Xe nhập khẩu liên tục cập cảng 

Xe nhập khẩu liên tục cập cảng. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 2, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 4.554 chiếc. Lượng xe làm thủ tục cập cảng giảm do đầu tháng 2 cũng là thời điểm trùng với lễ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khoảng gần 10 ngày.

Tính từ đầu năm 2019 đến 15/2, lượng xe nguyên chiếc đã mở thủ tục hải quan để vào thị trường Việt Nam đạt 16.208 chiếc xe, đạt trị giá 380 triệu USD.

Trong số hơn 4.500 chiếc xe về Việt Nam có  3.317 chiếc xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, đưa tổng số xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam lên con số 11.178 xe.

Cũng trong đầu tháng 1, trong khi sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.799 xe, giảm 12% (so với tháng trước) thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc lại đạt tới 14.685 xe, tăng 14%. Đây cũng là tháng cao điểm của thị trường khi do trùng với thời gian mua sắm dịp Tết Nguyên Đán.

Sẽ có thêm nhiều xe "hot" Việt Nam

Lượng xe nhập khẩu từ ASEAN vào thị trường Việt Nam chiếm hơn 90% tổng lượng xe nhập khẩu với hơn 10.000 chiếc. Cụ thể, theo con số chi tiết từ Tổng cục Hải quan, 7.345 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan nhập vào thị trường Việt Nam đạt trị giá 153,8 triệu USD. Con số xe nhập khẩu từ Indonesia là 2.761 chiếc, đạt trị giá 39,2 triệu USD. 

Như vậy, tính bình quân về giá trị trung bình mỗi chiếc xe miễn thuế từ khu vực ASEAN về Việt Nam có giá khoảng 400 triệu đồng.

Dự đoán, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam trong năm 2019 sẽ tiếp tục tăng khi chính sách đã dần ổn định. Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối cũng tiếp tục đưa về thị trường các dòng xe ăn khách cũng như các mẫu xe mới phục vụ nhu cầu thị trường đồng thời sẽ có thêm nhiều phiên bản và mẫu xe mới xuất hiện trong năm nay.

Trong số các mẫu xe nhập khẩu có thể xuất hiện tại thị trường Việt Nam có thể nhắc đến là mẫu xe giá rẻ Honda Brio. Vẫn chưa rõ khi nào Honda Brio sẽ về thị trường trong nước, nhưng các đại lý Honda ô tô đã bắt đầu rục rịch mở đơn hàng đặt cọc cho mẫu xe cỡ nhỏ này với mức giá dự kiến khoảng 380 triệu đồng. Ngoài ra còn có mẫu xe Honda BR-V cũng có thể sẽ được đưa về trong nước để cạnh tranh với Toyota Rush và Mitsubishi Xpander.

Chưa có nhiều thông tin của Honda BR-V tại Việt Nam nhưng nhiều dự đoán cho thấy giá bán của mẫu xe này sẽ rẻ hơn đáng kể so với Honda CR-V và đây cũng là một mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo nên sức hút mới ở thị trường trong nước.