Xe nhập khẩu và nỗi lo thất thế trước ôtô nội

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước nếu được áp dụng sẽ khiến xe nhập khẩu ít nhiều gặp bất lợi trong việc cạnh tranh.

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe du lịch dưới 9 chỗ sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 được áp dụng chính thức, thị trường ôtô Việt Nam sẽ có chênh lệch về sức cạnh tranh giữa 2 nhóm ôtô nội và ôtô nhập.

Không chỉ nhóm xe phổ thông mà cả xe hạng sang cũng được dự báo sẽ có những thay đổi lớn khi xe sản xuất trong nước được ưu đãi kích cầu nhiều hơn so với xe nhập khẩu.

Người dùng sẽ ưu tiên ôtô nội địa

Dù chưa có thời gian áp dụng chính thức, tuy nhiên thông tin xe lắp ráp có thể được giảm một nửa mức lệ phí trước bạ đã khiến một bộ phận khách hàng lung lay ý định chọn mua xe nhập khẩu.

Với cùng một hạng xe và tầm tiền như nhau, nếu chọn model sản xuất trong nước thì người dùng sẽ tiết kiệm được một khoảng tiền tương đương 5-6% giá xe.

Lấy ví dụ so sánh giữa 2 dòng xe Kia Soluto và Mitsubishi Attrage. Kia Soluto bản AT Deluxe đang được Thaco lắp ráp có giá đề xuất 455 triệu, nếu đăng ký tại Hà Nội với mức giảm 50% cho 12% lệ phí trước bạ sẽ có chi phí lăn bánh gần 505 triệu.

Trong khi đó, chiếc Mitsubishi Attrage CVT nhập khẩu Thái Lan sẽ cần tổng chi phí 537 triệu để ra biển số. Con số chênh lệch 32 triệu đồng giữa 2 mẫu xe nhiều hơn đáng kể mức ưu đãi giảm giá 10-15 triệu đang phổ biến ở phân khúc sedan hạng B hiện nay.

Chị Hoàng Linh tại Vũng Tàu cho biết gia đình chị ban đầu dự định mua Honda CR-V bản cao nhất giá gần 1,1 tỷ, tổng số tiền đăng ký tính theo khu vực II cho mẫu crossover nhập Thái vào khoảng 1,2 tỷ có lẻ.

Còn nếu chuyển sang mua mẫu Hyundai SantaFe máy xăng tầm trung thì chi phí cũng gần tương đương nhưng trang bị lại nhiều hơn CR-V. Điều kiện cần là quy định giảm lệ phí trước bạ được áp dụng cho SantaFe lắp ráp trong nước.

Tình thế trái ngược của các hãng xe

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước nếu được áp dụng sẽ khiến xe nhập khẩu ít nhiều gặp bất lợi trong việc cạnh tranh.

Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe du lịch dưới 9 chỗ sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 được áp dụng chính thức, thị trường ôtô Việt Nam sẽ có chênh lệch về sức cạnh tranh giữa 2 nhóm ôtô nội và ôtô nhập.

 

Không chỉ nhóm xe phổ thông mà cả xe hạng sang cũng được dự báo sẽ có những thay đổi lớn khi xe sản xuất trong nước được ưu đãi kích cầu nhiều hơn so với xe nhập khẩu.

Với mức lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất trong nước thấp hơn trước 50%, các nhà sản xuất đang có quy mô nhà máy lớn và sản phẩm chủ lực được lắp ráp ở Việt Nam như Toyota, Thaco (Mazda, Kia và Peugeot), TC Motor (Hyundai) và VinFast là những cái tên vui mừng hơn cả.

Trái lại, nhiều thương hiệu ôtô phổ thông tại Việt Nam đang phụ thuộc vào xe nhập khẩu sẽ vấp phải không ít khó khăn trong phần còn lại của năm 2020.

Đơn cử như Honda hiện chỉ còn sản xuất duy nhất Honda City, tuy nhiên dòng xe này lại đang bị các đối thủ như Toyota Vios, Hyundai Accent và Kia Soluto bỏ xa về doanh số. Mẫu xe bán tốt nhất của Honda Việt Nam trong năm 2019 là CR-V sẽ phải gồng mình để cạnh tranh với Hyundai SantaFe, Mazda CX-8 hay Mitsubishi Outlander lắp ráp trong nước. Suzuki, Mitsubishi và Ford cũng bị ảnh hưởng đáng kể khi hầu hết sản phẩm quan trọng của 3 hãng xe này được sản xuất tại Thái Lan hoặc Indonesia trong khi các đối thủ chính lại có lợi thế sân nhà.

Danh sách có thể kể đến Suzuki Celerio cạnh tranh với Kia Morning và Hyundai i10, Mitsubishi Xpander cạnh tranh với Toyota Innova, Mitsubishi Pajero Sport cùng Ford Everest đối đầu Toyota Fortuner.

