Xe nhập khẩu sẽ tiếp tục 'bùng nổ' ở Việt Nam?

ictnews Với các điều kiện nhập khẩu “thông thoáng” hơn, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục đổ bộ về thị trường Việt Nam, cạnh tranh mạnh mẽ với xe lắp ráp trong nước.

Với các điều kiện thông thoáng hơn, xe nhập khẩu sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh với xe lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: Internet

Một nội dung được quan tâm trong Nghị định 17/2020/NĐ-CP vừa ban hành là việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 116/2017 NĐ-CP, quy định điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô khi nhiều nút thắt trong nhập khẩu xe được gỡ sau 2 năm thực hiện.

Nghị định 116 chính thức có hiệu lực từ năm 2018 đã khiến không ít doanh nghiệp gặp khó trong nhập khẩu xe về Việt Nam. Điều này cũng làm cho xe nhập khẩu trở nên khan hiếm suốt nửa đầu năm 2018, khi nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện để nhập khẩu xe. Sau 2 năm thực hiện, Chính phủ đã ban hành một Nghị định mới sửa đổi nhiều điều khoản của Nghị định 116, đặc biệt là dỡ bỏ nhiều điều khoản

Cụ thể, Nghị định 17/2020 đã bãi bỏ khoản 11, điều 3 quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) – quy định từng “làm khó” nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe hồi khi mới đi vào thực thi.

Về việc quản lý chất lượng ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam, Nghị định 17 nêu: “Đối với ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước áp dụng phương thức chứng nhận theo kiểu loại thì cơ quan quản lý chất lượng đánh giá kiểu loại trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mẫu đại diện và kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất;

 

Trong khi đó, đối với ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước áp dụng phương thức quản lý tự chứng nhận thì cơ quan quản lý chất lượng đánh giá kiểu loại trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mẫu đại diện và thông qua thử nghiệm mẫu lấy trên thị trường. Tần suất đánh giá kiểu loại tối đa là 36 tháng.

Với quy định mới này, các doanh nghiệp nhập khẩu xe sẽ rút ngắn được thời gian thông quan và đưa xe mới ra thị trường do không phải kiểm tra theo lô mà sẽ được kiểm tra, thử nghiệm mẫu xe đại diện.

Điều kiện nhập khẩu xe trở nên thông thoáng hơn có thể sẽ là động lực giúp cho ô tô nhập khẩu tiếp tục thành công sau một năm “bùng nổ”.

Năm 2019, Việt Nam nhập khẩu gần 142.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt khoảng 102.000 chiếc, chủ yếu là xe con từ Thái Lan và Indonesia.

Nhờ lượng xe nhập khẩu lớn, nguồn cung các dòng xe con, xe 7 chỗ từ ASEAN dồi dào, thị trường xe không còn tình trạng khan hàng, chênh giá và doanh số xe nhập khẩu tăng mạnh mẽ. Trong năm 2019, toàn thị trường đã tiêu thụ trên 132.872 chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc các loại, tăng tới 82% so với năm trước. Trong khi đó xe lắp ráp trong nước giảm đạt 189.450, giảm 12%, khiến cho khoảng cách giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu rút ngắn lại.

 
List comment
 
Doanh số xe máy Honda Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
icon

Doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 4 giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 
Những hành vi khiến tài xế xe ôm công nghệ tự đưa mình vào nguy hiểm
icon

Sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng xi nhan khi chuyển hướng là những hành vi có thể khiến các tài xế xe ôm công nghệ gặp nguy hiểm. Có gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ, và 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

 
Những mẫu xe thời thượng hấp dẫn tín đồ công nghệ
icon

Với mức giá phải chăng nhưng được trang bị nhiều tiện ích công nghệ, những mẫu xe dưới đây quả thực là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho những lái xe yêu thích công nghệ.

 
Vì sao nhiều người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng bệnh?
icon

Từ lúc có xét nghiệm dương tính với nCoV tới khi chữa khỏi, nhiều người không có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Điều này khiến dịch Covid-19 dễ lây lan hơn.

 
Ô tô giảm giá vài trăm triệu vẫn ế, đại gia xe “canh cánh” lo hàng tồn kho
icon

Các hãng xe dự báo thị trường không mấy sáng sủa. Trong khi sản xuất vẫn có thể bị đình trệ, lượng xe tồn kho tiếp tục đặt gánh nặng lên đại lý và hãng xe.

 
VinFast cho khách hàng đổi xe cũ lấy xe mới
icon

Lần đầu tiên một hãng xe tại Việt Nam cho khách hàng đổi xe cũ từ tất cả thương hiệu khác lấy xe mới. VinFast còn tặng thêm 50 triệu đồng cho người mua xe.

Dỡ quy định giãn cách hành khách, Grab, be được chở đủ số người trên xe
icon

Taxi và xe công nghệ có thể chở đủ số hành khách khi quy định không được chở quá 50% số ghế trên xe được dỡ bỏ từ hôm nay 7/5.

Mercedes-Benz đối diện án phạt kỷ lục vì gian lận khí thải
icon

Ngày 6/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ phạt và khởi kiện Mercedes-Benz Hàn Quốc, Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc vì làm giả số liệu khí thải trên các mẫu xe chạy xăng của mình.

3 bộ phận ảnh hưởng tới công suất xe, chủ xe nào cũng cần nắm rõ
icon

Ngoài động cơ thì bu-gi, ắc quy và tấm lọc gió là những bộ phận có ảnh hưởng lớn đến việc vận hành của ô tô.

Việt Nam thành công bước đầu trong sản xuất vắc xin ngừa Covid-19
icon

Sau 10 ngày tiêm thử nghiệm trên chuột, kết quả cho thấy Việt Nam đã tiến thêm một bước trong chế tạo vắc xin ngừa Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123