taxi
icon

Đối với các xe chưa cải tạo, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm lần đầu lên 24 tháng và 12 tháng với các chu kỳ tiếp theo, thay vì quy định như hiện nay.

 
 
Thị trường ô tô giảm sức mua, hãng xe và đại lý mạnh tay đẩy hàng tồn
icon

Thị trường ô tô tháng 4 chững lại sau khi đạt đỉnh hồi tháng 3. Các doanh nghiệp thuộc VAMA, cùng hai thương hiệu là VinFast và Hyundai đưa gần 40.000 xe đến tay khách hàng.

Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động
icon

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.

Tại sao doanh số xe điện tăng 140%?
icon

Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng 140% trong quý I/2021 với sự gia tăng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ nhờ các chính sách thúc đẩy quá trình điện hóa được thực hiện ở nhiều khu vực.

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền
icon

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Nhập khẩu 49.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng
icon

Có khoảng 49.000 ô tô nguyên chiếc đã mở tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021. Tổng số tiền người Việt đã chi để nhập khẩu xe vượt mốc 1,1 tỷ USD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123