Riêng với Thaco, họ có thể kỳ vọng các thương hiệu phổ thông của mình tăng trưởng nhờ quy định mới, tuy nhiên xe BMW nhập khẩu lại phải chịu cảnh lép vế trước Mercedes-Benz.

Thương hiệu ngôi sao 3 cánh vốn đã có ưu thế lớn về giá bán nhờ có nhà máy tại Việt Nam. Nay các dòng xe chủ lực của Mercedes như C-Class, E-Class, S-Class và GLC-Class có thể được giảm chi phí đăng ký từ hơn 80 triệu đến gần 300 triệu lại càng khiến các hãng xe sang khác lo lắng. Đồng cảnh ngộ với BMW trong cuộc cạnh tranh với Mercedes còn có Audi, Lexus và Volvo. Thực tế, vẫn có một vài phân khúc nằm ngoài vùng ảnh hưởng của chính sách kích cầu dành cho xe nội địa. Chẳng hạn, các dòng xe hatchback hạng B và bán tải đều được nhập khẩu như nhau. Ngoài ra, nhóm khách hàng của Porsche, Jaguar Land Rover hay Maserati cũng được cho là sẽ không bị tác động bởi sự thay đổi lệ phí trước bạ.

Một tư vấn bán hàng của thương hiệu xe sang nước Anh tại Hà Nội chia sẻ: “Một khi đã chọn mua xe vài tỷ đến hơn chục tỷ đồng thì khách gần như đã quyết định rất kỹ. Đồng thời, ở tầm tiền này thì các hãng đều nhập xe cả nên thị phần sẽ không bị ảnh hưởng dù quy định về lệ phí trước bạ có thay đổi hay không”.

Xe nhập khẩu tự kích cầu

Quang Hải, chuyên viên truyền thông nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ôtô nhận định: “Giảm 50% lệ phí trước bạ giúp xe lắp ráp trong nước có lợi thế lớn rõ ràng so với xe nhập khẩu. Nhưng thị trường cũng sẽ không có quá nhiều khác biệt khi các nhà sản xuất chắc chắn sẽ có giải pháp kích cầu cho ôtô nhập để duy trì doanh số của năm 2020.”

Hiện tại, Honda và Ford đang áp dụng nhiều mức khuyến mãi cho các mẫu xe nhập và nhiều khả năng sẽ duy trì trong các tháng sau. Một đại lý Honda tại TP.HCM đang giảm 30-35 triệu tùy phiên bản cho Civic đời 2020, đối với CR-V mức ưu đãi dao động 45-50 triệu đồng. Trong khi đó, Ford Việt Nam áp dụng giảm giá 50-75 triệu cho 3 model Trend và Ambiente của Everest.

Theo tiết lộ từ nhân viên kinh doanh xe Subaru ở TP.HCM, nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng cho xe lắp ráp trong nước thì đối với 2 dòng sản phẩm nhập là Forester và Outback sẽ được hãng áp dụng chương trình giảm phí đăng ký 35 triệu. hìn chung, thông tin xe hơi sản xuất trong nước được xem xét giảm lệ phí trước bạ ít nhiều giúp thị trường ôtô Việt Nam sôi động trở lại sau thời gian suy giảm vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc chưa biết chính xác thời gian áp dụng quy định này khiến người tiêu dùng lưỡng lự chờ đợi, còn các nhà sản xuất rơi vào tình thế bị động tạm thời khi chưa biết phải hành động ra sao trong phần còn lại của năm 2020.

 
List comment
 
Nhà máy Tesla đóng cửa 2 ngày do thiếu linh kiện
icon

CEO Tesla Elon Musk cho biết, nhà máy tại Fremont, California (Mỹ) phải đóng cửa hai ngày trong tuần này vì thiếu linh kiện và đã mở trở lại vào ngày 24/2.  

 
Sedan hạng B đua nhau ra bản mới, đua tranh ngày càng quyết liệt
icon

Honda City, Hyundai Accent và Toyota Vios đều đã có phiên bản mới. Điều này khiến cho phân khúc B càng “nóng” hơn và đặt áp lực lên các mẫu xe còn lại.  

 
CEO Ford kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất pin và hạ tầng xe điện
icon

Lãnh đạo hãng xe Mỹ cho rằng các chính sách hỗ trợ tăng cường sản xuất pin xe điện và cơ sở hạ tầng tốt hơn cho xe thương mại chạy điện sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đối với những loại xe này.

 
Hyundai triệu hồi để thay pin cho 82.000 xe điện Kona
icon

Hyundai sẽ thay thế pin cho 82.000 chiếc Kona điện và 2 mẫu xe khác được bán trên toàn cầu vì nguy cơ cháy. Sự việc này có thể tiêu tốn của Hyundai khoảng 900 triệu USD.

 
Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1
icon

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

 
 
Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt
icon

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
icon

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những cách tiếp cận và đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau trong kế hoạch phát triển xe điện. Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt lên và vào nhóm dẫn trước trong cuộc đua này.

Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết
icon

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

Thêm 'đại gia' xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện
icon

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123