Xe nhập khẩu chật vật cạnh tranh

Ước tính có 13.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 12/2020. Dù lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bùng nổ vào tháng cuối năm, nhưng không thể khiến bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu năm qua tươi sáng hơn.

Xe nhập khẩu chật vật cạnh tranh
Xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh trong năm 2020

Năm 2020 được xác định là một năm đầy khó khăn của thị trường ô tô. Cũng như nhiều lĩnh vực khác, thị trường ô tô chịu những tác động tiêu cực của dịch bệnh.  

Chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đã giúp các dòng xe lắp ráp trong nước vực dậy được sau nhiều tháng ảm đạm. Giảm một nửa phí trước bạ từ Chính phủ cùng nỗ lực ưu đãi từ các hãng xe đã kích cầu đáng kể với nhiều dòng xe trong nước. Thị trường ấm trở lại, doanh số xe trong nước tăng kể từ khi chính sách trước bạ có hiệu lực từ tháng 6/2020, dù không thể có mức tiêu thụ tốt như năm 2019.

Tuy nhiên, xe nhập khẩu lại không được hưởng các chính sách này. Những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đã khiến cho thị trường ô tô nhập khẩu giảm sâu khi cả cung – cầu đều bị ảnh hưởng.

Nhiều tháng liền, lượng xe nhập khẩu giảm xuống dưới 5.000 chiếc. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hồi tháng 5/2020, lượng xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam chỉ đạt 4.866 chiếc với trị giá 109 triệu USD. Trong đó có 4.071 xe dưới 9 chỗ mở tờ khai, đạt trị giá 76,4 triệu USD. Đây được xem là tháng nhập khẩu thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

Trước đó, tháng 4/2020, lượng xe mở tờ khai về nước cũng chỉ đạt 4.918 xe với kim ngạch hơn 131 triệu USD, giảm đến 60% về lượng và giảm 42,2% về giá trị so với tháng trước đó. Trong số này, chỉ có 3.491 chiếc xe dưới 9 chỗ với trị giá 80,1 triệu USD.

Để cạnh tranh được với các dòng xe lắp ráp trong nước với “kim bài” ưu đãi 50% phí trước bạ, các hãng xe nhập khẩu đã liên tục mang về các dòng xe mới, đồng thời lao vào cuộc đua giảm giá để kích cầu tăng sức mua. 

Khi thị trường tăng trưởng trở lại, lượng xe nhập khẩu cũng liên tục tăng mạnh, nhất là vào các tháng cuối năm. Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, riêng trong tháng 12/2020, lượng ô tô nhập khẩu về nước ước tính đạt 13.000 chiếc, đạt trị giá 263 triệu USD. 

 

Dù liên tục tăng mạnh trong nửa cuối năm, nhưng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vẫn giảm sâu so với hồi năm ngoái. Ước tính, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả năm 2020 chỉ đạt 105.261 chiếc với trị giá 2,294 tỷ USD. Con số này giảm đến 24,5% về lượng và giảm 27,4% về giá trị so với năm 2019.

Xe nhập khẩu chủ yếu đến từ các thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Tổng cục Hải quan thống kê, ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 11 tháng qua chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia. Hai quốc gia này chiếm tới 84% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 44.700 chiếc và từ Indonesia với gần 32.700 chiếc. Ngoài ra, có tổng số 6.316 xe nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam. 

Lượng xe nhập khẩu giảm tương ứng với sự sụt giảm sức mua thị trường xe này. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn 11 tháng năm 2020, tổng dung lượng thị trường ô tô đạt 248.768 chiếc, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong khi sản lượng ô tô lắp ráp trong nước chỉ sụt giảm 7% nhờ được ưu đãi thì lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm đến 24%.

Dẫu vậy, bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu năm qua không hẳn chỉ có một màu ảm đạm. Nhiều mẫu xe mới được các hãng xe nỗ lực đưa về thị trường Việt Nam. Hàng loạt xe sang cũng liên tiếp ra mắt dưới nhiều hình thức. Không ít trong số rơi vào tình trạng cháy hàng, người dùng phải chờ để đặt hàng mới. Nhiều hãng xe ngay lập tức tìm kiếm nhà phân phối mới để trở lại thị trường Việt, điều này cũng đủ cho thấy triển vọng của thị trường.

Bức tranh thị trường xe nhập khẩu năm 2021 được cho là sẽ tươi sáng hơn và có thể đạt sự tăng trưởng trở lại. Trong năm nay, lộ trình giảm thuế đối với xe nhập khẩu từ EU có hiệu lực cũng có thể là điểm nhấn đối với phân khúc xe nhập khẩu.

Phúc Vinh

Chính sách mới sẽ thay đổi thị trường ô tô năm 2021

Chính sách mới sẽ thay đổi thị trường ô tô năm 2021

Nhiều chính sách về ô tô sẽ thay đổi từ 1/1/2021. Cụ thể, phí trước bạ của xe lắp ráp tăng trở lại mức 10-12%, thuế xe nhập khẩu châu Âu giảm theo lộ trình có thể tác động đến thị trường ô tô trong năm nay.

 
List comment
 
Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

 
 
Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Một tỉnh Trung Quốc cấm đào tiền ảo để tiết kiệm năng lượng
icon

Nội Mông dự định chặn tất cả dự án đào tiền ảo cũ và mới trước cuối tháng 4 trước áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  

Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123